ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

คมชัดลึก -"จอน อึ๊งภากรณ์" ติง "นพ.ณรงค์" นำประชาคม สธ.หนุน กปปส.ได้แต่ควรลาออกจากตำแหน่งก่อนเพราะในองค์กรยังมีคนเห็นต่าง ด้าน ปธ.ชมรม รพ.ศูนย์ ย้ำปลัด สธ.ทำในนามสมาชิกประชาคมฯซึ่งถือเป็นคนส่วนใหญ่ของกระทรวง ขณะที่ กปปส.บุก สธ.ให้กำลังใจแน่น

การแสดงบทบาทเคลื่อนไหวสนับสนุนการปฏิรูปการเมืองก่อนการเลือกตั้งตามแนวทาง กปปส.ของ นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) และประชาคมสาธารณสุข ยังคงถูกจับตามองจากสังคม ซึ่งมีทั้งฝ่ายที่เห็นด้วยและท้วงติงด้วยเหตุผลและมุมมองที่ต่างกัน

ล่าสุด เมื่อวันที่ 16 มกราคม นายจอน อึ๊งภากรณ์ อดีตสมาชิกวุฒิสภา ออกมาแสดงความเห็นติติงการเคลื่อนไหวของ นพ.ณรงค์ ที่ออกมาแสดงจุดยืนปฏิเสธอำนาจรัฐในขณะที่ยังมีตำแหน่งทางราชการอยู่ ขณะที่แพทย์ในกลุ่มประชาคมสาธารณสุข ยังย้ำในสิทธิของตนเองว่ามีความชอบธรรมที่จะเคลื่อนไหวในนามของกลุ่มบุคคลที่ไม่ได้อ้างความเป็นตัวแทนของหน่วยราชการ

นายจอน กล่าวว่า ส่วนตัวนับถือปลัดกระทรวงสาธารณสุขในฐานะผู้ใหญ่ และเข้าใจความไม่พร้อมที่จะทำงานร่วมกับรัฐบาลและรัฐมนตรีต่อไป แต่วิสัยการแสดงออกควรเป็นการลาออกจากตำแหน่งมากกว่า ที่จะลากคนทั้งกระทรวงไปร่วมด้วย

"ผมเข้าใจปลัดที่อดทนไม่ได้ต่อรัฐมนตรี หรือรับไม่ได้กับรัฐบาล การกล้าออกมาแสดงจุดยืนเป็นสิ่งที่น่ายกย่อง แต่การแสดงสิทธิทางการเมืองที่เหมาะสม ต้องเป็นการแสดงออกส่วนบุคคล ไม่ใช่ลากทั้งกระทรวงไปด้วย เหมือนกับเป็นการประกาศว่าจากนี้กระทรวงจะไม่ขึ้นกับรัฐบาลแบบที่เป็นอยู่ ซึ่งปลัดกระทรวงสาธารณสุขไม่มีสิทธิทำแบบนั้น เพราะภายในองค์กร ย่อมมีคนที่มีความเห็นแตกต่างกันอยู่ ดังนั้น ท่านจึงไม่สามารถที่จะออกมาพูดแทนคนทั้งกระทรวงได้" นายจอน กล่าว

นายจอน กล่าวว่า การเคลื่อนไหวของ นพ.ณรงค์ นั้นหากเป็นช่วงเวลาปกติ อาจถูกรัฐบาลสั่งปลด และดำเนินคดีได้ แต่กรณีนี้หากปลัดกระทรวงใช้วิธีลาออก สังคมก็จะรับฟังผู้ที่ลาออกว่ามีเหตุผลอะไรที่ต้องทำเช่นนี้ มีอะไรที่กดดันหรือบีบคั้น หรือเกิดความไม่ชอบธรรมขึ้นหรือไม่

ส่วนกรณีที่เกรงว่า การออกมาแสดงจุดยืนของผู้บริหารระดับสูงในระบบราชการ อาจก่อให้เกิดความขัดแย้งกันมากขึ้น นายจอน กล่าวว่า ความขัดแย้งจะไม่เกิดขึ้นมากไปกว่านี้ เพราะขณะนี้สังคมก็มีความขัดแย้งทางการเมืองกันอยู่แล้วในทุกหน่วยงาน และกระทรวงสาธารณสุขในฐานะหน่วยงานซึ่งทำหน้าที่ดูแลประชาชน คงต้องทำหน้าที่ต่อไปตามนโยบายของรัฐบาล ดังนั้น จึงเชื่อว่าในทางปฏิบัติ การประกาศจุดยืนของปลัดกระทรวงคงไม่กระทบต่อการบริการสาธารณสุข แต่ยอมรับว่าอาจทำให้เกิดความสับสนกับข้าราชการว่าจะฟังคำสั่งฝ่ายใด หรือใครเป็นผู้บริหารกันแน่

นายจอนยังมองด้วยว่า การออกมาแสดงจุดยืนของปลัดกระทรวงสาธารณสุข อาจเป็นแบบอย่างให้ผู้บริหารระดับสูงในหน่วยงานราชการออกมาแสดงจุดยืนบ้าง แต่ที่น่าเป็นห่วงกว่านั้นคือ ประเทศกำลังหลุดจากกรอบกติกาของสังคม ซึ่งถือว่าไม่ปกติ ใกล้เป็นสงครามกลางเมือง

"สิ่งที่ผมกังวล ประเทศไทยกำลังมี 2 รัฐบาล เกิดสงครามกลางเมือง สิ่งเหล่านี้ล้วนแต่ไม่เป็นผลดี เป็นการสถาปนา 2 รัฐบาลพร้อมกัน ซึ่งแต่ละฝ่ายต่างมีประชาชนสนับสนุนนับล้านคน เป็นสถานการณ์ที่ผมไม่คาดคิดมาก่อน ผมเคยไปดูงานที่บอสเนียและเฮอร์เซโกวีนา ประเทศที่มีสงครามกลางเมืองนับสิบปี ซึ่งผมไม่อยากเห็นประเทศเดินไปทางนั้น" นายจอน กล่าว

ด้าน พญ.ประชุมพร บูรณ์เจริญ ประธานสมาพันธ์โรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป(สพศท.) ในฐานะสมาชิกประชาคมสาธารณสุข กล่าวว่า การแสดงจุดยืนของ นพ.ณรงค์ ไม่ได้ออกมาในนามปลัดกระทรวง แต่ออกมาในนามนายณรงค์ ซึ่งท่านยืนยันทั้งในที่ประชุมประชาคมสาธารณสุข และการให้สัมภาษณ์ต่อสื่อว่า เป็นจุดยืนทางการเมืองของนายณรงค์ ในฐานะส่วนตัวที่ไม่เกี่ยวกับตำแหน่งปลัดกระทรวง หรือไม่เกี่ยวกับกระทรวงสาธารณสุข

"ขณะที่ประชุมประชาคมสาธารณสุข เราจะถอดท่านปลัดออกจากสมาชิกในครั้งแรกเพราะเป็นห่วงตำแหน่งหน้าที่ แต่ท่านปลัดบอกเองว่าไม่ให้ถอดออกจากสมาชิก แต่ท่านยืนยันในจุดยืนว่ามีความเห็นแบบนี้ในฐานะนายณรงค์เท่านั้น" ประธานสมาพันธ์โรงพยาบาลศูนย์ ระบุ       

พญ.ประชุมพร กล่าวด้วยว่า ประชาคมสาธารณสุขเกิดขึ้นมานานแล้ว ประกอบด้วยกลุ่มองค์กรวิชาชีพต่างๆ มาเข้าร่วมเป็นสมาชิก และไม่เคยบอกว่า ประชาคมสาธารณสุขคือตัวแทนของกระทรวงสาธารณสุข แต่ต้องยอมรับว่าประชาคมเป็นคนส่วนใหญ่ของกระทรวง

"อาจมีคนไม่เห็นด้วยกับจุดยืนทางการเมืองของเราก็ไม่ได้ว่าอะไร ก็ออกมาแสดงความเห็นคัดค้านได้เลยว่าไม่เห็นด้วย หรือกระทั่งสมาชิกประชาคมสาธารณสุขที่ไม่เห็นด้วยก็สามารถแสดงการคัดค้านหรือถอนตัวจากการเป็นสมาชิกได้เช่นกัน" ประธานสมาพันธ์โรงพยาบาลศูนย์ กล่าว

วันเดียวกัน เมื่อเวลา 08.30 น. มวลชน กปปส.เดินทางไปยังกระทรวงสาธารณสุข เพื่อเชิญชวนให้ข้าราชการออกมาร่วมกับ กปปส. ซึ่งก็มีข้าราชการออกมาร่วมชุมนุมที่หน้าอาคารสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข โดย นายราเชน ตระกูลเวียง ประธาน กปปส.นนทบุรี กล่าวว่า เดินทางมาให้กำลังใจปลัดกระทรวงที่ถูกข้าราชการการเมืองรังแก และตัดสินใจว่าจะปักหลักชุมนุมอยู่ที่นี่ไปตลอดทั้งคืน

ที่มา: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก วันที่ 17 มกราคม 2557