ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

อย.เตือนผู้บริโภค อย่าหลงเชื่อซื้อเครื่องดื่มน้ำหมักเต็มพลัง ตราผู้ใหญ่สุพรรณ ลักลอบขายในภาคอีสาน หลายจังหวัด อวดอ้างสรรพคุณบำรุงร่างกายให้แข็งแรง พบลักลอบใส่ยาแก้แพ้ ปนเปื้อนเชื้อโรค จัดเป็นยาเถื่อน เคยถูกจับดำเนินคดีแล้วไม่หลาบจำ ยังลักลอบขายอีก ทั้งนี้เคยมีผู้บริโภครับประทานแล้วเดินไม่ได้เป็นอัมพาต เผย อย.เตรียมกวาดล้างครั้งใหญ่

ดร.นพ.ปฐม สวรรค์ปัญญาเลิศ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยว่า จากกรณี ที่มีข่าวเกี่ยวกับการพบเครื่องดื่มน้ำหมักเต็มพลัง ตราผู้ใหญ่สุพรรณ ปนเปื้อนเชื้อโรคและสารเคมีที่เป็นวัตถุอันตราย และยานั้น ในส่วนของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้มีการดำเนินการกับเครื่องดื่มยี่ห้อนี้มาแล้วโดย เป็นการร้องเรียนจากผู้บริโภคว่ามีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องดื่ม“น้ำหมักพืชแท้ หอม หวาน เย็นซ่า” เต็มพลัง ตราผู้ใหญ่สุพรรณ อย่างแพร่หลายเกือบทุกจังหวัดในแถบภาคอีสาน อาทิ นครราชสีมา สกลนคร ขอนแก่น นครพนม จึงขอให้ทาง อย. ตรวจสอบ  เนื่องจากผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมีการโฆษณาโอ้อวดสรรพคุณทางยาที่สามารถรักษาโรคให้ หายขาดได้ ซึ่งจากการตรวจสอบข้อมูลจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา พบว่า เครื่องดื่มดังกล่าวผลิต และจำหน่ายอยู่ที่จังหวัดนครราชสีมา ระบุสรรพคุณ บำรุงร่างกายให้แข็งแรง มีตัวแทนจำหน่ายอยู่ที่ จ. สกลนคร และฉลากระบุทะเบียนการค้า มีเลขระบุมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมรับประกันคุณภาพ พร้อมลง ลายมือชื่อ ผู้ใหญ่สุพรรณ ภาชนะที่บรรจุเป็นขวดแก้วสีชา มีผ้าพลาสติกสีแดงปิดอยู่และมีพลาสติกคาดรอบฝา พลาสติกระบุสินค้าคุณภาพ ระวังของปลอม

อย่างไรก็ตามจากการตรวจสอบปรากฏว่าไม่พบการยื่นขออนุญาตจาก อย. แต่อย่างใด จากการตรวจสอบประวัติย้อนหลังพบว่าสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมาเคยดำเนินคดีกับผู้ ที่จำหน่ายน้ำหมักมาแล้วเมื่อ 3 ปีก่อน แต่ปัจจุบันยังพบการลักลอบขายยาและโฆษณาโอ้อวดสรรพคุณเกินจริงในการ รักษาโรคอีก รองเลขาธิการ ฯ อย. กล่าวต่อไปว่า ผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มน้ำหมักเต็มพลัง ตราผู้ใหญ่สุพรรณ จัดเป็นยา เพราะมีการแสดงสรรพคุณที่ฉลากว่าบำรุงร่างกาย และยังมีการใส่ยาไซโปรเฮปตาดีน (Cyproheptadine) ซึ่งเป็นยาแผนปัจจุบันในกลุ่มยาแก้แพ้ (Antihistamine) อาจทำให้ผู้ใช้ยามีอาการง่วงซึม ปากแห้ง คอแห้ง ท้องผูก ปัสสาวะลำบาก หัวใจเต้นเร็วได้ และด้วยเหตุที่น้ำหมักเต็มพลัง ตราผู้ใหญ่สุพรรณไม่ได้ขออนุญาตขึ้นทะเบียนตำรับ ยาจึงจัดเป็นยาเถื่อน ขอให้ผู้บริโภคอย่าได้หลงเชื่อซื้อยามาบริโภคโดยเด็ดขาด เพราะนอกจากเสียเงินโดยไม่จำเป็น แล้วยังไม่ปลอดภัยอีกด้วย

พร้อมกันนี้ยังขอเตือนไปยังผู้ผลิต ผู้ขาย ว่าอย่าได้กระทำการฝ่าฝืนกฎหมาย โดยผลิตและ ขายผลิตภัณฑ์นี้อีก มิฉะนั้นจะต้องได้รับโทษฐานผลิตและขายยาโดยไม่ได้รับอนุญาต ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี และปรับไม่เกิน 10,000 บาท กรณีผลิตหรือขายยาที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยาต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 5,000 บาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ และ อย. จะจับมือกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดรวมทั้งตำรวจในการ เฝ้าระวังและกวาดล้างผลิตภัณฑ์ผิดกฎหมายนี้ต่อไป ทั้งนี้ หากผู้บริโภคพบเห็นการผลิตหรือขายยาโดยไม่มีทะเบียน ตำรับยา ขายยาโดยไม่ได้รับอนุญาต สามารถแจ้งร้องเรียนมาได้ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ หรือ ร้องเรียนมายัง สายด่วน อย. 1556