ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

อธิบดีกรมการแพทย์เตือนเด็กเล็ก ผู้สูงอายุ และผู้ที่มีโรคประจำตัวเรื้อรัง ซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงที่จะเกิดโรคระบบทางเดินหายใจและโรคระบบทางเดินอาหารในช่วงอากาศเปลี่ยนแปลง  แนะกินอาหารปรุงสุก และอาหารที่มีวิตามินซีสูง  พร้อมดื่มน้ำสะอาดบรรจุภัณฑ์ปิดมิดชิด  และเลี่ยงออกกำลังกายช่วงที่อากาศร้อนจัด

นายแพทย์สุพรรณ  ศรีธรรมมา อธิบดีกรมการแพทย์  เปิดเผยว่า  ช่วงต้นปีของทุกปีจะเป็นช่วงที่อากาศเปลี่ยนแปลงในแบบอากาศหนาวเย็นเข้าสู่อากาศร้อน ซึ่งบางครั้งอาจเกิดขึ้นแบบฉับพลัน และบางพื้นที่ อาจมีหลายสภาพอากาศในหนึ่งวัน  เช่น ช่วงค่ำและเช้าอากาศหนาวเย็น ช่วงกลางวันอากาศร้อนจัด หากร่างกายปรับตัวไม่ทันอาจทำให้เกิดโรคต่างๆ ได้ โดยเฉพาะในกลุ่มเด็กเล็ก ผู้สูงอายุ และผู้ที่มีโรคประจำตัวเรื้อรัง ถือว่าเป็นกลุ่มเสี่ยงที่มักได้รับผลกระทบต่อสุขภาพได้ง่าย จึงต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ โดยโรคที่พบมาก  2  กลุ่ม คือ โรคระบบทางเดินหายใจ  เช่น ไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่ ปอดบวม  หัด  และโรคระบบทางเดินอาหาร เช่น อาหารเป็นพิษและอุจจาระร่วง ดังนั้น พ่อ แม่ ผู้ปกครอง และผู้ที่ดูแลผู้สูงอายุ  จึงต้องมีความเข้าใจและรู้จักการดูแลสุขภาพให้ปลอดภัยจากโรคต่างๆ ในช่วงที่อากาศเปลี่ยน 

ข้อแนะนำสำหรับประชาชนในการดูแลสุขภาพตนเองและบุคคลในครอบครัวช่วงที่อากาศเปลี่ยนแปลง กลุ่มเด็กเล็กควรได้กินนมแม่เป็นประจำ เนื่องจากจะช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่ทารกแรกเกิด - 6 เดือนได้เป็นอย่างดี  หลังจากนั้นสามารถให้นมแม่ควบคู่อาหารตามวัยจนอายุครบ 2 ปี โดยเน้นอาหารที่มีประโยชน์  ครบ 5 หมู่  สำหรับผู้สูงอายุควรมีการออกกำลังกายอย่างเหมาะสม  อาทิ  เดิน  รำมวยจีน ควบคู่กับ  การรับประทานอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการ ลดหวาน มัน เค็ม  และรับประทานผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง  เช่น ส้ม ฝรั่ง ในทุกมื้ออาหารก็จะช่วยป้องกันไข้หวัดและส่งผลดีต่อสุขภาพด้วย ในช่วงอากาศเปลี่ยนแปลง  ทั้งนี้ การปรุงอาหารเป็นสิ่งสำคัญ ควรปรุงให้สุก  ก่อนการบริโภค และใส่ในภาชนะที่สะอาด  และดื่มน้ำสะอาด บรรจุภัณฑ์ปิดมิดชิดหรือควรต้มให้สุกก่อนดื่ม ที่สำคัญควรล้างมือด้วยน้ำสะอาดและสบู่ทุกครั้งก่อน-หลัง  ที่ทำกิจกรรมต่างๆ  สำหรับผู้ที่มีโรคประจำตัวเรื้อรังควรตรวจเช็คค่าความดันโลหิต  ระดับน้ำตาลในเลือด และควบคุมน้ำหนักตัวให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม  รับประทานยาตามที่แพทย์สั่งอย่างเคร่งครัด  และพักผ่อนให้เพียงพอ โดยสวมใส่เสื้อผ้าให้เหมาะสมกับสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง เช่น หากอากาศหนาวควรสวมเสื้อผ้าหนาๆ เพื่อให้ความอบอุ่นแก่ร่างกาย แต่ถ้าอากาศร้อนควรสวมใส่เสื้อผ้าที่สามารถระบายความร้อนได้ดี นอกจากนี้ ควรหลีกเลี่ยงการออกกำลังกายอย่างหนักเป็นเวลานานในช่วงที่อากาศร้อนจัด หรืออยู่ในที่ร้อนจัดเป็นเวลานาน เพื่อหลีกเลี่ยงโรคต่างๆ  ที่อาจเกิดขึ้นได้ในช่วงที่อากาศเปลี่ยนแปลง