ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

โพสต์ทูเดย์ - เครือข่ายบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขนำโดย ปลัดสธ. แต่งดำชุมนุมแสดงพลังไม่เอารัฐบาลโกงประชาชน

เมื่อวันที่ 26 ก.พ. เวลา 13.00 น. ข้าราชการ และพนักงาน กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ร่วมกันแต่งชุดดำ รวมตัวกันบริเวณหน้าอาคารสำนักงานปลัดสธ. เพื่อร่วมแสดงจุดยืนประนามการใช้ความรุนแรงทุกรูปแบบ และต้องมีผู้รับผิดชอบรวมถึงแสดงจุดยืน “ไม่เอารัฐบาลที่โกงประชาชน” โดยมี นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดสธ. และ นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ รองปลัดสธ. เข้าร่วมแสดงจุดยืนด้วย

ทั้งนี้ จุดยืนทั้ง 2 ประเด็น ตรงกับเครือข่ายบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข อันประกอบด้วย คณบดีคณะแพทยศาสตร์ 9 มหาวิทยาลัย, คณบดีคณะเภสัชศาสตร์ 13 มหาวิทยาลัย, คณบดีคณะพยาบาลศาสตร์ 2 มหาวิทยาลัย, นายกสภาวิชาชีพ 7 วิชาชีพ, ประชาคมสาธารณสุข และกลุ่มข้าราชการบำนาญสธ. ซึ่งได้แถลงข่าวไปแล้วเมื่อวันที่ 24 ก.พ. ที่ผ่านมาที่โรงพยาบาลศิริราช

นพ.ณรงค์ เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ ได้มีการนัดหมายแสดงจุดยืนในเวลา 15.30 น. แต่เมื่อวันที่ 25 ก.พ. ที่ผ่านมา เกิดการกระทบกระทั่งกับกลุ่มที่ไม่เห็นด้วย จึงได้ประกาศยกเลิกการจัดงานไปก่อน อย่างไรก็ตาม เห็นว่ากระทรวงสาธารณสุขคือบ้านของทุกคน เพราะฉั้น จึงสามารถจัดแสดงจุดยืนเมื่อใดก็ได้ ไม่จำเป็นต้องทำตามใจคนอื่น ทั้งนี้ ได้มีการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์กระทบกระทั่งกันอีก อย่างไรก็ตม ขอให้เครือข่ายทุกคนระวังตัว เพราะเหตุรุนแรงสามารถเกิดขึ้นหลังจากนี้เมื่อใดก็ได้

“วันนี้ทุกโรงพยาบาลในเครือข่ายสธ. รวมถึงโรงเรียนแพทย์ ดำเนินกิจกรรมนี้พร้อมกันทั่วประเทศ เพื่อแสดงจุดยืนดังกล่าว หลายคนอาจบอกว่าเราเล่นการเมือง ผมอยากบอกว่าราไม่ได้เล่นการเมือง เราไม่ได้เลือกข้าง เรายังคงเป็นกลาง ไม่ได้เข้าข้างพรรคการเมืองใด แต่เราทำเพื่อบ้านเมือง”นพ.ณรงค์ กล่าว

ปลัดสธ. กล่าวอีกว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาได้ขึ้นป้ายขนาดใหญ่ ข้อความว่า “ไม่เอารัฐบาลโกงประชาชน” ติดบริเวณหน้าอาคารสำนักงานปลัดสธ. แต่กลับมีคนมาตัดออกไป ซึ่งถือเป็นการทำลายทรัพย์สินของประชาชน จึงได้นำป้ายใหม่ขึ้นมาติดแทน ทั้งนี้ข้อความว่า “ไม่เอารัฐบาลโกงประชาชน” นั้น ไม่ได้เจาะจงเฉพาะรัฐบาลใดรัฐบาลหนึ่ง แต่จะต่อต้านทุกรัฐบาลที่โกงประชาชน โดยก่อนที่จะต่อต้านรัฐบาล สธ.จะปฏิรูปตัวเอง และสร้างระบบตรวจสอบตัวเองให้โปร่งใสให้เสร็จก่อน

“จากนี้ไปประชาคมจะร่วมกันเข้มแข็งมากขึ้น เราจะแจกป้าย “ไม่เอารัฐบาลโกงประชาชน” ให้มากที่สุด โดยแผ่นใหญ่จะนำไปติดทุกโรงพยาบาล และส่วนราชการ ส่วนแผ่นเล็ก จะนำไปติดทุกรถยนต์ รถตู้ เพื่อแสดงจุดยืนว่าเราจะไม่ยอมรับคนโกงอีกต่อไป” นพ.ณรงค์ ระบุ

อย่างไรก็ตาม นพ.ณรงค์ กล่าวว่า แพทย์และบุคลากรสาธารณสุข จะต้องยึดมั่นในจรรยาบรรณอย่างเคร่งครัด โดยจะต้องไม่เลือกบริการคนไข้ ไม่ว่าจะมีความแตกต่างในความคิดทางการเมืองหรือไม่ก็ตาม

นอกจากนี้ นพ.ณรงค์ ยังแนบจดหมายเปิดผนึกระบุว่า จะใช้โอกาสนี้ปฏิรูปครั้งใหญ่ทั้ง 3 ส่วน ได้แก่ 1.ปฏิรูประบบสุขภาพ โดยมุ่งหวังให้คนไทยทุกคนได้รับบริการที่ดี และเป็นธรรม และให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานอย่างมีความสุข ทั้งนี้ ระบบจะต้องโปร่งใส ตรวจสอบได้ ไม่สร้างภาระการเงินการคลังของประเทศ 2.ปฏิรูประบบธรรมาภิบาลในสธ. โดยให้ทุกคนมีสิทธิมีเสียง และสร้างกลไกตรวจสอบถ่วงดุลที่ดี รวมถึงสร้างความโปร่งใสในทุกระดับ เช่น การจัดซื้อ จัดจ้าง การบริหารงานบุคคล ฯลฯ และ 3.การปฏิรูปประเทศ โดยสธ.เป็นหน่วยงานวิชาการที่ได้รับการยอมรับจากภาคีต่างๆ ในชุมชน และจะใช้ทุนทางสังคมนี้เป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการปฏิรูป เสริมพลังอำนาจภาคประชาชน ในฐานะฝ่ายวิชาการและผู้สนับสนุนให้สังคมไทยเป็นสังคมคุณธรรม มีความโปร่งใส และเท่าเทียม

สำหรับบรรยากาศภายในสธ. มีการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด โดยมีการปิดถนนบริเวณหน้าสำนักงานปลัดสธ. รวมถึงมีทหารประจำการบริเวณหน้าอาคารกรมสุขภาพจิต และอาคารสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ อย่างไรก็ตาม เป็นที่น่าสังเกตว่า ผู้บริหารระดับสูงสธ. ที่เข้าร่วม มีเพียง นพ.ณรงค์ และ นพ.วชิระเท่านั้น ผู้บริหารสธ. รวมถึงอธิบดีกรมต่างๆ ไม่ได้เข้าร่วมแสดงจุดยืนด้วยแต่อย่างใด

ที่มา: http://www.posttoday.com