ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

แนวหน้า - ย่างกุ้ง (เอเอฟพี) - สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า รัฐบาลพม่ากลับลำให้กลุ่มแพทย์ไร้พรมแดนทำงานได้ต่อไป โดยระบุว่าองค์กรความช่วยเหลือทางด้านมนุษยธรรมดังกล่าวจะได้รับอนุญาตให้กลับมาปฏิบัติการได้ทุกแห่งในพม่า ยกเว้นรัฐยะไข่ ซึ่งเป็นรัฐที่มีการปะทะกันอย่างรุนแรงระหว่างกลุ่มต่างศาสนา ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นเพียงหนึ่งวันหลังจากกลุ่มแพทย์ไร้พรมแดนประกาศว่าถูกพม่าขับออกจากประเทศ

ทั้งนี้ กลุ่มแพทย์ไร้พรมแดนเจ้าของรางวัลโนเบลสันติภาพแสดงความวิตกกังวลอย่างยิ่งเกี่ยวกับชะตากรรมของประชาชนหลายหมื่นคนในรัฐยะไข่ซึ่งเป็นบ้านของชุมชนชาวโรฮิงญาชนกลุ่มน้อยที่ถูกตามทำลายล้างมานานในพม่า ผู้คนจำนวนมากไร้ที่อยู่อาศัยจากความรุนแรงที่เกิดขึ้นและกำลังอาศัยอยู่ในค่ายผู้ลี้ภัยที่แออัดซึ่งพวกเขาเข้าถึงศูนย์สาธารณสุขได้น้อยมากหรือไม่ได้ใช้บริการเลย อีกทั้งยังได้ระบุในแถลงการณ์ฉบับหนึ่งว่าชาวโรฮิงญากำลังเผชิญหน้ากับวิกฤติความช่วยเหลือทางการแพทย์ในขณะนี้

พม่ามีประชากร 60 ล้านคนส่วนใหญ่เป็นชาวพุทธประสบปัญหาความรุนแรงทางเชื้อชาติมาตั้งแต่สิ้นสุดการปกครองแบบเผด็จการทหารหลังถ่ายโอนอำนาจให้รัฐบาลพลเรือนในปี 2554 โดยกว่า 280 คนเสียชีวิตและกว่า 140,000คนไร้ที่อยู่อาศัยซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวโรฮิงญา

ที่มา: หนังสือพิมพ์แนวหน้า  วันที่ 3 มีนาคม 2557