ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ปลัดสธ.ยันยังไม่พบผู้ติดเชื้อไวรัสเมอร์ส ในไทย สั่งสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ โรงพยาบาลรัฐและเอกชนทั่วประเทศโดยเฉพาะพื้นที่ 53 จังหวัด ที่มีชาวไทยมุสลิมเดินทางไปประกอบพิธีอุมเราะห์ที่ประเทศซาอุดิอาระเบียขอให้เฝ้าระวังเป็นพิเศษ หากพบป่วยเป็นไข้ ไอ ปอดปวม ให้รับตัวไว้ในโรงพยาบาลดูแลใกล้ชิดตามมาตรฐานสากล

วันนี้(25 เมษายน 2557)ที่กระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์หลังประชุมผู้เชี่ยวชาญติดตามความคืบหน้าเกี่ยวกับไวรัสเมอร์ส ว่า ผลการเฝ้าระวังจนถึงวันนี้ พบผู้ป่วยที่อาการเข้าข่ายเฝ้าระวังจำนวน 9 ราย ใน 3 จังหวัด ได้แก่ เพชรบุรี กรุงเทพมหานคร และปัตตานี ซึ่งรายสุดท้ายกลับมาจากพิธีอุมเราะห์ที่ประเทศซาอุดิอาระเบียและมีอาการป่วยเป็นโรคปอดบวม เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล ส่วนผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ยืนยันไม่พบเชื้อไวรัสเมอร์ส 8 ราย ส่วนอีก 1 รายที่ส่งต่อมาจากโรงพยาบาลเอกชน อยู่ระหว่างรอผลการตรวจ อาการดี ไม่มีรายใดรุนแรง และยังไม่พบผู้เสียชีวิต

นอกจากนี้ยังได้จัดระบบติดตามเฝ้าระวังผู้ใกล้ชิดกับผู้ป่วยทั้ง 9 ราย ที่อาศัยอยู่บ้านเดียวกันรวมทั้งบุคลากรทางการแพทย์ที่ดูแลผู้ป่วยอย่างใกล้ชิดด้วย ซึ่งหากพบว่าป่วยเป็นไข้หวัด ไอ ปอดบวมจะรับเข้ารักษาในโรงพยาบาลให้รักษาในห้องแยกโรค พร้อมทั้งส่งตรวจหาเชื้อไวรัสเมอร์สทันที หากไม่พบอาการจะให้คำแนะนำและติดตามอาการเป็นระยะเวลา 30 วัน จนถึงวันนี้ยังไม่พบมีรายใดป่วยแต่อย่างใด

นายแพทย์ณรงค์ กล่าวต่อไปว่า ในการป้องกันการติดไวรัสเมอร์สในกลุ่มประชาชนที่เดินทางไปประกอบศาสนกิจที่ประเทศตะวันออกกลาง กระทรวงสาธารณสุขจะประสานกับคณะกรรมการศาสนาอิสลามแห่งประเทศไทยและผู้ที่นำพี่น้องไทย – มุสลิมไปประกอพิธีอุมเราะห์ ได้แก่ บริษัททัวร์ โดยจะมีช่วงที่สำคัญ 2 ช่วง คือ ช่วงเดือนเมษายน – พฤษภาคม ซึ่งตลอดเดือนเมษายน 2557 มีผู้เดินทางไปประกอบพิธีอุมเราะห์ประมาณ 5,000 คน และ ช่วงเดือนสิงหาคม – กันยายน ของทุกปี เพื่อให้คำแนะนำการปฏิบัติตัวทั้งก่อนไป ระหว่างอยู่ในประเทศนั้นๆและภายหลังกลับมาแล้ว ซึ่งเป็นมาตรการเชิงรุก เพื่อป้องกันการติดเชื้อซึ่งเป็นรูปแบบเดียวกันกับที่ใช้ดูแลผู้ที่เดินทางไปประกอบพิธีฮัจน์ซึ่งที่ผ่านมาไม่พบผู้ติดเชื้อแต่อย่างใด โดยในสัปดาห์หน้าจะประชุมนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด 53 จังหวัด โรงพยาบาลเอกชน กรุงเทพมหานคร ผ่านระบบวีดีโอ เพื่อชี้แจงมาตรการการป้องกันเฝ้าระวัง ไวรัสเมอร์ส

ทั้งนี้ไวรัสเมอร์ส เป็นเชื้อที่พบเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมาในประเทศแถบตะวันออกกลาง พบผู้ติดเชื้อทั่วโลกเพียง 200 กว่าคนเท่านั้น เมื่อเทียบกับไข้หวัดใหญ่ 2009 ซึ่งในการระบาดปีแรกพบทั่วโลกติดเชื้อกว่า 100 ล้านคน ซึ่งความสามารถในการแพร่ระบาดของไวรัสเมอร์สจะน้อยกว่าไข้หวัดใหญ่ 2009 แต่อัตราการป่วยตายสูงกว่าอยู่ที่ร้อยละ 32