ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

อย.ลงพื้นที่ชุมชนชาวเขาในเขต จ.เชียงราย ส่งเสริมความรู้โทษและพิษภัยของยาเสพติด หวังไม่ให้เด็กและเยาวชนยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด พร้อมมอบทุนการศึกษาให้กับนักเรียนที่เรียนดีแต่ยากจน

เมื่อวันที่ 2 พ.ค. 57 นพ.บุญชัย สมบูรณ์สุข เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวหลังเป็นประธานเปิดงานโครงการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างองค์กรและชุมชนและมุม อย.น้อย ณ โรงเรียนผาขวางวิทยา ต.แม่ยาว อ.เมือง จ.เชียงราย ว่า ตามที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) โดยกลุ่มเงินทุนหมุนเวียนยาเสพติด ได้ตระหนักและเล็งเห็นถึงความสำคัญของความรับผิดชอบต่อสังคม (Corporate Social Responsibility : CSR) เพื่อให้บุคลากรได้เล็งเห็นและเรียนรู้ถึงความสำคัญของกระบวนการรับผิดชอบต่อสังคม ที่จะเกิดขึ้นกับการทำงานของระบบราชการ ซึ่งนอกจากคำนึงถึงคุณภาพและคุณธรรมในการให้บริการแก่ประชาชนแล้ว ยังต้องแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมอีกด้านหนึ่ง อีกทั้งเป็นการสร้างค่านิยมและภาพลักษณ์ที่ดีให้

"อย.โดยกลุ่มเงินทุนหมุนเวียนยาเสพติด จึงได้จัดทำโครงการดังกล่าวในรูปแบบกิจกรรม CSR ขึ้นเป็นปีแรก โดยร่วมมือกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงราย มูลนิธิกระจกเงา และโรงงานเภสัชกรรมทหาร นำคณะผู้บริหารจาก อย. และเจ้าหน้าที่กลุ่มเงินทุนหมุนเวียนยาเสพติด อย. ไปสร้างความสัมพันธ์กับเด็กนักเรียนและชุมชน ที่สำคัญมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมให้ความรู้เกี่ยวกับโทษและพิษภัยของยาเสพติด ป้องกันอันตรายที่จะเกิดขึ้นจากโทษของยาเสพติด หวังให้นักเรียนและชุมชนเป็นเขตปลอดยาเสพติด มีคุณภาพชีวิตที่ดี มีสุขอนามัยที่ดี โดยเฉพาะหวังให้เด็กๆ เติบโตเป็นพลเมืองที่ดีและอนาคตที่ดีของประเทศชาติต่อไป พร้อมกันนี้ ยังร่วมกับหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง สนับสนุนทุนการศึกษาให้กับเด็กนักเรียนที่เรียนดีแต่ยากจน และนำสิ่งของจำเป็นไปบริจาคให้กับเด็กและชุมชน รวมทั้งการตรวจสุขภาพเบื้องต้นให้แก่เด็กนักเรียน พร้อมกับซุ้มนิทรรศการให้ความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพอีกด้วย"

นพ.บุญชัย กล่าวอีกว่า การดำเนินงานสร้างความสัมพันธ์ระหว่างองค์กรและชุมชน ครั้งนี้ เป็นไปตามแผนยุทธศาสตร์กลุ่มเงินทุนหมุนเวียนยาเสพติดประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2556-2559 ที่กำหนดเป้าประสงค์ให้มีตัวชี้วัดในด้านของโครงการ การเข้าร่วมกิจกรรมช่วยเหลือชุมชนและสังคม ซึ่ง อย. จะมีการจัดกิจกรรม CSR อย่างต่อเนื่อง ช่วยเหลือชุมชนในด้านต่างๆ และได้ตระหนักถึงความรับผิดชอบต่อสังคมอยู่ตลอดเวลา มุ่งเน้นการพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ชุมชนมีสุขภาพดี ปราศจากปัญหาของยาเสพติด รวมทั้งได้บริโภคผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ได้มาตรฐานและปลอดภัย