ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ปลัดสธ.แจงสาเหตุไม่เปิดประชุมบอร์ด สปสช. เพราะเป็นช่วงปลายปีงบประมาณ เน้นทำเรื่องงบประมาณขาขึ้น โยน สปสช. หากมีวาระเร่งด่วนให้เสนอเข้ามา ด้านเลขาธิการ สปสช. ยันแจ้งแล้ว แต่ยังไม่ได้รับคำตอบว่าเปิดประชุมโดยที่ไม่ต้องรอประธานบอร์ดได้หรือไม่ และถึงตอนนี้ก็ยังไม่มีการเรียกประชุม
       
15 ก.ค. 57 นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีที่ยังไม่ยอมเรียกประชุมบอร์ด สปสช. เป็นเวลา 2 เดือน ทำให้ไม่มีการพิจารณาเรื่องสำคัญนั้นว่า หลังรัฐประหารแม้จะให้อำนาจปลัดกระทรวงรักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขแต่เรื่องนี้ต้องคุยกันเยอะว่าจะทำอย่างไร แต่โดยส่วนตัวเห็นว่าเนื่องจากเป็นช่วงปลายปีงบประมาณ พ.ค.เป็นต้นมาจะเป็นการทำงบประมาณขา ขึ้นจึงไม่อยากเข้าไปรบกวน ก็ใช้คำขอขาขึ้นทั้งหมดไปสู่ฝ่ายสังคมจิตวิทยา คสช.นั้นจึงถือเป็นช่องว่างอยู่ จึงยังไม่ได้เรียกประชุมเพราะทำตามกระบวนการของการทำงบประมาณ ซึ่งต่อจากนี้คงต้องมีการคุยกันแล้วว่าขาขึ้นเป็นอย่างไร ขาลงเป็นอย่างไร ถ้ามีวาระด่วนเลขาสปสช.คงต้องแจ้งเข้ามา        

ด้าน นพ.วินัย สวัสดิวร เลขาธิการ สปสช. กล่าวว่า ขณะนี้ ปลัดสธ.ทำหน้าที่รักษาการรมว.สธ. ตามคำสั่งของคสช. จึงถือเป็นประธานบอร์ดสปสช. ที่ผ่านมา ในเดือนมิ.ย.สปสช.ได้ทำหนังสือเชิญประธานบอร์ดสปสช.ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุมบอร์ดสปสช. ในวันที่ 17 มิ.ย. แต่ปลัดสธ.ขอเลื่อนออกไปก่อน ซึ่งตามกฎหมายแล้วสามารถเปิดประชุมบอร์ด สปสช. ได้โดยที่ไม่ต้องมีประธานบอร์ด แต่จะต้องเลือกตัวแทนขึ้นมาทำหน้าที่ แต่ตนไม่สามารถทำหน้าที่ประธานบอร์ดได้ เพราะเลขาธิการ สปสช. ดำรงตำแหน่งเลขานุการบอร์ด ซึ่งหากประธานบอร์ดบอกว่าไม่ต้องรอให้มาร่วมประชุมก็สามารถเปิดประชุมวาระเร่งด่วนได้เลย แต่ก็ยังไม่มีคำตอบจากปลัด สธ. ว่าจะให้ประชุมโดยที่ไม่ต้องรอประธานบอร์ดได้หรือไม่ จึงยังไม่มีการเปิดประชุม ซึ่งตนแจ้งแล้วว่ามีวาระเร่งด่วนคือเรื่องยา และการอุทธรณ์ต่างๆ ที่ต้องพิจารณา เพราะหากพิจารณาเร็วก็จะช่วยให้ประชาชนได้รับประโยชน์อย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ตาม จากการหารือกันในวันนี้ ก็ยังไม่มีการกำหนดวันประชุมบอร์ดสปสช.ให้ชัดเจน หรือเอกสารคำสั่งที่เป็นลายลักษณ์อักษรให้มีการประชุมบอร์ดสปสช.ได้เลย