ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สธ.เปิดวิทยาลัยการแพทย์แผนไทยอภัยภูเบศร เพื่อผลิตแพทย์แผนไทยประยุกต์  ระดับปริญญาตรีแห่งแรกและแห่งเดียวของกระทรวงฯ เป็นสถาบันสมทบร่วมกับมหาวิทยาลัยบูรพา  ขณะนี้มีนิสิตสำเร็จการศึกษาไปแล้ว 5 รุ่น รวม 230 คน  โดยในปี 2557 นี้ บรรจุแพทย์แผนไทยเป็นข้าราชการ 247 อัตรา 

31 ก.ค. 57 ที่วิทยาลัยการแพทย์แผนไทยอภัยภูเบศร จ.ปราจีนบุรี นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานในพิธีเปิดป้ายวิทยาลัยการแพทย์แผนไทยอภัยภูเบศร บรรจุพระบรมสารีริกธาตุที่องค์พระประจำวิทยาลัย และเปิดร้านยาของวิทยาลัยฯ โดยมี นพ.ธวัชชัย กมลธรรม อธิบดีกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก นางสาวจิตรา พรหมชุติมา ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี ผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข และคณาจารย์จากเครือข่ายสถาบันการผลิตกำลังคนด้านการแพทย์แผนไทย 30 สถาบันทั่วประเทศ ร่วมพิธีดังกล่าว

นพ.ณรงค์กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข มีนโยบายให้สถานบริการในสังกัดทุกระดับ เพิ่มการรักษาพยาบาลด้วยการแพทย์แผนไทย และใช้ยาสมุนไพรเพื่อรักษาอาการเจ็บป่วย ควบคู่กับการแพทย์แผนปัจจุบัน    ซึ่งขณะนี้ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ในช่วงแรกนี้ตั้งเป้าจะให้ได้ร้อยละ 16 ของผู้ใช้บริการตรวจรักษาที่แผนกผู้ป่วยนอก บริการส่วนใหญ่ประมาณร้อยละ 80  จะเน้นการบำบัดฟื้นฟูเช่นการนวด การประคบคลายปวดเมื่อย ใช้ยาสมุนไพรในบัญชียาหลักแห่งชาติ และอยู่ระหว่างการพัฒนารูปแบบการดูแลรักษาผู้ป่วยใน เช่นที่โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร จ.ปราจีนบุรี  ซึ่งปี 2558 นี้กระทรวงสาธารณสุขได้ปฏิรูประบบบริการสุขภาพ เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงบริการที่มีคุณภาพ เป็นธรรม และเท่าเทียมกันทุกพื้นที่ โดยใช้การบริหารรูปแบบเขตสุขภาพ มีทั้งหมด 12 เขต และกทม. ดูแลเขตละ 5-7 จังหวัด ประชากรประมาณ 5 ล้านคน ใช้ยุทธศาสตร์บริหารจัดการร่วมกันทั้งคน เงิน และทรัพยากร  จะทำให้ประชาชนได้รับบริการที่มีคุณภาพมากขึ้น 

สำหรับในด้านบุคลากรการแพทย์แผนไทย ในปีนี้กระทรวงสาธารณสุขได้บรรจุตำแหน่งข้าราชการใหม่ ให้บุคลากรด้านนี้ที่ปฏิบัติงานในสถานบริการในสังกัดจำนวน 247 อัตรา และมีสถาบันการผลิตแพทย์แผนไทยโดยเฉพาะ 1 แห่งคือวิทยาลัยการแพทย์แผนไทยอภัยภูเบศร จ.ปราจีนบุรี เป็นแห่งแรกและแห่งเดียวของกระทรวงสาธารณสุข เปิดดำเนินการตั้งแต่ พ.ศ. 2547 เป็นต้นมา และปัจจุบันได้ร่วมมือกับมหาวิทยาลัยบูรพา เปิดหลักสูตรปริญญาตรี ผลิตบุคลากรสาขาการแพทย์แผนไทยประยุกต์ 4 สาขา ได้แก่ เวชกรรมไทย  นวดแผนไทย เภสัชกรรมไทย และผดุงครรภ์ไทย  โดย 2 ปี แรกเรียนวิชาพื้นฐานที่มหาวิทยาลัยบูรพา ส่วนปี 3  และ 4 เรียนที่วิทยาลัยการแพทย์แผนไทยและฝึกภาคปฏิบัติที่โรงพยาบาลต่างๆ ปัจจุบันผลิตไปแล้ว 5 รุ่นรวมทั้งสิ้น 230 คน

นพ.ธวัชชัย กมลธรรม อธิบดีกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า ในปีงบประมาณ 2558 นี้ กรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยฯ ได้วางแผนพัฒนางานแพทย์แผนไทยเพื่อบูรณาการลงสู่แผนการจัดบริการระดับเขต  พัฒนาศักยภาพบุคลากรด้านนี้ให้เป็นผู้เชี่ยวชาญทำให้มีความก้าวหน้าในสายงานยิ่งขึ้น พร้อมทั้งพัฒนาระบบบริการให้ได้มาตรฐานและวิจัยพัฒนายาตำรับสมุนไพร เพื่อใช้รักษาโรคเรื้อรังที่เป็นกันมากเช่นเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง และมีโครงการจัดบริการคลินิกแพทย์แผนไทย ดูแลผู้ป่วยโรคเรื้อรังและผู้สูงอายุ โรคอัมพาต อัมพฤกษ์ วงเงิน 35 ล้านบาทเศษ ขยายคลินิกแพทย์แผนไทย ดูแลผู้ป่วยโรคเรื้อรังในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลและโรงพยาบาลชุมชน จำนวนรวม 600 แห่ง มั่นใจว่าจะสามารถให้การดูแลประชาชนประมาณ 9 แสนรายต่อปี ซึ่งต้นทุนบริการต่ำมากเฉลี่ยรายละ 39 บาทเท่านั้น