ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กลุ่มข้าราชการต้องการความยุติธรรม กระทรวงสาธารณสุข นัดแต่งดำ 22 ส.ค.นี้ ทวงถามความรับผิดชอบจาก ก.พ. หลังออกหลักเกณฑ์แปลก ทำเกิดความเหลื่อมล้ำในกลุ่มข้าราชการที่บรรจุไปแล้ว และรอบที่กำลังจะบรรจุต่อไป

13 ส.ค. 57 ภายหลังจากที่ กลุ่มข้าราชการต้องการความยุติธรรม ซึ่งเป็นข้าราชการกระทรวงสาธารณสุขที่ได้รับการบรรจุเป็นข้าราชการในรอบแรก ก่อนวันที่ 11 ธันวาคม 2555 ได้ยื่นคำร้องขอความเป็นธรรมจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เนื่องจากได้รับผลกระทบตามหลักเกณฑ์ นร 1008.1/54 ลว. วันที่ 6 มิถุนายน  2556 ของสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน(ก.พ.) ซึ่งเป็นหลักเกณฑ์พิเศษสำหรับข้าราชการที่ได้รับการบรรจุหลังวันที่ 11 ธันวาคม 2555 โดยทำให้ 1.ได้รับสิทธิในการทำเอกสารวิชาการได้ทันทีโดยนับอายุงานตั้งแต่เป็นลูกจ้างชั่วคราว หากครบ 4 ปีสามารถเลื่อนตำแหน่งได้ 2. ให้ข้าราชการได้รับอัตราเงินเต็มขั้นในฐานปฏิบัติการคือ 24,450 บาท จากหลักเกณฑ์ดังกล่าวส่งผลให้เกิดความเหลื่อมล้ำเรื่องค่าตอบแทนของข้าราชการที่บรรจุก่อนวันที่ 11 ธันวาคม 2555 จำนวนประมาณ 12,000 คน ที่จะถูกลดเงินเดือนลงจากเดิมประมาณ 2,000 บาท เป็นเหตุให้อัตราเงินเดือนของรุ่นน้องที่บรรจุเป็นข้าราชการมีอัตราเงินเดือนมากกว่าข้าราชการรุ่นพี่ นั้น

ขอบคุณภาพจาก facebook ข้าราชการ 

นายธนภัทร ศรีชุม ประธานกลุ่มข้าราชการต้องการความยุติธรรม กล่าวถึงความคืบหน้าในเรื่องดังกล่าวว่า ได้สอบถามกับศูนย์บริการประชาชน สำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อสอบถามความคืบหน้าการดำเนินการของ คสช. ได้รับคำตอบว่าอยู่ระหว่างดำเนินการรวบรวมเอกสาร หลักฐานเพื่อส่งต่อให้กับผู้รับผิดชอบพิจารณา ส่วนตัวคาดว่าเป็นเรื่องที่ซับซ้อนทางด้านกฎหมาย ซึ่งกลุ่มก็เข้าใจ แต่ในส่วนของคำตอบจากสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) นั้น จากการประสานขอทราบข้อมูลไปนั้นทราบว่าเพิ่งส่งหนังสือคำตอบกลับมายังกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งตนทราบคร่าวๆ ว่าไม่สามารถดำเนินการให้ได้ เนื่องจากผิดหลักเกณฑ์ตามพ.ร.บ.ข้าราชการพลเรือน 2551

อย่างไรก็ตามขณะนี้อยู่ระหว่างการประสานขอเข้าพบ นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และ นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข เพื่อขอปรึกษาหารือแนวทางการดำเนินการในวันที่ 22 สิงหาคมที่จะถึงนี้ และในวันเดียวกันนี้ได้นัดหมายกับเครือข่ายกลุ่มข้าราชการต้องการความยุติธรรมประมาณ 100 คน เปลี่ยนเครื่องแต่งกายเป็นสีดำก่อนจะเดินทางไปทวงถามคำตอบในเรื่องดังกล่าวจาก ก.พ. ส่วนคนที่ไม่ได้มาก็ให้แต่งชุดดำเพื่อแสดงสัญลักษณ์ในพื้นที่ของตัวเอง เนื่องจากเรามองว่า ก.พ.ไม่ได้ให้ความยุติธรรมกับข้าราชการ ซึ่งประเด็นสำคัญที่รู้ทั้งรู้ว่าออกหลักเกณฑ์การบรรจุข้าราชการและค่าตอบแทนนั้นก่อปัญหาให้เกิดความเหลื่อมล้ำระหว่างข้าราชการที่บรรจุก่อนเดือนธันวาคม 2555 กับน้องๆ ข้าราชการที่บรรจุหลังจากนั้น ตรงนี้ปัญหาความเป็นธรรมเกิดขึ้นเพราะ พ.ร.บ.ข้าราชการพลเรือนอย่างนั้นหรือ แล้ว ก.พ.จะแก้ปัญหาอย่างไร

“วันนี้มีข้าราชการเป็นหมื่นที่รู้สึกถึงความไม่เป็นธรรมนี้ หลายคนอยู่ในพื้นที่ทุรกันดาร หลายคนอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยอย่าง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ พอเจอความไม่เป็นธรรมอย่างนี้ก็ทำให้เสียกำลังใจเหมือนกัน วันนี้ข้าราชการรุ่นเก่าเริ่มไม่พอใจ รวมไปถึงข้าราชการรุ่นเก่าของกระทรวงอื่นๆ ด้วยที่เริ่มไม่พอใจเหมือนกัน ดังนั้นเราอยากจะผลักดันให้มีการแก้ปัญหานี้ให้แล้วเสร็จก่อนที่จะเปลี่ยนผู้บริหาร เพราะตอนนี้นพ.ณรงค์ ก็ใกล้จะเกษียณอายุราชการแล้ว” นายธนภัทร กล่าว

ประธานกลุ่มข้าราชการต้องการความยุติธรรม กล่าวว่า ทั้งนี้ตนไม่ได้คาดหวังว่าจะได้รับกรเยียวยาในคราวเดียว เพราะมีผลกระทบต่อระบบการเงิน แต่ควรเยียวยาให้ตามสมควรจะแบ่งการเยียวยาออกเป็นปีๆ ก็ได้ ปีละประมาณ 10 % และควรมีการปรับแก้หลักเกณฑ์ให้ถูกต้อง ไม่ก่อปัญหาความเหลื่อมล้ำเพิ่มมาขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ขรก.สธ.บรรจุรอบแรกร้องคสช. แก้เหลื่อมล้ำ เงินเดือนน้อยกว่ารุ่นน้อง