ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

อย.จะขยายการเชื่อมโยงระบบนำเข้าอาหาร(เพิ่มเติม) ได้แก่ โกโก้ ขนมที่ทำจากช็อกโกแลต อาหารปรุงแต่งที่ทำจากแป้ง ชา กาแฟ ซอสถั่วเหลือง ซอสมะเขือเทศ ซอสพริก น้ำปลา ไอศกรีม น้ำแร่ น้ำอัดลมน้ำส้มสายชู เป็นต้น ทำให้การนำเข้าสินค้าดังกล่าว ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2557 เป็นต้นไป ผู้นำเข้าต้องมีใบรับแจ้งการนำเข้าผลิตภัณฑ์สุขภาพ (License per Invoice) ก่อนการนำเข้าทุกครั้ง ผู้ประกอบการสามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมในเว็บไซต์ อย.

นพ.บุญชัย สมบูรณ์สุข เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยาเปิดเผยว่า ตามที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ในฐานะที่เป็นหน่วยงานราชการที่รับผิดชอบในการกำกับดูแลการนำเข้า-ส่งออกผลิตภัณฑ์สุขภาพซึ่งได้ดำเนินการเชื่อมโยงข้อมูลการตรวจสอบการนำเข้าผลิตภัณฑ์สุขภาพผ่านระบบNational Single Window ( NSW ) ร่วมกับกรมศุลกากร ในการแลกเปลี่ยนข้อมูลการอนุญาตระหว่าง อย.กับกรมศุลกากร โดยผู้ประกอบการนำเข้าจะต้องยื่นคำขอแจ้งรายละเอียดก่อนการนำเข้าผลิตภัณฑ์สุขภาพในรูปแบบเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ ( License per Invoice ) กับ อย. จึงจะดำเนินพิธีการทางศุลกากรได้นั้น ซึ่ง

หลังจาก อย. ได้เชื่อมโยงระบบการนำเข้าอาหารกับกรมศุลกากรในระบบ License per Invoice เมื่อวันที่ 1พฤษภาคม 2557 ในผลิตภัณฑ์อาหารประเภทนมและผลิตภัณฑ์จากนมไปแล้วนั้น อย.จะขยายการเชื่อมโยงระบบนำเข้าอาหาร (เพิ่มเติม) ได้แก่ โกโก้ ขนมที่ทำจากช็อกโกแลต อาหารปรุงแต่งที่ทำจากแป้ง ชา กาแฟซอสถั่วเหลือง ซอสมะเขือเทศ ซอสพริก น้ำปลา ไอศกรีม น้ำแร่ น้ำอัดลม น้ำส้มสายชู เป็นต้น โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2557 เป็นต้นไป ทำให้การนำเข้าสินค้าดังกล่าว ผู้นำเข้าต้องมีใบรับแจ้งการนำเข้าผลิตภัณฑ์สุขภาพ ( License per Invoice ) ก่อนการนำเข้าทุกครั้ง และเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมให้ผู้ประกอบการนำเข้าและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องมีความรู้ความเข้าใจในระบบ License per Invoice อย. ได้มีการจัดอบรมเรื่องดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพ ความสะดวก รวดเร็ว ให้กับผู้ประกอบการนำเข้าทุกราย

เลขาธิการอย. กล่าวต่อไปว่า License per invoice ไม่ใช่ใบอนุญาตทะเบียนตำรับ หรือใบรับแจ้งรายละเอียดตามกฎหมาย แต่เป็นการอนุญาตในการนำเข้าแต่ละครั้งถึงแม้ผู้นำเข้าจะได้รับ License per Invoice ไปแล้ว แต่ในขั้นตอนการนำเข้า สำนักด่านอาหารและยา อย.

ทุกด่านยังคงดำเนินการตรวจสอบผลิตภัณฑ์สุขภาพให้ถูกต้องตามกฎหมายกำหนด เพื่อคุ้มครองความปลอดภัยของผู้บริโภคอย่างเข้มข้นเช่นเดิม อย่างไรก็ตาม หากผู้ประกอบการนำเข้าอาหารรายใดมีข้อสงสัย

สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 0 2590 7176 ในวันเวลาราชการ หรือ e-mail : food_lpi@fda.moph.go.th หรือศึกษาข้อมูลการยื่นแจ้งรายละเอียดการนำเข้าผลิตภัณฑ์สุขภาพ เพื่อขอLicense per Invoice ได้ที่ http://logistics.fda.moph.go.th/fooddrug/list.php?cate=35 หรือ http://iodinethailand.fda.moph.go.th/lpi:/data/license001.pdf

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข ถ.ติวานนท์ อ.เมือง จ.นนทบุรี 11000 โทร 0 2 590 7117 , 7123 โทรสาร 0 2 591 8474 http://www.fda.moph.go.th/