ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

อย. ติวเข้ม ผนึกกำลังทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องจัดประชุมหารือมาตรฐานการตรวจประเมินสถานที่ผลิต ยาแผนปัจจุบันตามหลักเกณฑ์ของหน่วยตรวจประเมิน GMP Listed Inspection Service พร้อมยกระดับ หน่วยตรวจประเมินสถานประกอบการด้านยาให้เป็นไปตามแนวทางของ PIC/S และ ASEAN Listed Inspection Service หวังยกระดับอุตสาหกรรมยาของไทยให้ทัดเทียมกับนานาชาติ สามารถผลิตและส่งออก ยาไปยังประเทศภาคีสมาชิก เพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับประเทศ

นพ.บุญชัย สมบูรณ์สุข เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) เปิดเผยว่า ตามที่สำนักงาน คณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ในฐานะหน่วยงานผู้รับผิดชอบหลักด้านการคุ้มครองความปลอดภัยจาก การใช้ยา เล็งเห็นถึงความสำคัญในการเข้าร่วมเป็นภาคีสมาชิก PIC/S (Pharmaceutical Inspection Cooperation Scheme) และ ASEAN GMP Listed Inspection Service เพื่อยกระดับมาตรฐานการตรวจ ประเมินสถานประกอบการด้านยาให้สอดคล้องและเป็นไปในทิศทางเดียวกันกับประเทศภาคีสมาชิก และ มาตรฐานการผลิตยาของอุตสาหกรรมยาในประเทศให้ทัดเทียมกับนานาชาติ สามารถส่งเสริมการผลิตและ ส่งออกยาไปยังประเทศสมาชิกขององค์กรดังกล่าวได้อย่างแพร่หลาย

ทั้งนี้ อย. มุ่งมั่นที่จะเป็น ASEAN Listed Inspection Service ในปี 2558 ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการอุตสาหกรรมผลิตยาแผน ปัจจุบัน ที่จะไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการตรวจประเมิน GMP ให้แก่ ประเทศ สิงคโปร์ มาเลเซีย และ อินโดนีเซีย เพื่อสนับสนุนการส่งออกยาในภูมิภาค ส่วนของการเข้าร่วมเป็นภาคีสมาชิก PIC/S อย. คาดหวัง ว่าจะสามารถเป็นหนึ่งในภาคีสมาชิก PIC/S ในอนาคตอันใกล้นี้

นพ.บุญชัย สมบูรณ์สุข กล่าวต่อไปว่า การพัฒนาและยกระดับมาตรฐานการตรวจประเมินสถาน ประกอบการด้านยาและสถานที่ผลิตยา อย. ได้บูรณาการร่วมกันทำงานกับหลายหน่วยงาน เพื่อรองรับการเข้า ร่วมเป็นภาคีสมาชิกของหน่วยงานในระดับสากลอย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้น ในวันที่ 5 กันยายน 2557 อย.จึงได้จัดประชุมหารือรายละเอียดเกี่ยวกับมาตรฐานการตรวจประเมินสถานที่ผลิตยาแผนปัจจุบันตาม หลักเกณฑ์ของหน่วยตรวจประเมิน GMP Listed Inspection Service ขึ้น ณ ห้องประชุมกลุ่มเงินทุน หมุนเวียนยาเสพติด ชั้น 6 ตึก อย. พร้อมเปิดสถานที่ปฏิบัติงานของหน่วยตรวจประเมิน GMP ด้านยาอย่าง เป็นทางการด้วย

ผู้เข้าร่วมประชุม ประกอบไปด้วย ผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้ง กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และผู้ประกอบการอุตสาหกรรมยาแผนปัจจุบัน ขอให้ผู้ประกอบธุรกิจด้านยา มั่นใจในการดำเนินงานของ อย. ที่จะส่งเสริมสนับสนุนให้อุตสาหกรรมยาให้ก้าวไกลสู่สากล อันจะส่งผลให้เกิด ประโยชน์ต่อการพัฒนาระบบเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศต่อไป