ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

หมอประชุมพรเชื่อไม่มีปัญหา หมอรัชตะ ควบ 2 ตำแหน่งทั้งอธิการบดีม.มหิดล และรมว.สธ. ชี้ไม่ใช่ผลประโยชน์ทับซ้อน แต่เหมือนเป็นการขอแรงมาช่วยทำงานในสธ.เพียงปีเศษ หากทำหน้าที่รมว.สธ.จบ ก็สามารถกลับไปทำหน้าที่อธิการบดีต่อได้ แต่แนะเลือกรับเงินเดือนที่เดียวดีกว่า

9 ก.ย.57 เว็บไซต์เดลินิวส์ออนไลน์ รายงานว่า ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) พญ.ประชุมพร บูรณ์เจริญ ประธานสมาพันธ์รพ.ศูนย์ รพ.ทั่วไป (สพศท.) กล่าวถึงกรณีที่ นายสุกรี เจริญสุข คณบดีวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล แสดงความเห็นไม่เห็นด้วยที่ นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน ควบตำแหน่งอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล และตำแหน่ง รมว.สธ. โดยไม่ยอมลาออกจากตำแหน่งทางวิชาการนั้น เป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม ว่า การที่ นพ.รัชตะมาเป็นรมว.สธ. ตอนนี้เหมือนเป็นการขอแรงการทำงานชั่วคราวเพียงปีเศษ แต่ตำแหน่งอธิการบดีมหาวิทยาลัยนั้น มีวาระถึง 4 ปี หากทำหน้าที่ รมว.สธ.จบในระยะเวลาสั้นๆ ก็สามารถกลับไปทำหน้าที่อธิการบดีต่อได้

ดังนั้นส่วนตัวแล้วมองว่าการนั่งควบ 2 ตำแหน่งนี้ไม่น่าจะมีปัญหา เพราะทั้งตำแหน่งอธิการบดี และตำแหน่ง รมว.สธ. เป็นตำแหน่งบริหาร ควบคุมนโยบายไม่ใช่ผู้ปฏิบัติ ดังนั้นจึงสามารถทำได้ ถ้าบริหารเวลาดีท่านก็สามารถ ซึ่งไม่ถือว่าเป็นเรื่องที่ผิดมารยาท ส่วนเรื่องของการรับเงินเดือน 2 ทางซึ่งเป็นเรื่องผลประโยชน์ ก็เป็นเรื่องที่นพ.รัชตะ ต้องเลือกอาจจะไม่รับเงินเดือนที่หนึ่ง แต่ยังทำงานอยู่ แบบนี้ก็สามารถทำได้ ส่วนตัวไม่มีอะไรคัดค้านสามารถทำได้ เพราะนพ.รัชตะเป็นคนมีความสามารถและมีความตั้งใจ จึงขอให้นพ.รัชตะเป็นคนตัดสินใจมากกว่า

“การควบตำแหน่งอธิการบดีมหาวิทยาลัยและตำแหน่ง รมว.สธ. นั้น ไม่ได้มีผลประโยชน์ทับซ้อนกัน ไม่ได้มีผลประโยชน์กับตัวอาจารย์รัชตะ แต่เป็นประโยชน์สำหรับ สธ. เพราะเป็นตัวแทนของคณบดีทุกโรงเรียนแพทย์ให้มีความร่วมมือในการดูแลประชาชนในแต่ละเขตตามแบ่งเขตบริการประชาชน ผลประโยชน์ทับซ้อนก็มีแค่เรื่องเงินเดือนเท่านั้น ถ้าเลือกรับเพียงที่ใดที่หนึ่งก็น่าจะจบได้” พญ.ประชุมพรกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าทั้งนี้ตลอดทั้งวันได้พยายามประสานไปยัง นพ.รัชตะเพื่อขอคำชี้แจงและการตัดสินใจในเรื่องดังกล่าวแต่ไม่สามารถติดต่อได้ อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นทราบว่านพ.รัชตะ เตรียมเดินเข้าทำงานที่ สธ.อย่างเป็นทางการในสัปดาห์หน้าหลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้ออกกำหนดการมาว่าจะเข้ามารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการในวันนี้(9 ก.ย.)