ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ประธานสภาคณาจารย์มหิดลเผย "นพ.รัชตะ" ส่งสัญญาณเลือกตำแหน่งเดียวตามมติสภาแน่นอน รอฟังแจ้งผลกรรมการสภามหาวิทยาลัยให้ตัดสินใจพร้อมกัน 15 ต.ค.นี้

7 ต.ค.57 เว็บไซต์ไทยรัฐออนไลน์รายงานว่า ศ.นพ.วิรุณ บุญนุช ประธานสภาคณาจารย์มหาวิทยาลัยมหิดล และกรรมการสภามหาวิทยาลัยมหิดล ให้สัมภาษณ์กรณีสภามหาวิทยาลัยมหิดล มีมติให้ ศ.นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เลือกดำรงตำแหน่งใดตำแหน่งหนึ่ง โดยต้องตัดสินใจภายในวันที่ 8 ต.ค.นี้ว่า ทราบมาว่า ศ.นพ.รัชตะ ได้ส่งสัญญาณและมีทีท่าว่าจะรับแค่ตำแหน่งเดียว เพราะทำงาน 2 แห่งไม่ไหว ซึ่งต้องให้เกียรติ และเชื่อว่า ศ.นพ.รัชตะ จะมีวิธีการตอบที่นุ่มนวล โดยส่วนตัวเห็นว่า ศ.นพ.รัชตะ น่าจะมาแจ้งต่อกรรมการสภามหาวิทยาลัยด้วยตนเองในการประชุมวันที่ 15 ต.ค.นี้ ให้กรรมการสภาทุกคนรับทราบผลการตัดสินใจพร้อมๆ กัน ส่วนที่มีการกำหนดให้ ศ.นพ.รัชตะ ต้องตัดสินใจเลือกรับตำแหน่งใดตำแหน่งหนึ่งภายในวันที่ 8 ต.ค.นั้น ส่วนตัวคิดว่าเราไม่ควรไปบีบคั้น และสภามหาวิทยาลัยซึ่งเป็นองค์กรสูงสุดมีมติเป็นเอกฉันท์แล้ว ต้องเคารพมตินั้น

"ผมว่าเราอย่าบีบคั้นอธิการบดีเลย ท่านมีวิจารณญาณ ว่าท่านสามารถตอบและพูดให้ประชาคมได้สบายใจ ผมคิดว่าไม่ต้องรีบ รอการประชุมสภามหาวิทยาลัยวันที่ 15 ต.ค.นี้ดีกว่า" ศ.นพ.วิรุณกล่าว.