ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

มติชน -ตามที่ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ลงนามแต่งตั้งโยกย้ายผู้บริหารระดับผู้อำนวยการสูง (ระดับ 9) ของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งได้แก่ ตำแหน่งนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (นพ.สสจ.) และผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไป แม้โผผู้บริหารระดับสูง จนถึงบัดนี้ยังไม่ผ่านการพิจารณาจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ก็ตาม

เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม นพ.พิษณุ ขันติพงษ์ อดีตผู้อำนวยการ รพ.น่าน ซึ่งเพิ่งเกษียณอายุราชการ กล่าวว่า โล่งใจที่มีคำสั่งแต่งตั้งโยกย้าย เพราะการบริหารงานในภูมิภาคทั้ง สสจ.และโรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไป (รพศ./รพท.) จะได้เดินหน้าไปอย่างต่อเนื่อง ซึ่งโดยปกติ นพ.สสจ. และ ผอ.รพศ/รพท. ต้องเข้ารับตำแหน่งตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม เพื่อไม่ให้เกิดการขาดช่วง โดยเฉพาะอย่างยิ่งต้นปีงบประมาณจะต้องมีการประกาศแผนปฏิบัติการประจำปี ซึ่งผู้บริหารใหม่จะต้องเป็นผู้รับผิดชอบ หากช้าไปอาจเกิดการเสียหายต่อองค์กรได้ ต้องขอขอบคุณรัฐมนตรีว่าการ สธ.และ ปลัด สธ. ที่แสดงให้เห็นถึงธรรมาภิบาลของกระทรวง ซึ่งจะเป็นบรรทัดฐานที่ดีในการแต่งตั้งโยกย้าย ไม่ให้อิทธิพลใดๆ มาแทรกแซงได้

นพ.สุทัศน์ ศรีวิไล ผอ.รพ.เชียงรายประชานุเคราะห์ กล่าวว่า การแต่งตั้งโยกย้ายครั้งนี้ มีการกำหนดหลักเกณฑ์ผ่านการเห็นชอบของคณะอนุกรรมการสามัญประจำสำนักปลัดกระทรวงสาธารณสุข (อ.ก.พ.สป.) ตามหลักธรรมาภิบาลที่ชัดเจน สำหรับการแต่งตั้ง มีคณะกรรมการพิจารณาในทุกระดับ ตั้งแต่ระดับจังหวัด ระดับเขต ระดับภาคและระดับกระทรวง ส่วนการโยกย้ายก็มีคณะกรรมการย้ายสับเปลี่ยนระดับกระทรวง ทั้งนี้ ผู้ที่ได้รับการแต่งตั้งโยกย้ายถือได้ว่าเป็นผู้ที่เหมาะสม เพราะได้ผ่านหลักเกณฑ์ที่ดี และขอให้กำลังใจกับผู้รับตำแหน่งใหม่ อาจมีทั้งถูกใจไม่ถูกใจบ้าง เป็นเรื่องปกติตามวิถีของชีวิตข้าราชการ โดยขอให้ขับเคลื่อนการบริการประชาชนอย่างเต็มที่

ที่มา: หนังสือพิมพ์มติชน วันที่ 10 ตุลาคม 2557