ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

โพสต์ทูเดย์ -สธ.เช็คกำลัง เรียกประชุมด่วน ผอ.โรงพยาบาลศูนย์-โรงพยาบาลทั่วไป ก่อนการประชุมร่วม สปสช. ถกงบบัตรทองปี 2558

13 ต.ค. 57 เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์รายงานว่า นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ปฏิบัติราชการแทนปลัดกระทรวง ทำหนังสือด่วนที่สุด เชิญผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์และผู้อำนวยการโรงพยาบาลทั่วไป ประชุมในวันที่ 13 ต.ค. นี้ โดยระบุว่าตามที่ สธ. มีนโยบายในการปฏิรูปการเงินการคลังสุขภาพ ซึ่งมีนโยบายที่สำคัญและเร่งด่วนทั้งระยะสั้น ระยะยาว

สำนักปลัดกระทรวงสาธารณสุข โดยกลุ่มประกันสุขภาพเป็นหน่วยงานหลักที่รับผิดชอบ ภายใต้คำสั่งคณะกรรมการปฏิรูประบบหลักประกันสุขภาพและการเงินการคลังสาธารณสุข และสำหรับปี 2558 สธ.มีนโยบายบริหารจัดการด้านหลักประกันสุขภาพโดยใช้กลไกเขตสุขภาพนั้น ในการนี้สำหนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข โดยกลุ่มประกันสุขภาพ จึงเชิญผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์และผู้อำนวยการโรงพยาบาลทั่วไป เข้าร่วมประชุมเพื่อระดมความเห็นเรื่องแนวทางการบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ปีงบประมาณ 2558 จึงเรียนมาเพื่อพิจารณาอนุมัติข้าราชการในสังกัดเข้าร่วมประชุม

ทั้งนี้ การเรียกประชุมดังกล่าว มีขึ้นก่อนการประชุมชี้แจงการใช้จ่ายงบประมาณปี 2558 ของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ในวันที่ 20 ต.ค. นี้ ท่ามกลางกระแสข่าวความขัดแย้งในแวดวงสาธารณสุข ซึ่งเกิดการงัดข้อระหว่างฟากผู้บริหารระดับสูงใน สธ. นำโดย นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดสธ. และ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) กับหมอเอ็นจีโอ หรือกลุ่มหมอในองค์กรอิสระนอกโครงสร้างสธ. ซึ่งรู้จักกันชื่อ "ตระกูล ส." อาทิ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.) เป็นต้น

ขณะที่ก่อนหน้านี้ นพ.ณรงค์ ได้ทำหนังสือถึงนายแพทย์ สสจ. ทั่วประเทศ ให้ยุติเข้าร่วมประชุมกับสปสช.ในวันที่ 20 ต.ค.นี้ และให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขงดเข้าร่วมการประชุมกับ สปสช. ในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับงบประมาณ

ขณะที่ สปสช.แก้เกมด้วยการเชิญ ศ.นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รมว.สธ. และ นพ.สมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์ รมช.สธ. มาร่วมงาน ตลอดจนเชิญ "ซีอีโอ" องค์กรตระกูล ส. ทุกแห่ง ไปบรรยายถึงความร่วมมือระหว่างกันในงานนี้ด้วย

การส่งหนังสือด่วนที่สุด เชิญผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์และผู้อำนวยการโรงพยาบาลทั่วไป ประชุมในวันที่ 13 ต.ค. ครั้งนี้ ถูกมองว่าเป็นการระดมพล เช็กขุมกำลัง รวมทั้งหารือเรื่องข้อเสนอให้เปลี่ยนวิธีการจัดการงบกองทุน สปสช.ให้ลงไปยังเขตบริการสุขภาพของ สธ.โดยตรงแทนที่จะลงหน่วยบริการ และขอให้ สปสช.ยุบกองทุนย่อยจาก 14 กองทุนเหลือ 4 กองทุน ซึ่งจะนำข้อสรุปที่ได้ไปพูดคุยในวันที่ 20 ต.ค.ด้วย