ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กสพท.ชงตั้งสมาคมรับรองมาตรฐานสถาบันการศึกษาแพทยศาสตร์ รับรองคุณภาพสถาบันหรือโรงเรียนแพทย์ มีมาตรฐาน เป็นที่ยอมรับระดับนานาชาติ ส่งแพทย์ไปแลกเปลี่ยนต่างชาติได้ ไม่ต้องหาสถาบันการแพทย์จากต่างประเทศมารับรอง คาดให้การรับรองได้ในปี 58

รศ.นพ.กำจร ตติยกวี

10 พ.ย.57 เว็บไซต์เดลินิวส์รายงานว่า รศ.นพ.กำจร ตติยกวี เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ ได้หารือกับคณะกรรมการบริหารโครงการจัดตั้งสมาคมรับรองมาตรฐานสถาบันการศึกษาแพทยศาสตร์ ซึ่งจัดโดยกลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย (กสพท.) เพื่อเป็นหน่วยงานที่จะมารับรองคุณภาพสถาบันหรือโรงเรียนแพทย์ โดยมีมาตรฐานและเป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ ซึ่งจะทำให้สามารถส่งนิสิต นักศึกษาแพทย์ไปแลกเปลี่ยนกับนานาประเทศ หรือศึกษาต่อในต่างประเทศได้ทันที โดยไม่ต้องหาสถาบันทางการแพทย์จากต่างประเทศที่ได้รับการยอมรับ เพื่อมาให้การรับรองคุณภาพสถาบันหรือโรงเรียนแพทย์เหมือนที่ผ่านมา ซึ่งทำให้เกิดความยุ่งยาก และเป็นปัญหาของแพทย์ไทยมาก

“สมาคมนี้ไม่ได้มีหน้าที่ให้การรับรองเท่านั้น แต่จะเข้าไปพัฒนาหลักสูตร รวมถึงเทคนิคในการเรียนการสอนในสาขาแพทยศาสตร์ด้วย อย่างไรก็ตามการจัดตั้งสมาคมดังกล่าวอยู่ระหว่างดำเนินการ เรื่องการพัฒนาบุคลากร และระบบต่างๆ ที่จะมารองรับ คาดว่าจะเริ่มให้การรับรองได้ในปีการศึกษา 2558 ส่วนการดำเนินการของสมาคมในช่วงแรกจะอยู่ภายใต้การดูแลของ กสพท. แต่อนาคตเมื่อระบบต่างๆ เข้าที่ก็จะพัฒนาให้มีการบริหารจัดการในรูปแบบองค์การมหาชน เพื่อความคล่องตัว” รศ.นพ.กำจร กล่าว.