ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

1 ธ.ค.57 เว็บไซต์ASTVผู้จัดการออนไลน์ ในคอลัมน์สวัสดีรอบรั้วการศึกษาฯ ประจำวันที่ 30 พ.ย. ได้รายงานเรื่องที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงสาธารณสุขในหัวข้อ “คนติดตามพา รมต.สธ. ลงเหว” ดังนี้

“ย้อนรอยเมื่อครั้งที่ ศ.นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน เข้ารับตำแหน่ง รมว.สาธารณสุข ครั้งแรกเมื่อวันที่ 13 ก.ย. ที่ผ่านมา ได้ย้ำนักย้ำหนาถึงหลักการทำงานของตนเองว่า ต้อง “เรียบง่าย สามัคคี มีธรรมาภิบาล” ซึ่งไม่ว่าจะไปบรรยายที่เวทีไหนก็ไม่ลืมท่องคาถา 3 วลีฮิตนี้ แต่หลังทำงานไปๆ มาๆ ก็ชักน่าสงสัย ที่ว่าทำงานกันอย่างเรียบง่าย มัน “เรียบง่าย” จริงแท้แค่ไหน 

ความเรียบง่ายของ รมว.สาธารณสุข นั้น ย้ำว่าไม่ต้องการความหรูหราอะไร เทศกาลต่างๆ ไม่ต้องมามอบของขวัญให้ตน ไม่อยากให้เกิดความยุ่งยากต่างๆ ขึ้น แต่หากสังเกตเวลาลงพื้นที่แต่ละครั้งของรัฐมนตรี สธ. จะพบว่า ทีมผู้ติดตามเพียบ ขบวนรถตู้ยาวกว่า 20 คัน ทั้งอธิบดีกรมต่างๆ ทีมที่ปรึกษา รวมไปถึงทีมงานส่วนตัวของตัวเองอีก อย่างครั้งล่าสุดที่มีกำหนดการไปตรวจเยี่ยมสถานพยาบาลและติดตามดูงานมาตรการควบคุมป้องกันโรคในแรงงานต่างด้าว จ.สมุทรสาคร เมื่อวันที่ 29 พ.ย.ที่ผ่านมา ขบวนรถผู้ติดตามก็ยาวเฟื้อยไม่แพ้กัน

องครักษ์พิทักษ์ "รัฐมนตรี" และ "รัฐมนตรีช่วย" ล้อมหน้าล้อมหลังกันมากขนาดนี้ ไม่รู้จะเรียกว่า "เรียบง่าย" ได้หรือไม่ และที่มากันคับคั่งขนาดนี้ เพราะรัฐมนตรีสั่งมา หรือตั้งใจมาทำงานให้คุ้มค่าตัวสูงถึงเดือนละ 4 หมื่นบาทกันแน่ ทั้งที่จริงแล้วการติดตามลงพื้นที่ก็ไม่จำเป็นต้องแห่กันมามากมายขนาดนี้ เพราะอย่าลืมว่ามาลงพื้นที่ “โรงพยาบาล” แต่ละครั้ง โรงพยาบาลก็ต้องมาอำนวยดูแลความสะดวกให้ เรียกว่ายิ่งคนเยอะก็ยิ่งมากความ และอาจสร้างความลำบากให้กับ “ประชาชน” ที่มารับบริการ เพราะแค่รถทีมติดตามก็หนาแน่นจนรถผู้ป่วยแทบหาที่จอดไม่ได้

จะดีกว่าหรือไม่ หากจะทำงานกันแบบเรียบง่ายตามปากว่าจริง ลงพื้นที่ก็จำกัดเฉพาะคนที่เกี่ยวข้องกับงานจริงๆ เพราะหาก “หมอรัชตะ” ละเลยถึงเรื่องนี้ สุดท้ายคนที่เสียก็ไม่ใช่ใคร แต่เป็นท่านรัฐมนตรีเอง ที่ถูกคนรอบข้างพ่นพิษใส่โดยไม่ตั้งใจ!!”