ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

โพสต์ทูเดย์ : ศึกหมอร้าวหนัก "ผอ.รพ.-สาธารณสุขจังหวัด" ผนึกกำลังไม่ส่งข้อมูลเบิกงบบัตรทองให้ สปสช. จนกว่าจะแก้ปัญหาตามข้อเสนอปลัดสธ. ผอ.รพ.หาดใหญ่แจงไม่เยคิดเอาประชาชนเป็นเครื่องต่อรอง ยันรพ.ทุกแห่งยังสามารถให้บริการได้ตามปกติ เพราะยังมีเงินของตัวเอง เผยไม่ต้องการส่งข้อมูลการรักษาให้สปสช. เพราะถือเป็นภาระรพ. มีเวลาดูแลคนไข้น้อยลง ตอนนี้ขึ้นอยู่ว่าสปสช.จะทนได้นานเพียงใดเท่านั้น

มติชมรมผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์-โรงพยาบาลทั่วไป และชมรมนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด เห็นตรงกันว่าจะเลิกส่งข้อมูลผู้ป่วยนอก ผู้ป่วยใน และการส่งเสริมสุขภาพ ให้กับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ตั้งแต่ต้นปี 2558 เพื่อให้ สปสช.จัดสรรงบประมาณบัตรทองลงไปยังหน่วยบริการ จนกว่า สปสช.จะแก้ปัญหาตามข้อเสนอของ นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) และชมรมฯ โดยเตรียมแจ้งมติดังกล่าวให้ปลัด สธ.ทราบเร็วๆ นี้

นพ.กุลเดช เตชะนภารักษ์

นพ.กุลเดช เตชะนภารักษ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลหาดใหญ่ จ.สงขลา เปิดเผยว่า ผู้อำนวยการโรงพยาบาลขนาดใหญ่เห็นตรงกันว่า ไม่ต้องการส่งข้อมูลการรักษาให้ สปสช.อีกต่อไป เนื่องจากการบันทึกข้อมูลให้ สปสช.ถือเป็นภาระให้โรงพยาบาล เนื่องจากต้องใช้ข้อมูลจำนวนมากเพื่อของบประมาณทำให้มีเวลาในการดูแลคนไข้ลดลง

อย่างไรก็ตาม มตินี้ไม่เกี่ยวกับการให้บริการประชาชนและยืนยันว่าไม่เคยคิดเอาประชาชนเป็นเครื่องต่อรอง ขณะนี้โรงพยาบาลทุกแห่งยังสามารถให้บริการได้ตามปกติ เพราะยังคงมีเงินของตัวเอง ทั้งนี้เมื่อไม่มีข้อมูลส่งไปยัง สปสช. ก็ขึ้นอยู่กับว่า สปสช.จะทนได้นานเพียงใดเท่านั้น

ผู้อำนวยการโรงพยาบาลหาดใหญ่ กล่าวอีกว่า สปสช.พยายามบิดเบือน ข้อเท็จจริงว่ากระทรวงต้องการเงินไปบริหาร ซึ่งแท้จริงแล้ว สธ.ต้องการจัดสรรงบประมาณในเขตบริการสุขภาพมากขึ้นเท่านั้น เพราะการบริหารของ สปสช. ถูกกั๊กไว้ที่ส่วนกลางจำนวนมาก ทั้งนี้คิดว่าเหตุที่ สปสช.ไม่ทำตามข้อเสนอ เพราะกลัวจะถูกลดทอนอำนาจจากองค์กรขนาดใหญ่ที่บริหารจัดการเงินมหาศาลมากกว่า

นายนิมิตร์ เทียนอุดม ผู้อำนวยการมูลนิธิเข้าถึงเอดส์ และกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บอร์ด สปสช.) กล่าวว่า การไม่ส่งข้อมูลให้ สปสช.จะสร้างภาระให้กับโรงพยาบาลเอง เพราะเมื่อไม่มีข้อมูลประกอบ สปสช.ก็ไม่สามารถประเมินได้ว่าจะจัดสรรงบประมาณลงไปได้เท่าไร

"บอร์ด สปสช.ไม่เคยปฏิเสธข้อเสนอการจัดการงบประมาณของปลัด สธ. แต่บอร์ดมีความคิดตรงกันว่าควรใช้ระยะเวลาสักระยะในการทดลองว่ามีข้อดีข้อเสียอย่างไร จึงไม่ควรเล่นแง่เพื่อบังคับ สปสช.แบบนี้" นายนิมิตร์ กล่าว

นพ.วิโรจน์ วิโรจนวัธน์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสว่างแดนดิน จ.สกลนคร กล่าวว่า ยังไม่ทราบเรื่อง ดังกล่าว แต่ในความเป็นจริงแล้วคงไม่สามารถงดส่งข้อมูลให้ สปสช.ได้ เนื่องจากงบประมาณหลักของโรงพยาบาลมาจากกองทุนหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า หากไม่ส่งก็ต้องถามว่า สธ.จะนำเงินจากไหนจ่ายให้โรงพยาบาล

ที่มา : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ วันที่ 26 ธันวาคม 2557

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รพศ./รพท./สสจ.ประกาศงดส่งข้อมูลงบรายหัว จนกว่าบอร์ดสปสช.จะแก้ไขปัญหาจัดเงิน