ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นพ.สสจ.ลำปาง ขอความร่วมมือ รพ.ลำปาง และรพช.ทุกแห่งในจ.ลำปาง ทำตามมติของ ชมรมสสจ. และชมรม รพศ./รพท. งดส่งข้อมูลและงดร่วมกิจกรรมกับสปสช. จนกว่าจะมีความชัดเจนในการแก้ไขปัญหา

8 ม.ค.58 มีรายงานว่า ภายหลังจากที่ชมรมสาธารณสุขจังหวัดและชมรมโรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไป(รพศ./รพท.) โดย นพ.สุทัศน์ ศรีวิไล ผอ.รพ.เชียงรายประชานุเคราะห์ และประธานชมรม รพศ./รพท. มีมติให้งดส่งข้อมูลที่เกี่ยวกับการบริหารจัดการงบประมาณหลักประกันสุขภาพให้กับสปสช.ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.58 เป็นต้นมา จนกว่าจะมีการแก้ปัญหาการจัดการงบประมาณกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติระหว่าง สธ.และสปสช.ได้นั้น 

ล่าสุดมีรายงานว่า คำสั่งดังกล่าวได้ขยายครอบคลุมโรงพยาบาลชุมชน(รพช.) ในบางจังหวัดด้วย จากเดิมที่มีมติเฉพาะ รพศ./รพท. โดยในวันนี้ (8 ม.ค.) ได้มีการเผยแพร่บันทึกข้อความของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปาง เลขที่ สป 0032.002/0021 ลงวันที่ 8 มกราคม 2557 เรื่อง การส่งข้อมูลให้สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.) ถึง ผอ.รพ.ลำปาง และผอ.รพช.ทุกแห่ง ลงนามโดย นพ.ศิริชัย ภัทรนุธาพร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง มีรายละเอียดดังนี้

ตามที่สธ. และสปสช. อยู่ระหว่างการร่วมกันหาแนวทางในการบริหารจัดการงบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เพื่อให้หน่วยบริการสามารถจัดบริการที่ดีให้กับประชาชนตามเจตนารมณ์ของ พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ดังนั้น ชมรมสาธารณสุขจังหวัด และชมรม รพศ./รพท. จึงได้มีมติที่จะร่วมกันแสดงออกเกี่ยวกับการบริหารจัดการงบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติแบบเดิม โดยการงดการเข้าร่วมกิจกรรมทุกชนิดทุกระดับ ที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการงบหลักประกันสุขภาพ งดการส่งข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการงบหลักประกันสุขภาพในหมวดงบบริการทางการแพทย์เหมาจ่ายรายหัวให้กับสปสช. และนำข้อมูล ข้อเสนอ ข้อสงสัยทั้งหมดแจ้งผู้เกี่ยวข้องในแต่ละประเด็น เพื่อให้เกิดการตรวจสอบอันจะนำไปสู่การแก้ไขปัญหาที่ยั่งยืนนั้น

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปาง จึงขอความร่วมมือจากรพ.ลำปาง และรพช.ทุกแห่ง ได้ดำเนินตามมติของ ชมรมสาธารณสุขจังหวัด และชมรม รพศ./รพท. โดยงดการส่งข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการงบหลักประกันสุขภาพ จนนกว่าจะมีความชัดเจนระหว่าง สธ.และสปสช. และขอให้หน่วยบริการทุกแห่งได้ให้บริการตามคุณภาพมาตรฐานทางการแพทย์และสาธารณสุข โดยไม่ให้มีผลกระทบกับการให้บริการประชาชน