ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รมว.สธ.ประชุมระดมความคิดเห็นทุกภาคส่วนครั้งใหญ่ ในการพัฒนาปรับเปลี่ยนวิธีการบริหารจัดการระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าให้เกิดประสิทธิภาพ ในวันที่ 2 ก.พ. 2558 และเร่งคณะอนุกรรมการการเงินการคลัง สรุปผลการศึกษาวิธีการจ่ายงบรายหัวลงสู่เขตสุขภาพนำร่อง 2 เขต ภายใน 3 สัปดาห์ หรือเร็วที่สุด เพื่อนำเข้าที่ประชุมบอร์ด สปสช. สร้างความเชื่อมั่นแก่ประชาชน

11 ม.ค.58 ศ.นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับการพัฒนาระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าว่า ขณะนี้ประเทศไทยได้ดำเนินการสร้างหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้ามาเป็นเวลาประมาณ 12 ปี และมีการปรับเปลี่ยนระบบบริหารจัดการระหว่างกระทรวงสาธารณสุข และสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.) มาอย่างต่อเนื่อง แต่ในปีนี้มีความเห็นแตกต่างกันหลายประเด็น ซึ่งตนพร้อมจะรับฟังความเห็นอย่างเต็มที่และทำให้เข้มข้นกว่าทุกปี โดยจะจัดประชุมทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ให้มีส่วนร่วมในการเสนอข้อมูลต่างๆ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น กระบวนการทำงานอย่างรอบด้าน หลากหลายบริบท เพื่อให้เกิดความชัดเจน ในการพัฒนาระบบการบริหารจัดการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าให้ก้าวหน้าต่อไป และสร้างความเชื่อมั่น ความมั่นใจแก่ประชาชนว่าจะได้รับการดูแลอย่างมีคุณภาพ โดยสปสช. จะจัดประชุมดังกล่าวในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2558 ที่จะถึงนี้

ศ.นพ.รัชตะ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ได้เร่งรัดให้คณะอนุกรรมการการเงินการคลัง เร่งสรุปผลศึกษาวิธีการจ่ายงบรายหัวลงเขตสุขภาพ โดยให้เริ่มนำร่องในพื้นที่ต้นแบบในการดำเนินการก่อน 2 เขต คือ เขตสุขภาพที่ 2 และ 10 โดยเร่งให้ได้ข้อสรุปภายใน 3 สัปดาห์ หรือเร็วที่สุด เพื่อนำเข้าสู่ที่ประชุมบอร์ดคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ก่อนขยายผลทั่วประเทศในไตรมาสต่อไป เพิ่มความเข้มแข็งกลไกการบริหารจัดการด้านการเงินการคลัง เกิดประสิทธิภาพในการจัดบริการดูแลประชาชนในพื้นที่มากยิ่งขึ้น และเป็นที่ยอมรับร่วมกัน