ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นสพ.คมชัดลึก : "นพ.ภูษิต" เผยผลตรวจสอบโครงการไอดีอาร์ซี ของ สวรส. ระบุการบริหารโปร่งใส ขณะที่ "นพ.สมเกียรติ" อดีต ผอ.สวรส.เผยให้ไปตอบคำถาม ป.ป.ช. เพราะได้ยื่นเรื่องให้ ป.ป.ช.สอบแล้ว

เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ นพ.ภูษิต ประคองสาย รักษาการ ผอ.สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการ สวรส. (บอร์ด สวรส.) ได้พิจารณารายงานการตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องการบริหารโครงการที่ได้รับทุนสนับสนุนจากองค์กรสนับสนุนทุนวิจัยและพัฒนาจากประเทศแคนาดา (International Development Research Center : IDRC) ตามข้อร้องเรียนของ นพ.สมเกียรติ วัฒนศิริชัยกุล อดีต ผอ.สวรส. ที่ตั้งข้อสังเกตว่า ไม่พบข้อมูลการวิจัยและการสนับสนุนงบประมาณการวิจัยก็ไม่ชัดเจนนั้น อนุกรรมการการตรวจสอบ สวรส.ได้ดำเนินการสอบถามข้อมูลจากผู้ที่เกี่ยวข้องในเรื่องดังกล่าว 7 คน จนสรุปได้ว่า โครงการดังกล่าวไม่ได้มีการยกเว้นการปฏิบัติตามนโยบายและข้อบังคับของ สวรส. และการบริหารไม่มีปัญหาเรื่องความโปร่งใส

ทั้งนี้ ผู้ที่ให้ข้อมูลคือ นางอนินยา ชาร์ตเตอร์จี ผอ.ไอดีอาร์ซีประจำภาคพื้นเอเชีย ให้ข้อมูลว่า ในการเดินทางเข้ามาตรวจสอบการใช้ทุนวิจัยของ สวรส.เป็นการมาตามคำเชิญของอดีต ผอ.สวรส. ซึ่งแจ้งว่ามีปัญหาการบริหารจัดการภายใน แต่ไม่ได้ต้องการให้เอาเอกสารหรือข้อมูลเหล่านั้นมาสื่อสารสาธารณะ แต่เมื่อเปิดเผยออกมาและทำให้เกิดความเสื่อมเสียตามมา ทางไอดีอาร์ซีจึงเป็นกังวลมาก ส่วน นพ.สมเกียรติ ปฏิเสธการเข้าให้ ข้อมูล

"ไอดีอาร์ซีประจำภาคพื้นเอเชียได้ทำหนังสือส่งถึง สวรส.เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ บอกว่าพอใจกับข้อค้นพบของ สวรส. ขอให้กลับมาคืนดีกันและร่วมมือกันทำงานต่อไป ขอให้เรายอมเรื่องนี้ และอย่าเพิ่งแจ้งเรื่องไปยังกระทรวงการต่างประเทศ แต่ทางเราจะแปลผลการสอบสวนเป็นภาษาอังกฤษส่งไปให้ พร้อมเชิญประธานไอดีอาร์ซี มาร่วมหารือและแถลงข่าวข้อเท็จจริงเรื่องนี้ร่วมกันภายในเดือนมีนาคม ส่วนจะดำเนินการฟ้องกลับ นพ.สมเกียรติหรือไม่นั้น บอร์ด สวรส.ยังไม่ได้มีการมอบหมายอย่างชัดเจน ขึ้นอยู่กับว่า นพ.สมเกียรติจะหยุดการเคลื่อนไหวหรือไม่ หากไม่หยุดก็ต้องมีการตอบโต้กลับเหมือนกัน" นพ.ภูษิต กล่าว

ด้าน นพ.สมเกียรติ กล่าวว่า จากผลการสอบข้อเท็จจริง โครงการวิจัยในระยะแรกที่ไม่ได้บริหารจัดการโดย สวรส.นั้น ในช่วงที่ตนอยู่ในตำแหน่ง ผอ.สวรส.ทำไมถึงไม่ยอมเปิดเผยข้อมูลให้ตนทราบ บอร์ดก็ไม่เคยรับรู้ ทำไมไม่เคยมีฐานข้อมูล ไม่มีรายละเอียดการบริหารจัดการเลย ซึ่งถือเป็นเรื่องที่แปลก แต่ตรงนี้ไม่ต้องมาตอบตนแล้ว ให้ไปตอบคำถามของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เองดีกว่า เพราะส่งเรื่องไปหมดแล้ว

ที่มา : หนังสือพิมพ์คมชัดลึก วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2558