ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รมว.สธ.ชี้การที่ สปสช. ถูกตรวจสอบการทำงานจากป.ป.ท. เป็นเรื่องดีกำชับ สปสช.ให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่เพื่อให้ทราบปัญหาและสิ่งที่ต้องได้รับการแก้ไข ยืนยัน สธและ สปสช.จะทำงานกันใกล้ชิดมากขึ้นใช้กลไกการปรึกษาหารือ ไว้วางใจกันพร้อมเดินหน้าทำงานร่วมกันเพื่อประโยชน์ประชาชน เชื่อใช้เวลาไม่นานจะกลับมาเหมือนเดิม เพราะตอนนี้ทั้ง สธ.และสปสช.กำลังเดินหน้าทำงานไปด้วยกัน

ศ.นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน

ศ.นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับกรณีที่สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.) ถูกป.ป.ท.ตรวจสอบว่า การตั้งคณะกรรมการสอบ ตนมีความเห็นว่าดี เพราะจะได้มีการตรวจสอบการทำงานให้ชัดเจนว่า มีข้อบกพร่องตรงไหนมีปัญหาตรงไหน โดยได้ให้นโยบายแก่ นพ.วินัย สวัสดิวร เลขาธิการ สปสช.ให้ร่วมมือกันอย่างเต็มที่ส่งข้อมูลต่างๆ ในการทำงานให้ตรวจสอบ ซึ่งในการทำงานต้องมีการตรวจสอบและความจริงระบบใน สปสช.ก็มีการตรวจสอบภายในระบบอยู่แล้ว แต่การตรวจสอบเพิ่มเติมก็เป็นสิ่งที่ดี จะได้รับทราบปัญหาและการติดขัดที่ต้องได้รับการแก้ไข

“ขณะนี้พยายามทำให้เกิดการทำงานร่วมกัน ระหว่างกระทรวงสาธารณสุขและ สปสช.ให้มากขึ้นกว่าเดิม ร่วมกันมองปัญหาใช้กลไกในการแก้ไขปัญหา ต้องยอมรับว่าการทำงานมา 12 ปีของระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติได้มีการปรับปรุงการทำงานกันมาตลอด ทั้งในเรื่องของกลไกการเงินของ สปสช. ชุดสิทธิประโยชน์การบริหารจัดการ ในส่วนของกระทรวงสาธารณสุขในฐานะเป็นผู้จัดบริการ หากมีปัญหาติดขัดในเรื่องการทำงาน ก็ให้มาคุยกันให้มากขึ้นใช้กลไกการปรึกษาหารือ ไว้วางใจซึ่งกันและกัน โดยผมจะคอยช่วยดูแล มาใช้กระบวนการทบทวนข้อมูลข้อเท็จจริงและการปรับ เพื่อให้เกิดความสะดวกคล่องตัวเป็นประโยชน์ต่อประชาชน ทำให้ผู้ทำงานสบายใจที่จะทำงานภายใต้ระบบหลักการของหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า คิดว่าใช้เวลาไม่นานที่จะกลับมาเหมือนเดิม เพราะตอนนี้กระทรวงสาธารณสุขกับ สปสช.ก็กำลังเดินหน้าทำงานไปด้วยกัน” ศ.นพ.รัชตะ กล่าว