ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นสพ.ไทยโพสต์ : นพ.สมชายโชติ ปิยวัชร์เวลา โฆษก สธ. ยังไม่พิจารณาลาออกจากจากประกาศเป็นกลางแน่ และทำหน้าที่เป็นแค่ผู้ช่วยเลขานุการคณะกรรมการสอบสวนกรณี สปสช.และ สธ. ไม่ได้เป็นกรรมการตัวจริง พร้อมนำเสนอหลักฐานทั้งสองฝ่าย เชื่อศึกใน สธ. คลี่คลายได้ แต่ต้องหาข้อเท็จจริงก่อน

จากกรณีที่ประชาคมสาธารณสุข(สธ.) มีการตั้งข้อสังเกตการแต่งตั้ง นพ.สมชายโชติ ปิยวัชร์เวลา โฆษกกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) มาเป็นผู้ช่วยเลขานุการในการสอบสวนสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม เนื่องจากเป็นที่ทราบกันดีว่า นพ.สมชายโชติเป็นกลุ่มก้อนเดียวกับชมรมแพทย์ชนบท และกลุ่มองค์กรตระกูล "ส."

ในกรณีดังกล่าว นพ.สมชายโชติชี้แจงว่า ทุกคนก็มีสิทธิ์ที่จะตั้งข้อสังเกตได้ แต่จริงๆ แล้วตนไม่ได้เป็นกรรมการทั้ง 2 ชุดดังกล่าว แต่เป็นแค่ผู้ช่วยเลขานุการฯ มีหน้าที่อำนวยความสะดวกให้กรรมการที่นายยงยุทธ ยุทธวงศ์ รองนายกรัฐมนตรี แต่งตั้ง มีความสะดวกในการดำเนินการสอบมากขึ้น รวมทั้งช่วยประสานข้อมูลทั้งสองฝ่ายที่คิดว่าจะเป็นประโยชน์ต่อการพิจารณา และเมื่อตนได้รับการแต่งตั้งแล้วก็ต้องให้เกียรติผู้ที่แต่งตั้งเข้ามาด้วยการทำงานเต็มที่

นพ.สมชายโชติ กล่าวต่อว่า ตนไม่ได้รู้สึกกดดันที่มีการตั้งข้อสังเกต และไม่ผิดที่จะถูกเชื่อมโยงข้อมูลกัน ถือเป็นเรื่องปกติของการทำงาน ส่วนตัวยังเชื่อในความจริง และเชื่อว่าตนจะทำหน้าที่อย่างถูกต้อง ส่วนการตรวจสอบก็เป็นเรื่องของการหาข้อเท็จจริงตามกระบวนการ

โฆษก สธ.กล่าวอีกว่า ยังไม่พิจารณาเรื่องการถอนตัวจากการเป็นผู้ช่วยเลขานุการของคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงทั้ง 2 ชุด ในส่วนของการดำเนินการการสอบสวน ก็ต้องรอประธานคณะกรรมการเรียกประชุม เพื่อกำหนดรูปแบบและกรอบการสอบ สวนข้อเท็จจริง แต่ตอนนี้คณะกรรมการทั้ง 2 ชุดยังไม่ได้นัดประชุมกันแต่อย่างใด

"ผมมองว่าความขัดแย้งใน สธ.สามารถแก้ไขได้ เพราะเมื่อไหร่ก็ตามที่ทุกคนมองว่าความขัดแย้งมันเกิดขึ้นแน่นอน ถ้าทุกคนหยุดนิ่ง ปล่อยให้กรรมการทำหน้าที่ตรวจหาข้อเท็จจริง ทุกอย่างก็จะสามารถแก้ไขได้ และก็ต้องเลือกที่จะฟังความทั้ง 2 ข้าง เพื่อความชัดเจนและถูกต้องในการหาข้อเท็จจริง" นพ.สมชายโชติกล่าว.

ที่มา : หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ วันที่ 24 มีนาคม 2558