ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กระทรวงสาธารณสุข เปิดศูนย์บริการร่วมรับคำขออนุญาต กระทรวงสาธารณสุข ตามพ.ร.บ.การอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ.2558 อำนวยความสะดวกการเข้าถึงข้อมูลภาครัฐ ทำคู่มือแจงบริการ 328 ฉบับ ดาวน์โหลดเอกสารก่อนเดินทางที่ http://ictapp.moph.go.th/servicelink โทร.02-5910300

วันนี้ (16 กรกฎาคม 2558) ที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี ศ.นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นพ.อำนวย กาจีนะ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข รักษาราชการแทนปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดศูนย์บริการร่วมรับคำขออนุญาตกระทรวงสาธารณสุข เบ็ดเสร็จจุดเดียว (one stop service) ตามนโยบายของรัฐบาล เพื่ออำนวยความสะดวกประชาชน ลดความยุ่งยากในการขอใบอนุญาต ขออนุมัติเรื่องที่เกี่ยวข้องกับหน่วยงานของกระทรวงสาธารณสุข เข้าถึงข้อมูลง่าย ชัดเจน รวดเร็ว ลดความเสี่ยงทุจริตคอร์รัปชั่น เป็นไปตามพระราชบัญญัติการ อำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ.2558 มีผลบังคับใช้วันที่ 21 กรกฎาคม 2558 ศูนย์ฯ ตั้งอยู่ที่อาคาร 3 ชั้น 1 สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข

ศ.นพ.รัชตะ ให้สัมภาษณ์ว่า ในการจัดตั้งศูนย์บริการร่วมรับคำขออนุญาตนี้ กระทรวงสาธารณสุขให้กรมที่เกี่ยวข้องจัดทำคู่มือสำหรับประชาชน แจ้งขั้นตอนและเวลาให้ชัดเจน รวม 328 ฉบับ เผยแพร่ทางเว็บไซต์ http://ictapp.moph.go.th/servicelink เพื่อให้ประชาชนศึกษาขั้นตอน ก่อนเดินทางมาติดต่อราชการ โทร.สอบถามได้ที่ 02-5910300

นพ.อำนวย กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขได้ให้ทุกกรมจัดทำคู่มือบริการประชาชน ได้แก่ 1.สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา 237 ฉบับ เช่น การขออนุญาตผลิตยา ขายเครื่องมือแพทย์ ขึ้นทะเบียนตำรับยา เป็นต้น 2.กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ 45 ฉบับ ตาม พ.ร.บ.การประกอบโรคศิลปะ และพ.ร.บ.สถานพยาบาล พ.ร.บ.สถานบริการ 3.กรมอนามัย 21 ฉบับ ตามพ.ร.บ.การสาธารณสุขเช่น ขอใบอนุญาตและต่อใบอนุญาตประกอบกิจการการรับทำการเก็บและขนมูลฝอยทั่วไป 4.กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ 19 ฉบับ ตามพ.ร.บ.เชื้อโรคและพิษจากสัตว์ 5.กรมสุขภาพจิต 2 ฉบับ ตามพ.ร.บ.สุขภาพจิต เช่น การขึ้นทะเบียนสถานบำบัดรักษาทางสุขภาพจิต 6.กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก 2 ฉบับ ตามพ.ร.บ.คุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย 7.กรมควบคุมโรค 1 ฉบับ ตามพ.ร.บ.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ คือ การจดแจ้งรายการส่วน ประกอบของผลิตภัณฑ์ยาสูบ 8.กรมการแพทย์ 1 ฉบับ คือ คู่มือใบรับรองแพทย์

นพ.อำนวย กล่าวต่อว่า สำหรับคู่มือประชาชนที่ส่วนราชการในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขได้จัดทำไว้นั้น ขั้นตอนใดที่กฎหมายได้กำหนดระยะเวลาดำเนินการไว้แล้ว ก็ต้องปฏิบัติตามขั้นตอนหรือระยะเวลานั้นๆ ส่วนขั้นตอนหรือระยะเวลาใดที่กฎหมายมิได้กำหนดไว้โดยเป็นการใช้ดุลยพินิจในการพิจารณาดำเนินการของเจ้าหน้าที่ของรัฐ ต้องปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2558 ในเรื่องมาตรการในการกำกับดูแลการใช้ดุลยพินิจของเจ้าหน้าที่รัฐในการปฏิบัติราชการ โดยสามารถกำหนดแนวทางในการใช้ดุลยพินิจไว้เป็นการล่วงหน้าและประกาศให้ประชาชนทราบ เพื่อใช้เป็นกรอบในการใช้อำนาจในการตัดสินใจ เพื่อออกคำสั่งและเพื่อเป็นหลักประกันในการใช้อำนาจ โดยจะต้องระบุเหตุผลในการใช้ดุลยพินิจให้ชัดเจน เพื่อให้ประชาชนผู้รับคำสั่งเกิดความเข้าใจ และมีความมั่นใจในการตัดสินใจของเจ้าหน้าที่