ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กระทรวงสาธารณสุข เปิด รพ.มาบตาพุดแห่งใหม่ขนาด 200 เตียง ที่ ต.ห้วยโป่ง จ.ระยอง พร้อมให้บริการ โดยเฉพาะการเฝ้าระวัง ป้องกัน ตรวจรักษาโรคจากการประกอบอาชีพและมลพิษสิ่งแวดล้อม มีระบบฐานข้อมูลสารเคมีทันสมัยกว่า 1,000 รายการ สามารถตรวจสอบอันตรายและวางแผนการดูแลฉุกเฉินได้ทันทีหากเกิดปัญหาสารเคมีรั่วไหล และพัฒนาให้เป็นศูนย์เชี่ยวชาญด้านอาชีวอนามัยภายในพ.ศ. 2561        

วันที่ 6 สิงหาคม 2558 เวลา 14.45 น. สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนิน ทรงเปิดแพรคลุมป้าย “โรงพยาบาลเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ระยอง” โดยมี ศ.นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ผู้บริหารระดับสูง ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่โรงพยาบาล เฝ้ารับเสด็จฯ

ศ.นพ.รัชตะ กราบทูลถวายรายงานความเป็นมาของการก่อสร้างโรงพยาบาลเฉลิมพระเกียรติฯ ว่า เดิมชื่อโรงพยาบาลมาบตาบพุด ขนาด 30 เตียง ตั้งอยู่ใกล้นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด เปิดดำเนินการเมื่อวันที่ 2 มกราคม พ.ศ.2541 ต่อมาช่วงปลายปี พ.ศ. 2552 คณะรัฐมนตรีมีมติให้ย้ายและขยายโรงพยาบาลมาบตาพุด เป็นโรงพยาบาลทั่วไปขนาด 200 เตียง เพื่อรองรับการขยายตัวของนิคมอุตสาหกรรมที่เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง และแก้ไขปัญหาด้านสุขภาพประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากมลพิษสิ่งแวดล้อม อุบัติเหตุ และอุบัติภัยสารเคมี โดยกระทรวงสาธารณสุขได้จัดสรรงบประมาณ 500 ล้านบาท ก่อสร้างโรงพยาบาลมาบตาพุดแห่งใหม่ ตั้งอยู่ที่ถนนสุขุมวิท ต.ห้วยโป่ง อ.เมือง จ.ระยอง ก่อสร้างแล้วเสร็จและย้ายมาเปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 18 สิงหาคม 2557 เป็นต้นมา มีบุคลากร 539 คน โดยได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานชื่อว่าโรงพยาบาลมาบตาพุดแห่งใหม่ว่า โรงพยาบาลเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ระยอง และพระราชทานพระราชานุญาตให้เชิญอักษรพระนามาภิไธย “ส.ธ.” ประดับที่ป้ายชื่อโรงพยาบาล 

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขวางแผนพัฒนา รพ.แห่งนี้ ให้เป็นศูนย์เชี่ยวชาญด้านอาชีวอนามัย ภายในปี 2561 เพื่อเฝ้าระวังดูแลสุขภาพประชาชนที่อาศัยอยู่ในและรอบพื้นที่อุตสาหกรรมมาบตาพุด 38 ชุมชน ซึ่งมีประชาชนอาศัยประมาณ1 แสน 6 หมื่นกว่าคน มีเครื่องมือแพทย์ ห้องปฏิบัติการตรวจสารเคมีตกค้างในเลือดในปัสสาวะ แพทย์และบุคลากรเฉพาะทางด้านการดูแลรักษาการเจ็บป่วยจากการทำงาน ขณะนี้ได้นำชุดโปรแกรมคอมพิวเตอร์ฐานข้อมูลสารเคมีที่ใช้ในภาคอุตสาหกรรมกว่า 1,000 ชนิด มาใช้ในการพัฒนาระบบฉุกเฉินจากเหตุสารเคมีระเบิด รั่วไหล สามารถวางแผนได้ล่วงหน้า และช่วยเหลือประชาชนได้อย่างถูกต้อง รวดเร็ว และปลอดภัย โดยเป็นเครือข่ายบริการร่วมกับ รพ.ระยอง ศูนย์พิษวิทยาโรงพยาบาลรามาธิบดี และนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด  

ปัจจุบันโรงพยาบาลเฉลิมพระเกียรติฯ มีห้องฉุกเฉินบริการผู้ป่วยฉุกเฉินและจากสารเคมีตลอด 24 ชั่วโมง และมีการฝึกซ้อมความพร้อมบุคลากรเป็นประจำทุกปี มีผู้ป่วยใช้บริการแผนกผู้ป่วยนอกวันละประมาณ 600 ราย และมีผู้ป่วยนอนรักษาในโรงพยาบาลวันละ 58 ราย ได้รับการรับรองคุณภาพจากสถาบันรับรองสถานพยาบาลตั้งแต่พ.ศ.2557 และผ่านการรับรองเป็น รพ.ส่งเสริมสุขภาพจากกรมอนามัย