ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เว็บไซต์เดลินิวส์ : 'แพทย์ชนบท' จี้ รมว.สธ. ตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรง 'หมอณรงค์' พร้อมยื่นหลักฐานเพิ่มต่อ ป.ป.ช. คาดสัปดาห์หน้าร้อง สตง.-ป.ป.ท. พ่วงเอาผิดคนใกลชิด ส่อทำผิดปมใช้รถราชการ

เว็บไซต์เดลินิวส์รายงานว่า เมื่อวันที่ 7 ส.ค. นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ผอ.รพ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น ในฐานะประธานชมรมแพทย์ชนบท และ นพ.อารักษ์ วงศ์วรชาติ ผอ.รพ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช และกรรมการชมรมแพทย์ชนบท เดินทางเข้ายื่นหนังสือถึง นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รมว.สาธารณสุข เพื่อทวงถามความคืบหน้ากรณีคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวง และขอให้ตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรง เพราะผลสอบเบื้องต้นมีมูล โดยมี นพ.สุเทพ เพชรมาก เลขานุการ รมว.สาธารณสุข รับหนังสือแทน

นพ.เกรียงศักดิ์ กล่าวว่า หลังจากชมรมแพทย์ชนบทยื่นเอกสารและหลักฐานต่อ นพ.รัชตะ เพื่อให้ตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง นพ.ณรงค์ กรณีปฏิบัติราชการส่อผิดวินัยรับเงินค่าพาหนะ และยังใช้รถหลวง รวมทั้งการสร้างสถานการณ์ รพ.ขาดสภาพคล่อง ให้งบ รพ.ใหญ่ที่ใกล้ชิด อาทิ รพ.พระนครศรีอยุธยา 45 ล้านบาท รพ.พระนั่งเกล้า 60 ล้านบาท รวมถึงการเดินทางไปปีนัง ที่อ้างว่าเป็นการเดินทางท่องเที่ยว และยังคาดว่าน่าจะมีการใช้งบหลวงด้วย ซึ่งทั้งหมดได้ตั้งคณะกรรมการฯ ขึ้นเมื่อวันที่ 7 ก.ค.ที่ผ่านมา สอบเสร็จตั้งแต่วันที่ 3 ส.ค. โดยเบื้องต้นพบว่ามีมูลข้อเท็จจริง แต่กลับไม่มีการตั้งกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรงต่อ ล่าสุดทราบว่ามีความพยายามในการข่มขู่พยาน และทำลายหลักฐานบางส่วน ดังนั้นขอให้ รมว.สาธารณสุข เร่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง หากไม่ดำเนินการ รมว.สาธารณสุข จะเข้าข่ายละเว้น ซึ่งมีความผิด ทั้งด้านวินัยและอาญา ส่วนข้อมูลที่พบการเดินทางออกนอกเส้นทางฮ่องกงเพื่อขอตำแหน่งนั้น แม้คณะกรรมการฯ ไม่รับตรวจสอบ แต่ได้ยื่นต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อตรวจสอบอีกทางแล้ว

“หลังจากนี้ทางชมรมฯ ยังเดินทางไปยื่นเอกสารหลักฐานเพิ่มเติมต่อ ป.ป.ช. อีก ซึ่งการเดินหน้าดังกล่าว ไม่ได้ต้องการสร้างความแตกแยกให้สาธารณสุข แต่เป็นเรื่องของความโปร่งใสที่ต้องดำเนินการเพื่อความถูกต้อง หากสอบสวนแล้วพบว่าผิดวินัยร้ายแรงก็สามารถเอาผิดแม้จะเกษียณอายุราชการไปแล้ว” นพ.เกรียงศักดิ์ กล่าว และว่า ในสัปดาห์หน้าจะเริ่มส่งหนังสือไปยังสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) และสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ต่อไป

นพ.อารักษ์ กล่าวว่า เรื่องนี้อยากให้แยกคนละส่วนระหว่างการสร้างความปรองดองในกระทรวงฯ กับเรื่องการตรวจสอบ นพ.ณรงค์ เพราะเรื่องนี้เป็นธรรมาภิบาล ที่สำคัญในการกรณีการสืบข้อเท็จจริงครั้งนี้ ยังมี นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ รองปลัดกระทรวงที่พ่วงเรื่องการใช้รถราชการเช่นกัน ซึ่งขณะนี้ส่งเรื่องถึงปลัดกระทรวงแล้ว และจะรอดูว่าภายใน 2-3 สัปดาห์นี้ว่า นพ.ณรงค์ จะดำเนินการอย่างไรต่อไป.

ที่มา : http://www.dailynews.co.th