ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

คาด หมอปิยะสกล เป็น รมว.สธ.คนใหม่ แทน หมอรัชตะ ที่ถูกปรับไปเป็น รมว.ศธ. ส่วน รมช.เป็น หมออำพล มาแทน หมอสมศักดิ์ ที่หลุดจาก ครม.ประยุทธ์ 1

หลังจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 18 ส.ค. ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้แจ้งที่ประชุม ครม.ทราบว่ามีความจำเป็นที่จะต้องปรับ ครม.ซึ่งจะมีทั้งการปรับและการเปลี่ยน และระบุว่า ได้ส่งรายชื่อคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ขึ้นทูลเกล้าฯ ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว รอเพียงการโปรดเกล้าฯ ลงมาเท่านั้น

ในส่วนของกระทรวงสาธารณสุขนั้น มีรายงานว่า จะมีการเปลี่ยนให้ ศ.นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รมว.สาธารณสุข ถูกปรับไปเป็น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการแทน และ นพ.สมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์ รมช.สาธารณสุข อาจหลุดจาก ครม. ขณะที่ พลเรือเอกณรงค์ พิพัฒนาศัย รมว.ศึกษาธิการ อาจจะถูกปรับเป็นที่ปรึกษาคณะรัฐมนตรีแทน ทั้งนี้ผู้ที่จะมาเป็น รมว.สาธารณสุขคนใม่ คือ  ศ. (คลินิก) นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล (9 ธ.ค. 50-8 ธ.ค.54) และผู้ที่จะมาเป็น รมช.สาธารณสุขคนใหม่ คือ นพ.อำพล จินดาวัฒนะ เลขาธิการคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ และสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ

ศ. (คลินิก) นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร

สำหรับปลัดกระทรวงสาธารณสุขคนใหม่แทน นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ที่จะเกษียณอายุราชการเดือนกันยายนนี้ มีข่าวว่า นพ.อำนวย กาจีนะ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข และ นพ.โสภณ เมฆธน อธิบดีกรมควบคุมโรค เป็นแคนดิเดต แต่ล่าสุดมีชื่อ นพ.สุพรรณ ศรีธรรมมา อธิบดีกรมการแพทย์ด้วย

นพ.อำพล จินดาวัฒนะ