ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กระทรวงสาธารณสุข ส่งหนังสือแจ้งโรงพยาบาลรัฐและเอกชนที่ดูแลรักษาผู้บาดเจ็บจากเหตุระเบิดที่แยกราชประสงค์ ให้ดำเนินการเบิกจ่ายค่ารักษาตามสิทธิ ไม่เรียกเก็บเงินจากผู้บาดเจ็บ ค่ารักษาส่วนเกินสิทธิกระทรวงสาธารณสุขรับผิดชอบ ยอดผู้บาดเจ็บสรุปทั้งหมด 123 ราย เสียชีวิต 20 ราย วันนี้ยังนอนรักษาในโรงพยาบาล 15 แห่ง รวม 67 ราย ผู้ป่วยไอซียูอาการทรงตัว บางรายดีขึ้น

วันนี้ (20 สิงหาคม 2558) ที่กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นพ.อำนวย กาจีนะ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นพ.พิทักษ์พล บุณยมาลิก ผู้ช่วยปลัดกระทรวงสาธารณสุข นพ.อนุรักษ์ อมรเพชรสถาพร ผู้อำนวยการสำนักสาธารณสุขฉุกเฉิน และ พญ.นฤมล สวรรค์ปัญญาเลิศ ผู้ทรงคุณวุฒิกรมการแพทย์ ร่วมประชุมผ่านระบบวีดิทัศน์ทางไกลกับศูนย์ปฏิบัติการนายกรัฐมนตรี ติดตามความคืบหน้าการดำเนินงานช่วยเหลือผู้ประสบภัยระเบิด ณ แยกราชประสงค์เมื่อวันที่ 17 สิงหาคมที่ผ่านมา ของกระทรวงและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย กระทรวงสาธารณสุข ยุติธรรม พัฒนาสังคมฯ การท่องเที่ยวฯ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยมีพลเอกสกล ชื่นตระกูล ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี เป็นประธาน

นพ.อำนวย กล่าวว่า ในวันนี้ จะทำหนังสือแจ้งไปยังโรงพยาบาลที่ดูแลรักษาผู้บาดเจ็บทุกแห่ง ในเรื่องของค่ารักษาพยาบาลทั้งคนไทยและชาวต่างชาติ โดยไม่มีการเรียกเก็บเงินจากผู้บาดเจ็บ และให้ดำเนินการตามเบิกจ่ายตามสิทธิของผู้บาดเจ็บ และให้การดูแลอย่างเต็มที่ให้ปลอดภัย กระทรวงสาธารณสุขจะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายที่เกินจากสิทธิ ได้มอบหมายให้กลุ่มประกันสุขภาพ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นแกนประสาน

นพ.อำนวย กล่าวต่อว่า กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจากเหตุการณ์ครั้งนี้กับศูนย์เอราวัณ กทม. และ รพ.ตำรวจ ข้อมูล ณ วันที่ 19 สิงหาคม 2558 เวลา 18.00 น. มีรายงานผู้บาดเจ็บทั้งสิ้น 123 ราย เป็นชาวต่างชาติ 55 ราย คนไทย 68 ราย รักษาตัวในโรงพยาบาลทั้งหมด 67 รายในโรงพยาบาลรัฐและเอกชน 15 แห่ง เป็นต่างชาติ 21 ราย ไทย 46 ราย ส่วนใหญ่อาการไม่รุนแรง มีผู้ที่ยังอยู่ในห้องไอซียู 12 รายเป็นต่างชาติ 7 ราย ไทย 5 ราย วันนี้ อาการส่วนใหญ่ทรงตัว บางรายดีขึ้น อยู่ในความดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด 

ด้าน นพ.พิทักษ์พล  กล่าวว่า ผู้เสียชีวิตมีจำนวนเท่าเดิม 20 ราย เป็นคนไทย 6 ราย ต่างชาติ 14 ราย ได้แก่ มาเลเซีย 5 ราย จีน 5 ราย จีนฮ่องกง 2 ราย  สิงคโปร์ 1 รายและอินโดนีเซีย 1 ราย ขณะนี้ ญาติรับศพกลับภูมิลำเนาแล้ว 10 ราย ยังเหลืออีก 10  รายเป็นชาวต่างชาติทั้งหมด กระทรวงสาธารณสุข จะประสานกับกระทรวงที่เกี่ยวข้องอำนวยความสะดวกในการส่งศพ 

สำหรับโรงพยาบาลที่ยังมีผู้บาดเจ็บนอนพักรักษาตัว 15 แห่ง ประกอบด้วย รพ.ตำรวจ 6 ราย รพ.จุฬาลงกรณ์ 18 ราย รพ.ราชวิถี 5 ราย รพ.รามาธิบดี 2 ราย รพ.กลาง 2 ราย รพ.หัวเฉียว 5 ราย รพ.เลิดสิน 6 ราย รพ.พระมงกุฎเกล้า 8 ราย รพ.พญาไท 1 จำนวน 5 ราย รพ.กรุงเทพคริสเตียน 5 ราย รพ.กล้วยน้ำไท 1 จำนวน 1 ราย รพ.พระรามเก้า 1 ราย บำรุงราษฎร์ 1 ราย สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี 1 ราย  และ รพ. บีเอ็นเอช (BNH) 1 ราย