ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

Facebook/บีบีซีไทย BBC Thai รายงานว่า องค์การอนามัยโลกและองค์การทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ (ยูนิเซฟ) เผยว่า อัตราการเสียชีวิตของเด็กอายุต่ำกว่า 5 ขวบทั่วโลก ลดลง 53% เมื่อเทียบกับตัวเลขในปี 2533 ซึ่งมีเด็กอายุต่ำกว่า 5 ขวบเสียชีวิต 12.7 ล้านคน แต่คาดว่าในปีนี้ตัวเลขดังกล่าวจะอยู่ที่ต่ำกว่า 6 ล้านคนเป็นครั้งแรก

อย่างไรก็ตาม รายงานระบุว่า โลกยังไม่สามารถบรรลุเป้าหมายของสหประชาชาติ (ยูเอ็น)ในการลดอัตราการเสียชีวิตในเด็กให้ได้ 2 ใน 3 ภายในเวลา 25 ปี คือระหว่างปี 2533-2558 โดยนางกีตา ราโอ กุปตา รองผู้อำนวยการยูนิเซฟ กล่าวว่า แม้จะมีความคืบหน้าไปมาก แต่ปัจจุบันยังคงมีเด็กจำนวนมากต้องเสียชีวิตก่อนถึงอายุ 5 ขวบ จากสาเหตุที่สามารถป้องกันได้

รายงานระบุว่า ปัจจุบันมีเด็กอายุต่ำกว่า 5 ขวบเสียชีวิตวันละ 16,000 คนจากโรคภัยไข้เจ็บที่สามารถป้องกันได้ อาทิ ปอดบวม, ท้องร่วง และไข้มาลาเรีย นอกจากนี้การเสียชีวิตเกือบครึ่งยังมีสาเหตุมาจากภาวะขาดสารอาหาร โดยช่วงที่เด็กมีความเสี่ยงสูงสุดคือช่วงไม่กี่วันแรกหลังเด็กเกิด ซึ่ง 45% ของการเสียชีวิตเกิดขึ้น ก่อนที่เด็กจะอายุครบ 1 เดือน

นอกจากนี้ รายงานยังเผยให้เห็นถึงปัญหาความไม่เท่าเทียมกันอย่างมากในแง่ของโอกาสในชีวิตเด็ก โดยเด็กๆ ที่เกิดในทวีปแอฟริกา ทางตอนใต้ของทะเลทรายซาฮาร่า มีโอกาส 1 ใน 12 ที่จะเสียชีวิตก่อน 5 ขวบ ขณะที่เด็กๆ ในประเทศร่ำรวยมีโอกาสเสี่ยง 1 ใน 147