ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สปสช.เขต 4 สระบุรีตรวจคลินิกเอกชนที่ขึ้นทะเบียนบัตรทอง เพิ่มความมั่นใจบริการสาธารณสุขที่ได้มาตรฐาน

 

นพ.ชลอ ศานติวรางคณา ผู้อำนวยการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เขต 4 สระบุรี กล่าวว่า จากจำนวนประชากรสิทธิหลักประกันสุขภาพหรือบัตรทอง พื้นที่ 8 จังหวัดภาคกลางในเขต 4 ที่ประกอบด้วย นนทบุรี ปทุมธานี พระนครศรีอยุธยา สิงห์บุรี สระบุรี ลพบุรี อ่างทองและนครนายก นั้น พบว่า ใน 2 จังหวัดมีจำนวนประชากรสิทธิบัตรทองหนาแน่น ได้แก่ นนทบุรีและปทุมธานี จำนวน 1.4 ล้านคน คิดเป็นร้อยละ 41.75 ของจำนวนประชากรสิทธิบัตรทองใน 8 จังหวัด จำนวน 3.4 ล้านคน ส่งผลให้การเข้าถึงบริการสาธารณสุขที่จำเป็นของประชากรในพื้นที่ 2 จังหวัด มีความล่าช้า จึงได้ดำเนินการจัดให้มีการตรวจประเมินขึ้นทะเบียนหน่วยบริการ เป็นประจำทุกปี

สำหรับการตรวจประเมินขึ้นทะเบียนหน่วยบริการที่เรียกว่า “คลินิกชุมชนอบอุ่น” สปสช.มีการดำเนินงานภายใต้ พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ.2545 ตามมาตรา 6,7, และ 44 เป็นข้อบังคับ สปสช.ว่าด้วย หลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขการขึ้นทะเบียนเป็นหน่วยบริการและเครือข่ายหน่วยบริการ พ.ศ.2547และประกาศ สปสช. เรื่องเกณฑ์การตรวจประเมินเพื่อขึ้นทะเบียนเป็นหน่วยบริการ พ.ศ.2548 ใช้เป็นหลักในการตรวจประเมินสถานบริการแห่งใหม่ที่ประสงค์จะขึ้นทะเบียนเป็นหน่วยบริการในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือบัตรทอง

ส่วนการประเมินสถานบริการที่เป็นหน่วยบริการอยู่แล้วจะเป็นการประเมินเพื่อต่อสัญญาเป็นหน่วยบริการในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ซึ่งกระบวนการตรวจประเมินจะเป็นไปตามรูปแบบของคณะกรรมการตรวจประเมินฯ ภายใต้คณะอนุกรรมการหลักประกันสุขภาพระดับเขต (อปสข.)

การตรวจประเมินฯ มีขึ้นระหว่างวันที่ 4-25 สิงหาคม 2559 ที่ผ่านมา ใน 2 จังหวัดได้แก่ นนทบุรีและปทุมธานี คลินิกชุมชนอบอุ่น จำนวน 36 แห่ง โดยสังเกตสัญลักษณ์ “สปสช.” หรือป้าย “รับบริการสิทธิบัตรทอง” ที่หน่วยบริการนั้น เพื่อสะดวกในการรับบริการใกล้บ้านใกล้ใจ โดยประชาชนที่มาอาศัยอยู่ในพื้นที่ดังกล่าว (ประชากรแฝง) สามารถลงทะเบียนเปลี่ยนหน่วยบริการได้โดยนำสำเนาบัตรประจำตัวประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน กรณีไม่มีชื่อในทะเบียนบ้าน ให้ใช้หลักฐาน เช่น ใบเสร็จค่าเช่าบ้าน ใบเสร็จค่าน้ำ/ค่าไฟ หรือให้เจ้าของบ้านรับรองการพักอาศัยอยู่จริงในสำเนาทะเบียนบ้านของเจ้าบ้าน หรือหากไม่มีหลักฐานดังที่กล่าวมาข้างต้นสามารถให้ผู้นำชุมชนในพื้นที่รับรองการพักอาศัยได้ นอกจากนี้ สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วน สปสช.โทร 1330 ตลอด 24 ชั่วโมง

ทั้งนี้ รายชื่อหน่วยบริการเอกชน “คลินิกชุมชนอบอุ่น” ที่ขึ้นทะเบียนบัตรทอง ได้แก่ จังหวัดนนทบุรี 18 แห่ง ประกอบด้วย ดร.แคร์ คลินิกเวชกรรม

สามัคคีคลินิกเวชกรรม

มิตรไมตรีคลินิกเวชกรรม (บางกรวย)

มิตรไมตรีคลินิกเวชกรรม (เจ้าพระยา)

มิตรไมตรีคลินิกเวชกรรม(พระปิ่น3)

มิตรไมตรีคลินิกเวชกรรม(บางใหญ่ซิตี้)

มิตรไมตรีคลินิกเวชกรรม(ประชานิเวศน์ 3)

มิตรไมตรีคลินิกเวชกรรม(คลองประปา)

มิตรไมตรีคลินิกเวชกรรม (ท่าทราย)

มิตรไมตรีคลินิกเวชกรรม (สนามบินน้ำ)

มิตรไมตรีคลินิกเวชกรรม (ลานทอง)

มิตรไมตรีคลินิกเวชกรรม (ดวงแก้ว)

มิตรไมตรีคลินิกเวชกรรม (กฤษดานคร)

มิตรไมตรีคลินิกเวชกรรม (ประชาชื่น)

มิตรไมตรีคลินิกเวชกรรม (สาขาพฤกษา 3)

มิตรไมตรีคลินิกเวชกรรม (สาขาพิมลราช)

มิตรไมตรีคลินิกเวชกรรม (สาขาธารทอง)

มิตรไมตรีคลินิกเวชกรรม (สาขาบัวทองเคหะ)

จังหวัดปทุมธานี 18 แห่ง ประกอบด้วย

รักษ์สุขคลินิกเวชกรรม (สาขาไวท์เฮ้าส์)

มิตรไมตรีคลินิกเวชกรรม (สาขาคลอง1)

คลินิกเวชกรรมเยนเนอรัลเมืองเอก

คาเมราตาคลินิกเวชกรรมสาขาเมืองเอก

รักษ์สุขคลินิกเวชกรรม (สาขาฟ้าคราม)

มิตรไมตรีคลินิกเวชกรรม (เสมาฟ้าคราม)

มิตรไมตรีคลินิกเวชกรรม(ไทยสมบูรณ์)

รักษ์สุขคลินิกเวชกรรม (สาขาคลอง3)

มิตรไมตรีคลินิกเวชกรรม (สาขาเทพกุญชร)

มิตรไมตรีคลินิกเวชกรรม (สาขานวนคร)

รักษ์สุขคลินิกเวชกรรม สาขาคลอง 8

รักษ์สุขคลินิกเวชกรรม (สาขาคลอง 6)

นพเวชคลินิกเวชกรรม (สาขาคลอง 4)

นพเวชคลินิกเวชกรรม (สาขาคลอง 7)

มิตรไมตรีคลินิกเวชกรรม (สาขาลาดสวาย)

มิตรไมตรีคลินิกเวชกรรม(สาขาอู่ทอง)

คลองหลวงคลินิกเวชกรรม

มิตรไมตรีคลินิกเวชกรรม(สาขาคลอง 3)
ทั้งนี้ เพื่อเพิ่มการเข้าถึงบริการสาธารณสุขระดับปฐมภูมิ/ประจำเปิดโอกาสให้สถานบริการภาครัฐและเอกชนร่วมกันสร้างเสริมสุขภาพให้ประชาชนในเขตเมือง(สิทธิบัตรทอง)เข้าถึงบริการสาธารณสุขตามที่รัฐได้จัดสวัสดิการให้ สปสช.จึงเปิดโอกาสให้สถานบริการที่สนใจเข้าร่วมโครงการสามารถศึกษารายละเอียดและสมัครได้ที่ www.nhso.go.th เลือกส่วน “หน่วยบริการ” ตั้งแต่เดือนมกราคม ถึงเดือนมิถุนายนของทุกปี