ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กระทรวงสาธารณสุข จัดประชุมวิชาการประจำปี 2559 ภายใต้หัวข้อ “ก้าวที่มั่นคง สู่สังคมสุขภาพที่ยั่งยืน” เน้นนวตกรรมใหม่ทางการแพทย์ สาธารณสุข และเทคโนโลยีทางการแพทย์ส่งเสริมประชาชนมีส่วนร่วมในการดูแลสุขภาพของตนเอง คู่กับการพัฒนาคุณภาพมาตรฐานบริการการรักษาพยาบาล สอดรับกับการก้าวเข้าสู่ยุคประเทศไทย 4.0 ด้วย

วันที่ 8 กันยายน 2559 ที่ศูนย์ประชุมนานาชาติฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จ.สงขลา นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวภายหลังเป็นประธานเปิดการประชุมวิชาการกระทรวงสาธารณสุขประจำปี 2559 ซึ่งจัดเป็นครั้งที่ 24 ในหัวข้อ “ก้าวที่มั่นคง สู่สังคมสุขภาพที่ยั่งยืน” ว่า ปีนี้เน้นเรื่องนวัตกรรมใหม่ๆ ทางการแพทย์ สาธารณสุข และเทคโนโลยีทางการแพทย์ มีบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขในสังกัดทุกระดับทุกสาขาอาชีพ ทั่วประเทศ ทั้งส่วนกลางและภูมิภาคร่วมประชุม 5,500คน เพื่อให้บุคลากรสาธารณสุขนำองค์ความรู้ นวัตกรรมที่ทันสมัยและเป็นประโยชน์ที่ได้จากการศึกษา ค้นคว้า วิจัย เผยแพร่สู่บุคลากร ร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และประสบการณ์

รวมทั้งสร้างเครือข่ายทางวิชาการ เพื่อนำองค์ความรู้ไปใช้ในการปรับเปลี่ยนแนวคิด และพฤติกรรมประชาชนเพื่อส่งเสริมสุขภาพดี ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนในการดูแลสุขภาพของตนเอง ควบคู่กับการพัฒนาคุณภาพมาตรฐานบริการการรักษาพยาบาล สร้างการได้เปรียบในการแข่งขันและสร้างมูลค่าให้สอดรับกับการก้าวเข้าสู่ยุคประเทศไทย 4.0 ส่งผลให้การขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจและสังคมของประเทศก้าวหน้าได้อย่าง มั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนต่อไป

สำหรับการประชุมวิชาการในปีนี้ มีบุคลากรส่งผลงานวิชาการเข้าร่วมประกวดทั้งหมด 1,068 เรื่อง แบ่งเป็น 3 กลุ่ม คือ กลุ่มวิจัยคลินิก กลุ่มการสาธารณสุข และกลุ่มอาร์ทูอาร์ หรือการวิจัยจากงานที่ทำเป็นประจำ โดยมีผลงานวิจัยที่นำเสนอแบบวาจา 436 เรื่อง นำเสนอแบบโปสเตอร์ 520 เรื่อง และผลงานวิจัยประเภทนวัตกรรมหรือสิ่งประดิษฐ์ 112 ชิ้น 

ซึ่งผลงานทั้งหมดได้ผ่านการคัดกรองจากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้เชี่ยวชาญทุกสาขาอาชีพของกระทรวงสาธารณสุขและมหาวิทยาลัยต่างๆ  และจะคัดเลือกผลงานวิชาการที่ดีที่สุด ให้ได้รับรางวัลดีเด่นประจำปีต่อไป

นอกจากนี้ ยังได้จัดให้มีการนำเสนอผลงานวิชาการจากนักวิจัยระดับมืออาชีพ และผลงานจากกลุ่มพัฒนานักวิจัยด้วย เพื่อเผยแพร่องค์ความรู้ต่างๆ ให้บุคลากรนำไปประยุกต์ใช้ได้ในพื้นที่ พร้อมกันนี้ มีการมอบรางวัลชัยนาทนเรนทรและรางวัลผู้มีผลงานวิจัยยอดเยี่ยมประจำปี 2558 จำนวน 6 รางวัล (ดูรายชื่อผู้ได้รับรางวัล ที่นี่)