ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สธ.เผย ส่งข้อมูลให้ ก.พ.นับอายุราชการ พกส.กว่า 18,000 รายแล้วเมื่อ 2-3 เดือนก่อน ย้ำ ก.พ.เห็นด้วยในหลักการและพยายามดำเนินการ แต่ต้องดูกฎระเบียบให้รอบคอบด้วย

นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยความคืบหน้าการแก้ปัญหาพนักงานกระทรวงสาธารณสุข (พกส.) ที่ได้รับการบรรจุราชการแต่ไม่ได้รับสิทธิเกื้อกูล โดยเฉพาะการนับอายุราชการในขณะที่ยังเป็นลูกจ้างชั่วคราว โดยระบุว่า เมื่อ 2-3 เดือนที่ผ่านมาสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) ได้ขอข้อมูลมาที่ สธ. ว่ามีกี่คนที่เข้าเกณฑ์ ซึ่ง สธ.ได้ส่งข้อมูลทั้งหมดให้ ก.พ. แล้ว ดังนั้นเรื่องทั้งหมดทั้งปวงจึงไปอยู่ที่ ก.พ.

อย่างไรก็ดี ก็ต้องให้ความเป็นธรรมกับ ก.พ. ว่าได้พยายามดำเนินการเต็มที่ แต่ก็ต้องดูกฎระเบียบต่างๆ ไม่ให้เกิดความเหลื่อมล้ำกับคนกลุ่มอื่นด้วย ไม่เช่นนั้นจะกลายเป็นว่าแก้กลุ่มหนึ่งแล้วเกิดความเหลื่อมล้ำกับอีกอีกกลุ่ม จึงต้องดำเนินการอย่างรอบคอบ

“แต่โดยหลักการ พูดได้เลยว่า ก.พ. เห็นด้วย ที่ผ่านมาเขาไม่รู้จัก พกส. แต่ตอนนี้โดยหลักการเข้าใจกันดีแล้ว” นพ.สมศักดิ์ กล่าว

ทั้งนี้ หนังสือที่สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขทำถึง ก.พ. ระบุว่า ขอให้ ก.พ. ทบทวนหลักเกณฑ์การเยียวยาเพื่อความเป็นธรรมและไม่ให้เกิดความเหลื่อมล้ำกับข้าราชการทุกกลุ่มทุกระดับ ในกลุ่มที่เป็นพนักงานของรัฐในสังกัด สธ. ตั้งแต่ปี 2543-2546 ต่อมาได้รับการบรรจุเป็นข้าราชการในวันที่ 13 พ.ค. 2547 ซึ่งไม่ได้รับสิทธิต่างๆ ดังนี้

1.ความเหลื่อมล้ำเกี่ยวกับเงินเดือนและค่าตอบแทนโดยเปรียบเทียบกับกรณีพนักงานราชการและลูกจ้างชั่วคราวที่ได้รับการบรรจุเข้ารับราชการใน สธ. ก่อนวันที่ 13 ธ.ค.2555

2.ไม่ได้รับสิทธิในการนับอายุราชการเพื่อคำนวณบำเหน็จบำนาญ ตั้งแต่วันที่ปฏิบัติงานจริงในขณะเป็นพนักงานของรัฐในสังกัด สธ. (จำนวน 18,347 ราย)

ทั้งนี้ สธ. ขอให้ ก.พ. นับระยะเวลาการดำรงตำแหน่ง พกส.ตามแนวทางหนังสือสำนักงาน ก.พ.ที่ นร 1008.1/154ลว 6 มิ.ย.2556 โดย สธ.ขอนับระยะเวลาการดำรงตำแหน่ง พกส.เช่นเดียวกับพนักงานราชการและลูกจ้างชั่วคราวของ สธ.ตามมติ ก.พ.ที่ นร 1008.1/154 ลว 6 มิ.ย.56