ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

มอบรางวัล อสม.ดีเด่น ชวนคนเลิกบุหรี่ โครงการ 3 ล้าน 3 ปี เลิกบุหรี่ทั่วไทย ระดับชาติ ปี 2560 พร้อม มอบ 299,999 รายชื่อ ผู้ที่สมัครใจเข้าร่วมโครงการ “3 ล้าน 3 ปี เลิกบุหรี่ทั่วไทย เทิดไท้องค์ราชัน” จากการสำรวจและชักชวนของ อสม.ทั่วประเทศ

เมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2560 ที่โรงแรมปรินซ์พาเลซ มหานาค กทม. นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานเปิดงานวันอาสาสมัครสาธารณสุขแห่งชาติ ประจำปี 2560 เพื่อเชิดชูเกียรติและมอบรางวัลแก่ อสม.ดีเด่น องค์กร อสม.สร้างสุขภาพดีเด่นระดับเขต ทีมสนับสนุน อสม.ดีเด่นระดับชาติ และประกาศเจตนารมณ์การทำงานของ อสม.ในปี 2560 “อสม.ยุค 4.0 ชวนคนเลิกบุหรี่ ลดภัยโรคหัวใจและหลอดเลือด เทิดไท้องค์ราชัน”  

ในงานได้มีพิธีมอบรายชื่อผู้ที่สมัครใจเข้าร่วมโครงการ “3 ล้าน 3 ปี เลิกบุหรี่ทั่วไทย เทิดไท้องค์ราชัน” จากการสำรวจและชักชวนของ อสม.ทั่วประเทศ จากข้อมูล www.quitforking.com จำนวน 299,999 รายชื่อ แก่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข โดย นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข, นพ.บัณฑิต ศรไพศาล รองผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.), นายธาดา วรรธนปิยกุล ประธานมูลนิธิเครือข่ายหมออนามัย ร่วมด้วยประธาน อสม.ระดับภาค และภาคีเครือข่าย  

นพ.ปิยะสกล กล่าวว่า อสม.ยุคใหม่ต้องรู้เท่าทันความเสี่ยงสุขภาพ ปฏิบัติตัวเป็นแบบอย่างที่ดี เป็นแกนนำด้านการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ เช่น โครงการ 3 ล้าน 3 ปีเลิกบุหรี่ทั่วไทย เทิดไท้องค์ราชัน เพราะการสูบบุหรี่เป็นสาเหตุของโรคโรคหัวใจและหลอดเลือด ซึ่งเชื่อว่า อสม.ทำได้หากร่วมมือกันอย่างจริงจัง เรื่องที่ยากก็ทำให้สำเร็จได้ ซึ่งในวันนี้ อสม.ทุกคนที่ได้รับราววัล คือตัวอย่างที่ดี ที่จะทำให้ อสม.คนอื่นๆ ได้มีกำลังใจทำงาน สร้างสิ่งดีๆ ให้กับสังคมไทยต่อไปข้างหน้า ต้องมีความหวัง และปฏิญาณร่วมกันทำงานอย่างเต็มที่ เชื่อว่าน่าจะมีความสำเร็จได้พอสมควร

ทั้งนี้ในงานวัน อสม.แห่งชาติ นอกจากจะมอบรางวัลแก่ อสม.ดีเด่นใน 15 สาขาหลักแล้ว ยังมีการมอบรางวัลอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ผู้มีงานดีเด่น โครงการ “3 ล้าน 3 ปี เลิกบุหรี่ทั่วไทย เทิดไท้องค์ราชัน” ประจำปี 2560 ซึ่งมอบรางวัลโดย นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข โครงการนี้เป็นโครงการที่กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เครือข่ายหมออนามัย และชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขแห่งประเทศไทย ร่วมกันดำเนินการโครงการ ฯ มีเป้าหมายร่วมกับภาคีเครือข่ายทั่วประเทศ ชักชวน เชิญชวน และรณรงค์ให้คนไทยเลิกสูบบุหรี่ จำนวน 3 ล้านคน ในระยะเวลา 3 ปี เพื่อลดปัญหาการเจ็บป่วยและการสูญเสียจากการสูบบุหรี่ โดยขอความร่วมมือจากทุกจังหวัดให้ดำเนินการคัดเลือก อสม.ผู้มีผลงานดีเด่นในการเชิญชวนผู้สูบบุหรี่ให้สมัครใจเลิกสูบบุหรี่และบันทึกข้อมูลตาม www.quitforking.com เพื่อประกาศเป็น อสม.ผู้มีผลงานดีเด่น ในระดับเขต ระดับภาค และระดับชาติ รวม 17 รางวัล ดังนี้

1.อสม.ดีเด่นระดับชาติ ได้แก่ นางอำนวย สุทัตโต จังหวัดปทุมธานี  

2.อสม.ดีเด่นระดับภาค ได้แก่ ภาคเหนือ นางณัฐหทัย ภู่พุกก์ จังหวัดตาก, ภาคกลาง นายเสนาะ กาหลง จังหวัดระยอง, ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ นายเลี่ยม บุตตอินทร์ จังหวัดอุดรธานี, ภาคใต้ นางผกายศรี แสงมณี จังหวัดพังงา

3.อสม.ดีเด่นระดับเขต ได้แก่

เขต 1 นางพะยอม วงศ์ไชยา จังหวัดพะเยา 

เขต 2 นายนาวิน แจ้งพรหมอินทร์ จังหวัดพิษณุโลก

เขต 3 นายสืบ สุขประเสริฐ จังหวัดพิจิตร

เขต 4 นางสุรินทร์ มากระดี จังหวัดอ่างทอง

เขต  5 นายแป้น กุณาวงศ์ จังหวัดกาญจนบุรี

เขต 6 นางชุติมา สุดสาคร จังหวัดสมุทรปราการ

เขต 7 นางละมุด ไวยพัฒน์ จังหวัดมหาสารคาม

เขต 8 นายบัวลี ขุนทิพย์ จังหวัดเลย  

เขต 9 นายทวีป เพชรฉลู จังหวัดบุรีรัมย์ 

เขต 10 นางอุบลรัตน์ งอกงาม จังหวัดอุบลราชธานี

เขต 11 นางพรหมพร สุขเกษม จังหวัดนครศรีธรรมราช 

เขต 12 นายมูฮัมหมัดยากี เจ๊ะดู จังหวัดยะลา

ทั้งนี้ ผลการดำเนินงานผู้สมัครใจเข้าร่วมโครงการ “3 ล้าน 3 ปี เลิกบุหรี่ทั่วไทย เทิดไท้องค์ราชัน” จาก www.quitforking.com (ณ วันที่ 20 มีนาคม 2560) 10 จังหวัดแรก ที่มีผลงานสูงสุด ได้แก่  

อันดับที่ 1 จังหวัดบุรีรัมย์  

อันดับที่ 2 อุดรธานี 

อันดับที่ 3 เลย 

อันดับที่ 4 นครราชสีมา 

อันดับที่ 5 นครสวรรค์ 

อันดับที่ 6 มหาสารคาม 

อันดับที่ 7 ยะลา 

อันดับที่ 8 เพชรบูรณ์

อันดับที่ 9 พะเยา

อันดับที่ 10 สุพรรณบุรี

ซึ่งในเดือน พฤษภาคม 2560 จะมีการสรุปผลการดำเนินงานโครงการฯในรอบ 1 ปี และจัดพิธีมอบรางวัลหน่วยงานที่มีผลงานดีเด่น ได้แก่ รพ.สต., สสอ. และ สสจ. ในระดับจังหวัด อำเภอ เขต ภาค และระดับชาติ ต่อไป