ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

อภ.ชี้กำลังผลิตมีจำกัด หากให้ผลิตวิตามินโฟลิกขนาด 400 ไมโครกรัมก็ต้องเลิกผลิตยาตัวอื่น ย้ำยินดีผลิตให้หากกรมอนามัยแนะนำว่าจำเป็นต้องมี

นพ.นพพร ชื่นกลิ่น

นพ.นพพร ชื่นกลิ่น ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม (อภ.) กล่าวถึงข้อเรียกร้องของเครือข่ายผู้พิการที่ต้องการให้ อภ.ผลิตวิตามินโฟลิก ขนาด 400 ไมโครกรัม สำหรับให้หญิงวัยเจริญพันธุ์รับประทานทุกวันก่อนและหลังตั้งครรภ์เพื่อลดอัตราการพิการแต่กำเนิดของทารกว่า อภ.ไม่ได้รังเกียจที่จะผลิต แต่เนื่องจากกำลังการผลิตมีอยู่อย่างจำกัดและปัจจุบันก็ต้อง supply ยาหลายชนิดจนผลิตแทบไม่ทันอยู่แล้ว ทั้งยารักษาโรคเอดส์ ยารักษาความดัน ฯลฯ ซึ่งก็เป็นเรื่องที่ต้องดูแลสังคมเช่นกัน ดังนั้นการจะผลิตอย่างอื่นเพิ่มแปลว่าต้องตัดบางอย่างออกไป

อย่างไรก็ดี หากมีข้อสรุปทางวิชาการที่ชัดเจน มีหน่วยงานรับผิดชอบ หรือถ้ากรมอนามัยแนะนำว่าวิตามินโฟลิกขนาด 400 ไมโครกรัมเป็นสิ่งที่จำเป็นแล้ว อภ.ก็ยินดีที่จะผลิตให้

“ผมไม่ตอบว่าผลิตให้แน่นอน เพราะเมื่อทำอย่างหนึ่งเพิ่มก็ต้องไปลดอย่างหนึ่งออก แล้วเดี๋ยวก็จะมีอีกกลุ่มหนึ่งมาเดินขบวนอีกว่าทำไม่ผลิตตัวนี้ สรุปคือถ้าจะให้ผลิต 400 ไมโครกรัมก็ต้องขึ้นอยู่กับดีมานด์ของกรมอนามัยและผลทางวิชาการ ผมคงไม่ได้ตื่นขึ้นมาแล้วคิดเอาว่าวันนี้ผลิตอันโน้นอันนี้มาใช้ดีกว่า การผลิตหรือไม่ผลิตก็อยู่ที่ดีมานด์ของตลาด ทีนี้อะไรที่ใช้แทนกันได้ก็ขอให้เป็นคำแนะนำของกรมอนามัย เพราะไม่อย่างนั้นอีกหน่อยเด็กตัวเล็ก คนตัวเล็กก็ต้องกินยาเม็ดเล็ก แล้วต้องผลิตยาขนาด 100 มก., 200 มก., 300 มก. ออกมาซึ่งคงเป็นไปไม่ได้ในทางปฏิบัติ” นพ.นพพร กล่าว

ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม กล่าวอีกว่า อภ.มีการผลิตวิตามิน Ferrofolic ซึ่งมีปริมาณ 2,800 ไมโครกรัม รับประทานรายสัปดาห์ แต่คงไม่สามารถยืนยันให้ได้ว่าสามารถใช้ได้ผลเช่นเดียวกับการทานเม็ดขนาด 400 ไมโครกรัมทุกวัน เพราะถ้าพูดโดยหลักการแล้ว อภ.ก็เหมือนพ่อค้า การจะออกมาพูดแบบนี้ก็เหมือนการแก้ตัว ดังนั้นจึงเงียบมาตลอดเพราะเห็นว่าหน่วยงานวิชาการเจ้าของเรื่องได้ให้คำอธิบายแล้วว่าเรื่องนี้มีที่มาที่ไปอย่างไร

“มันเหมือนกับพ่อค้าขายอาหารแล้วบอกว่ากินอาหารของผมสิดีแน่นอน ผมคงพูดแบบนั้นไม่ได้ แต่ถ้านักโภชนาการมาพูดว่ากินอันนี้ได้ประโยชน์ เขาก็ได้พูดไปแล้ว” นพ.นพพร กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศูนย์พิทักษ์สิทธิคนพิการ ร้องผู้ตรวจฯ ชง อภ.ผลิตวิตามินโฟลิกตามขนาดที่ WHO แนะนำ

วิตามินโฟลิก 5,000 ไมโครกรัมสำหรับรักษาโรคเลือด ส่วนหญิงตั้งครรภ์มีแบบทานรายสัปดาห์