ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รพ.สต.ท้ายบ้านใหม่ตั้งเป้าประกวดใช้งานแอปพลิเคชัน อสม.ออนไลน์ปีนี้ต้องคว้ารางวัลดีเด่นระดับประเทศให้ได้ หลังจากปีก่อนได้รางวัลชมเชยมาแล้ว เผยแอปฯนี้ตอบโจทย์การทำงานในพื้นที่เขตเมืองอย่างมากโดยเฉพาะการปักหมุดพิกัดต่างๆ แนะ รพ.สต.ที่ยังไม่เคยใช้ลองเปิดใจแล้วจะเห็นถึงความแตกต่าง

นายนิติพัฒน์ ตั้งกิตติรุ่งเรือง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ท้ายบ้านใหม่ อ.เมืองสมุทรปราการ จ.สมุทรปราการ เปิดเผยว่า โครงการประกวดการใช้งานแอปพลิเคชัน อสม.ออนไลน์ ซึ่งจัดขึ้นในปีนี้ ทาง รพ.สต.ท้ายบ้านใหม่ตั้งเป้าว่าจะต้องคว้ารางวัลดีเด่นระดับประเทศมาครองให้ได้ หลังจากปีที่ผ่านมาได้เข้าร่วมประกวดและได้รางวัลระดับชมเชยมาแล้ว

นายนิติพัฒน์ กล่าวว่า ตนเริ่มนำแอปฯ อสม.ออนไลน์มาใช้ในการทำงานตั้งแต่ปี 2560 โดยขณะนั้นตนดำรงผู้อำนวยการ รพ.สต.บางปู และปีนั้นก็ได้รางวัลดีเด่นระดับประเทศมาแล้ว ปีต่อมาได้ย้ายมาเป็น ผอ.รพ.สต.ท้ายบ้านใหม่ตามคำสั่งผู้บังคับบัญชา และได้นำแอปฯอสม.ออนไลน์มาใช้งานด้วยเช่นกัน แต่เนื่องจาก รพ.สต.ท้ายบ้านใหม่มีจำนวน อสม. 80 คน มากกว่าที่เดิม 1 เท่าตัว ทำให้การใช้งานอาจจะมีปัญหาขลุกขลักมากขึ้น รวมทั้ง อสม.บางส่วนก็ยังไม่พร้อมในเรื่องการใช้สมาร์ทโฟน เมื่อส่งประกวดจึงได้รางวัลระดับชมเชย

อย่างไรก็ดี ในปีนี้ได้ประชุมร่วมกับ อสม. แล้วตกลงกันว่าจะใช้งานแอปฯตัวนี้ให้มากขึ้น เพราะ อสม.ก็อยากได้รางวัลระดับประเทศและนำเงินรางวัลเข้าชมรมด้วย

สำหรับการใช้แอปฯอสม.ออนไลน์ในการทำงานของ รพ.สต.ท้ายบ้านใหม่นั้น นายนิติพัฒน์ กล่าวว่าได้นำไปใช้กับทุกประเด็นงาน ไม่ว่าจะเป็นการลดการใช้กระดาษ การส่งพิกัดที่ชัดเจนทั้งผู้ป่วยติดเตียง เคสควบคุมโรคต่างๆ หรือแม้แต่ไข้เลือดออก เหล่านี้ระบุพิกัดได้ทุกโรค อีกอย่างคือมีการสื่อสารระหว่าง รพ.สต. กับ อสม.ได้ทุกวันโดยไม่จำเป็นต้องรอประชุม เพราะการประชุมเดือนละครั้งบางทีก็นานเกินไป แต่แอปฯนี้สามารถแจ้งข่าวสารแก่ อสม.ได้เกือบทุกคน ล่าสุดก็มีฟีเจอร์สำรวจลูกน้ำยุงลาย ก็ช่วยลดการใช้กระดาษ การคำนวณค่า HI CI ก็ทำได้ชัดเจนไม่ต้องเสียเวลาไปคำนวณเพราะแอปฯคิดให้เสร็จเลย

"เราใช้สื่อสารในทุกประเด็น ไม่ว่าจะมีการรณรงค์อะไร มีการลงชุมชนอย่างไร มีการแจ้งผู้ป่วยเข้ามาในพื้นที่เพิ่มเติม ทั้งผู้ป่วยติดเตียง ผู้ป่วยจิตเวช ผู้ป่วยไข้เลือดออกฯลฯ เราใช้แอปฯนี้ในการสื่อสารหมดเลย" นายนิติพัฒน์ กล่าว

นายนิติพัฒน์ ยังกล่าวอีกว่า ด้วยลักษณะของพื้นที่ รพ.สต.ท้ายบ้านใหม่มีความเป็นชุมชนเมือง พื้นที่แค่ 3 หมู่บ้านแต่มีประชากรตามทะเบียนราษฎร์กว่า 20,000 คน ยังไม่รวมประชากรแฝงที่มาทำงานในนิคมอุตสาหกรรมบางปูอีก ประกอบกับ อสม.ที่มีก็ยังถือว่าไม่ครอบคลุมเพราะตามเกณฑ์ของกระทรวงสาธารณสุขคือ อสม. 1 คน ต่อประชากร 30 หลังคาเรือน ดังนั้น อสม. 80 คนก็ครอบคลุมประมาณ 2,000 กว่าหลังคาเรือน เท่านั้น แต่หลังคาเรือนจริงในพื้นที่มี 6,000-7,000 หลัง การใช้แอปฯก็ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและตอบโจทย์การทำงานในพื้นที่เมืองมากขึ้น โดยเฉพาะฟังชั่ก์นการปักหมุดพิกัด

"ภาพรวมในเรื่องการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรค เราต้องทำให้ประชาชนทุกๆสิทธิทุกๆคน ถ้าอยู่ในพื้นที่เราเราต้องทำทุกอย่าง การปักหมุดพิกัดจึงเป็นเรื่องสำคัญ อย่างบางทีแจ้งว่าบ้านเลขที่นี้ แต่เป็นห้องเช่ามี 70 กว่าห้อง เราก็ไม่รู้ว่าเป็นห้องไหน การมาร์กจุดก็เป็นสิ่งสำคัญในการทำงาน นอกจากนี้การนัดหมาย การแจ้งงาน การถ่ายรูปส่งงาน มันรวดเร็วไปหมดในการติดตาม ถ้าถามคะแนนความพึงพอใจผมให้เต็ม 10 เพราะมันไม่มีค่าใช้จ่าย แล้วยังช่วยลดค่าใช้จ่ายอีกต่างหาก ถือว่าพึงพอใจมาก" นายนิติพัฒน์ กล่าว

สำหรับโครงการประกวดการใช้งานแอปฯอสม.ออนไลน์ จะปิดรับสมัครในวันที่ 31 ก.ค. นี้ ซึ่ง ผอ.รพ.สต.ท้ายบ้านใหม่ อยากฝากเชิญชวนให้ รพ.สต.และหน่วยบริการปฐมภูมิอื่นๆสมัครเข้าร่วมกันเยอะๆ โดยมีข้อแนะนำสำหรับหน่วยบริการที่ยังไม่เคยใช้งานแอปฯว่าก่อนอื่นต้องเปิดใจยอมรับนวัตกรรมต่างๆ เพราะถ้าเปิดใจ เราจะเห็นสิ่งแตกต่างได้มากขึ้น แล้วลองดูว่าจะเกิดประโยชน์ได้มากน้อยขนาดไหน ซึ่งในส่วนของเอไอเอสที่เป็นผู้พัฒนาแอปฯก็สนับสนุนบุคลากรมาช่วยเหลือ ดังนั้นจึงไม่มีสิ่งไหนเสียหายกับ รพ.สต. มีแต่ได้กับได้

"ถ้าลองเปิดใจลองใช้ คุณจะเห็นถึงความแตกต่างและเห็นสิ่งที่ตอบสนองความต้องการของเราด้วย" นายนิติพัฒน์ กล่าว