ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เครือข่ายบุคลากรสาธารณสุขเรียกร้องความเป็นธรรม 25 องค์กร ชื่นชมกระทรวงสาธารณสุขบรรจุข้าราชการนักวิชาการสาธารณสุข เจ้าพนักงานสาธารณสุขและเจ้าพนักงานเวชกิจจนเกือบหมด ส่วนกลุ่มที่เหลือค้างอีก 68 รายยังหวั่นบรรจุไม่ทันภายใน 1 เดือน เตรียมสอบถามความคืบหน้าในที่ประชุมสหวิชาชีพ 13 ส.ค. นี้

เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2562 นายริซกี สาร๊ะ ผู้ประสานงานเครือข่ายบุคลากรสาธารณสุขเรียกร้องความเป็นธรรม 25 องค์กร เปิดเผยว่า ขอแสดงความยินดีกับน้องๆ นักวิชาการสาธารณสุข เจ้าพนักงานสาธารณสุข เจ้าพนักงานเวชกิจ ที่ถูกเรียกบรรจุข้าราชการเมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 2562 ซึ่งสถานการณ์ในปัจจุบัน กลุ่มเจ้าพนักงานสาธารณสุขถูกเรียกบรรจุหมดบัญชีไปทุกเขตแล้ว ขณะที่เจ้าพนักงานเวชกิจเหลืออีก 1 เขต และนักวิชาการสาธารณสุขเหลืออีก 4 เขต

นายริซกี กล่าวว่า ขอชื่นชมกระทรวงสาธารณสุขที่ดำเนินการได้รวดเร็ว ทยอยเคลียร์คนที่ขึ้นบัญชีเกือบหมดแล้ว จากตอนแรกที่มีประมาณ 300-400 คน อย่างไรก็ดียังกลุ่มที่ยังไม่ได้บรรจุมีทั้งหมด 68 ราย แบ่งเป็นพนักงานเวชกิจในเขตสุขภาพที่ 10 จำนวน 4 ราย นักวิชาการสาธารณสุข ในเขตสุขภาพที่ 1 อีก 22 ราย เขตสุขภาพที่ 2 อีก 9 ราย เขตสุขภาพที่ 7 อีก 13 ราย และเขตสุขภาพที่ 10 อีก 20 ราย ซึ่งจากการพูดคุยกับน้องๆ กลุ่มนี้บางส่วนมีความกังวลว่าเวลาที่เหลืออีก 1 เดือนจะไม่สามารถบรรจุได้ทัน และต้องไปเริ่มต้นใหม่ ไปสอบขึ้นบัญชีใหม่ เกิดเป็นภาระค่าใช้จ่ายและเสียเวลา ดังนั้นทางเครือข่ายฯจะพยายามติดตามผลักดันให้ถึงที่สุดก่อนจะหมดบัญชีในอีก 1 เดือน เพื่อไม่ให้น้องๆ กลุ่มนี้เสียโอกาส

"ตอนนี้ก็รอลุ้นที่กระทรวงฯ ถ้าสามารถเรียกบรรจุจนหมดบัญชีได้ก็ถือว่าผู้บริหารสุดยอดเลย ในวันที่ 13 ส.ค.นี้จะมีเวทีประชุมสหวิชาชีพที่กระทรวงฯ เราก็จะไปติดตามสอบถามความคืบหน้าในช่วงนั้นด้วย เช่นเดียวกับกลุ่มสายงานที่ไม่ต้องสอบแข่งขันแต่ใช้วิธีสอบคัดเลือกก็ไม่มีการเรียกบรรจุมาหลายปีแล้ว กลุ่มนี้ก็ต้องติดตาม แต่ตัวเลขยังไม่ชัดเจน คงต้องประสานแต่ละสายงานก่อนว่ามีกี่ตำแหน่ง" นายริซกี กล่าว