ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ไบโอไทยร่วมกับเครือข่ายภาคประชาชน นัดให้กำลังใจนักวิชาการจุฬาฯ ตึกจามจุรี 3 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ตั้งแต่ 12.00 น. 29 ส.ค. หลังเจ้าตัวถูกสกัดเหตุเปิดเผยข้อมูลผลกระทบสุขภาพจากสารเคมีกำจัดศัตรูพืช

เฟซบุ๊กแฟนเพจBIOTHAI หรือมูลนิธิชีววิถี ออกมาเชิญชวนสังคมไทยให้ทราบถึงพิษภัยของสารพิษกำจัดศัตรูพืช โดยระบุว่าสังคมไทยต้องไม่ยอมจำนนปล่อยให้นักวิชาการที่เปิดเผยความจริงพิษภัยของสารพิษกำจัดศัตรูพืชต้องถูกข่มขู่คุกคามให้ปิดปาก หากพวกเขาสามารถคุกคามให้อาจารย์หมอซึ่งเป็นนักวิจัยดีเด่นของชาติ และมีผลงานด้านวิชาการในระดับโลกให้จำยอมยุติบทบาทได้ ก็จะไม่มีนักวิชาการคนใดในประเทศลุกขึ้นมาเปิดเผยความจริง เพื่อปกป้องสังคมไทยให้ปลอดภัยได้อีก ?

อย่างไรก็ตาม เกี่ยวกับเรื่องนี้ ทางเพจไบโอไทย ยังระบุว่า การออกมาเปิดเผยถึงผลกระทบของสารเคมีกำจัดศัตรูพืช ทำให้มีกระบวนการยื่นเรื่องร้องเรียนเพื่อกดดันมหาวิทยาลัยให้นักวิชาการหยุดการเผยแพร่ความจริง อย่างกรณีล่าสุด หลังจากไม่ประสบผลำเร็จในการข่มขู่คุกคาม ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา กลุ่มคัดค้านการแบนสารพิษร้ายแรงอีกกลุ่ม ได้ยื่นเรื่องร้องเรียนต่อจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยกล่าวหาว่าการเปิดเผยพิษภัยของพาราควอต ทำให้เสื่อมเสีย

โดย ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา จะเดินทางไปให้ข้อเท็จจริงต่อคณะกรรมการฯของมหาวิทยาลัย ในวันพฤหัสบดีที่ 29 สิงหาคม 2562 นี้ ที่ตึกจามจุรี 3 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ทั้งนี้ เครือข่ายวิชาการ เครือข่ายผู้บริโภค เครือข่ายองค์กรภาคประชาสังคม และประชาชนจำนวนมากจะไปรวมตัวกัน เพื่อสนับสนุนการทำงานของนักวิชาการผู้กล้าหาญท่านนี้ ตั้งแต่เวลา 12.00 น. เป็นต้นไป ไบโอไทยเตรียมเปิดเผยข้อมูลเบื้องลึกของเครือข่ายต่อต้านการแบนสารพิษ ในวันดังกล่าวด้วย โปรดติดตาม

พบกันวันพฤหัสบดีที่ 29 นี้ หน้าตึกจามจุรี 3 จุฬาฯ ตั้งแต่ 12.00 น. เป็นต้นไป