ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เมื่อวันที่ 4 กันยายน 2562 นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข(รมช.สธ.) กล่าวว่า เมื่อเร็วๆนี้ ได้นำทีมกระทรวงสาธารณสุข พร้อมนพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข และพญ.นฤมล สวรรค์ปัญญาเลิศ จากกรมการแพทย์ เข้าร่วมประชุมคณะกรรมการองค์การอนามัยโลกประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ครั้งที่ 72 ณ กรุงเดลี ประเทศสาธารณรัฐอินเดีย โดยในครั้งนี้ประเทศไทยได้รับรองมาตรฐานทีมแพทย์ฉุกเฉินในภาวะภัยพิบัติจากองค์กรอนามัยโรคเป็นประเทศแรกในภูมิภาค

“สิ่งที่ประเทศไทยทำมาตลอดถึงแม้เราจะประสบภาวะวิกฤติในหลายเรื่อง คือ 1. การสนับสนุนมาโดยตลอดของภาคการเมือง ทุกสมัยไม่ว่ารัฐบาลไหน 2. การเตรียมความพร้อมทีมแพทย์ฉุกเฉินในทุกๆจังหวัด และพัฒนาศักยภาพเพื่อสามารถเป็นพี่เลี้ยงให้กับประเทศอื่นๆในภูมิภาคได้ 3. การร่วมมือจากทุกภาคส่วนทั้งกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงกลาโหม สภากาชาดไทย ที่ทำให้เรามีความพร้อม” นายสาธิต กล่าว และว่า นโยบายจาก WHO นอกจากจะป้องกันการระบาดของโรคแล้ว ยังเน้นเรื่องของโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง NCDs โดยกระทรวงสาธารณสุขเล็งเห็นถึงความสำคัญและเน้นย้ำมาโดยตลอด และกระทรวงสาธารณสุขของไทยยังเสนอขอเป็นเจ้าภาพในการจัดประชุมประจำภูมิภาคสมัยที่ 73 ที่ประเทศไทยด้วย

นายสาธิต กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ตัวแทนรัฐบาลจากประเทศมัลดีฟส์ยังได้เข้าพบและหารือถึงความร่วมมือที่อาจจะเกิดขึ้นได้ โดยประเทศมัลดีฟส์มีความต้องการที่จะหันมาให้ความสำคัญกับสาธารณสุขปฐมภูมิมากขึ้น

“ผมคิดว่าเป็นเรื่องที่ดี ประเทศไทยก็ยังต้องเรียนรู้และพัฒนาเช่นเดียวกัน การได้เรียนรู้พร้อมทั้งเป็นพี่เลี้ยงไปพร้อมๆกับประเทศภาคีอื่นๆ ย่อมทำให้เราเรียนรู้และมีประสบการณ์ที่เยอะขึ้น และสำหรับประเทศมัลดีฟส์เอง ซึ่งเป็นประเทศที่เป็นหมู่เกาะ การสาธารณสุขปฐมภูมิจะเป็นคำตอบในพื้นที่ที่เดินทางลำบากแบบนี้ และประเทศไทยก็สามารถนำมาใช้กับพื้นที่ๆเดินทางลำบากได้ต่อไป” นายสาธิตกล่าว