ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ผอ.รพ.นครปฐม เผยผล 2 สัปดาห์ คนไข้ "เจาะเลือดใกล้บ้าน" มากขึ้น ช่วยลดเวลารอคอย ตั้งเป้าลดเจาะเลือดใน รพ.ลง 80% ภายในสิ้นปี

พญ.ดารารัตน์ รัตนรักษ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนครปฐม เปิดเผยถึงการนำร่องโครงการเจาะเลือดใกล้บ้านของ รพ.นครปฐม ซึ่งเริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 2 ม.ค. 2563 โดยหลังผ่านไปราว 2 สัปดาห์พบว่ามีผู้ป่วยที่ออกไปใช้บริการเจาะเลือดภายนอกรวมแล้วกว่า 200 คน พร้อมกับที่มีเสียงตอบรับที่ดีจากผู้ป่วย เนื่องจากไม่ต้องรอคอยคิวในโรงพยาบาลนานเท่าเดิม

พญ.ดารารัตน์ ระบุว่า รพ.นครปฐม นั้นมีปัญหาความแออัดและการรอคอยคิว เนื่องจากในแต่ละวันจะมีผู้ป่วยนอก (OPD) กว่า 3,200 ราย ในจำนวนนี้เป็นผู้ป่วยที่จะต้องเจาะเลือดราว 509 รายต่อวัน ซึ่งเฉลี่ยเวลาที่ผู้ป่วยต้องใช้ในการรอเจาะเลือด 55 นาที และรอผลเลือดอีก 90 นาที เมื่อรวมกับส่วนอื่น ๆ ทำให้ผู้ป่วยแต่ละรายอาจต้องใช้ระยะเวลาในโรงพยาบาลโดยรวมถึง 5-6 ชั่วโมง

ทั้งนี้ ทางโรงพยาบาลได้มีการปรับปรุงโดยให้ผู้ป่วยสามารถเลือกเจาะเลือดภายนอกได้ เริ่มจากเมื่อแพทย์ต้องทำการนัดหมาย จะให้ผู้ป่วยเลือกสถานบริการที่ต้องการ ถัดมาจึงออกใบนัดและใบส่งตรวจไปยังสถานบริการนั้น เมื่อถึงเวลาผู้ป่วยจึงเข้าไปเจาะเลือดตามนัด โดยเลือดดังกล่าวจะถูกนำมาตรวจยังโรงพยาบาลผ่านระบบขนส่ง แล้วผู้ป่วยจึงค่อยมาพบแพทย์ตามนัดโดยไม่ต้องรอคิวเจาะเลือด

ในส่วนของสถานบริการนั้น ปัจจุบันมีโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) 3 แห่ง และคลินิกหมอครอบครัว (PCC) 1 แห่ง เป็นศูนย์ที่ทาง รพ.นครปฐม ส่งนักเทคนิคการแพทย์ไปประจำเพื่อช่วยควบคุมมาตรฐานการเจาะเลือด อย่างไรก็ตามผู้ป่วยยังสามารถเลือกไปเจาะเลือดที่สถานบริการอื่นในพื้นที่ ทั้งในส่วนของ รพ สต.อีก 33 แห่ง PCC อีก 22 แห่ง และคลินิกเอกชนอีก 7 แห่ง ได้อีกด้วย

"เราไม่บังคับ แต่ให้เป็นความสมัครใจของคนไข้ หากคนไข้ไม่ต้องการก็สามารถเจาะเลือดที่โรงพยาบาลเหมือนเดิมได้ ซึ่งความพึงพอใจของคนไข้ก็ดีขึ้น เพราะขณะนี้เวลาที่รอเจาะเลือดในโรงพยาบาลลดลงเหลือ 40 นาที เวลารอผลเลือดลดลงเหลือ 60 นาที หรือหากคนไข้ไปเจาะเลือดที่ รพ.สต. ก็ใช้เวลาไม่เกิน 15 นาทีแล้วกลับบ้านเลย" ผู้อำนวยการ รพ.นครปฐม ระบุ

สำหรับตัวเลขผู้ป่วยที่ต้องเจาะเลือด 509 คนต่อวัน จากการคำนวณปัจจุบัน รพ.นครปฐม มีผู้ป่วยที่ออกไปเจาะเลือดข้างนอกเฉลี่ยแล้ว 62 คนต่อวัน พร้อมตั้งเป้าว่าภายในสิ้นปีนี้จะมีคนไข้ออกไปเจาะเลือดข้างนอก 400 คนต่อวัน หรือลดการเจาะเลือดในโรงพยาบาลลงไป 80% ซึ่งจะลดระยะเวลารอเจาะเลือดในโรงพยาบาลเหลือเพียง 15 นาที และรอผลเลือดเพียง 40 นาที เท่านั้น

พญ.ดารารัตน์ ระบุด้วยว่า การลดขั้นตอนรอเจาะเลือดยังทำให้ระบบการนัดแพทย์แบบเหลื่อมเวลาทำได้ง่ายขึ้น ทำให้ระยะเวลารอพบแพทย์เองก็ลดลง เมื่อรวมกับมาตรการลดความแออัดอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นการทำบัตรที่เปลี่ยนไปใช้ระบบอิเล็กทรอนิกส์ ตลอดจนขั้นตอนการรับยา ทำให้เชื่อว่าในอนาคตผู้ป่วยจะใช้เวลาภายในโรงพยาบาลเหลือเพียงไม่เกิน 2 ชั่วโมงเท่านั้น

"การลดความแออัดในโรงพยาบาล นอกจากประชาชนจะได้ประโยชน์ สามารถเอาเวลาไปทำอย่างอื่นได้ ฟากฝั่งเจ้าหน้าที่เองก็สามารถกระจายภาระงาน มีเวลาทำกิจกรรมส่วนอื่นมากขึ้น ขณะที่สถานบริการใกล้บ้านก็มีปฏิสัมพันธ์กับผู้คนในชุมชนกันมากขึ้น เป็นภาพความสุขที่เกิดขึ้นในทุกส่วน" ผู้อำนวยการ รพ.นครปฐม กล่าวทิ้งท้าย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมวิทย์ฯ นำร่องแนวทางเจาะเลือดใกล้บ้าน ลดเวลารอคอยใน รพ. 2-5 ชั่วโมง

‘อนุทิน’ เปิดโครงการ ‘เจาะเลือดใกล้บ้าน’ ลดความแออัดใน รพ.

นักเทคนิคฯชี้ 'เจาะเลือดใกล้บ้าน' ไร้ห่วง พนง.สาธารณสุขเจาะได้-มี 3 มาตรฐานแล็บ