ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ นำร่องแนวทางเจาะเลือดใกล้บ้าน 5 โรงพยาบาลขนาดใหญ่รอบ กทม. เตรียมขยายสู่ทุกจังหวัด ลดคอขวด-ระยะเวลารอคอย คาดผู้ป่วยเหลือเวลาในโรงพยาบาลเพียง 1-1.5 ชั่วโมง

นพ.สมฤกษ์ จึงสมาน รองอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เปิดเผยถึงแนวทางการลดความแออัดทางห้องปฏิบัติการในโรงพยาบาล ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการนำร่องในโรงพยาบาล 5 แห่งรอบกรุงเทพมหานคร ได้แก่ รพ.นครปฐม รพ.สมุทรสาคร รพ.พระนั่งเกล้า รพ.ปทุมธานี และ รพ.สมุทรปราการ พร้อมหารือร่วมกับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เพื่อขยายไปโรงพยาบาลจังหวัดทุกแห่งทั่วประเทศต่อไป

นพ.สมฤกษ์ ระบุว่า ที่ผ่านมาความแออัดของผู้ป่วยที่มารอพบแพทย์ตามโรงพยาบาลขนาดใหญ่ โดยเฉพาะผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ส่วนหนึ่งคือการรอผลเลือดจากห้องปฏิบัติการ ซึ่งต้องใช้ระยะเวลารอเฉลี่ย 2-5 ชั่วโมง เนื่องจากปัญหาคอขวดของการใช้เครื่องตรวจตามโรงพยาบาล ซึ่งต้องรอรวบรวมตัวอย่างเลือดจากผู้ป่วยจำนวนมากเพื่อส่งตรวจพร้อมกันในคราวเดียว

“จากนโยบายที่ได้กระจายการรับยาไปยังร้านยา ก็ทำให้ระยะเวลาการรอคอยของคนไข้ราวครึ่งถึง 1 ชั่วโมงหายไป แต่คนไข้ก็ยังต้องเหลือเวลารอผลจากห้องแล็บ เฉลี่ย 2-5 ชั่วโมง ซึ่งกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ที่ดูแลเกี่ยวกับห้องปฏิบัติการของโรงพยาบาลทั่วประเทศ เล็งเห็นปัญหาความแออัดนี้ จึงเกิดแนวทางให้มีการเจาะเลือดจากสถานพยาบาลใกล้บ้านขึ้น” นพ.สมฤกษ์ ระบุ

สำหรับแนวทางคือผู้ป่วยสามารถเจาะเลือดจากสถานบริการใกล้บ้าน ไม่ว่าจะเป็นโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) หรือคลินิกเอกชน ก่อนช่วงเวลานัดพบแพทย์ไม่เกิน 1 สัปดาห์ หลังจากนั้นทางสถานบริการจะส่งตัวอย่างเลือดมาให้ที่โรงพยาบาลตรวจก่อนวันนัด เพื่อให้แพทย์สามารถนำผลไปใช้ในการตรวจวินิจฉัยได้ทันที ซึ่งโดยรวมคาดว่าแนวทางนี้จะทำให้ผู้ป่วยเหลือเวลาอยู่ในโรงพยาบาลเพียง 1-1.5 ชั่วโมงเท่านั้น

ในส่วนของการวางระบบ ทางโรงพยาบาลขนาดใหญ่จะทำการประสานร่วมกับสถานบริการใกล้เคียง ให้ประชาชนสามารถเลือกเข้าใช้บริการได้ตามที่สะดวก ขณะเดียวกันกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์และโรงพยาบาล จะช่วยกำกับดูแลการดำเนินการให้เป็นไปตามมาตรฐาน ทั้งการเจาะเลือด การจัดเก็บ การขนส่ง สร้างความมั่นใจให้ประชาชนในการใช้บริการ

นพ.สมฤกษ์ กล่าวว่า ปัจจุบันโรงพยาบาลขนาดใหญ่ที่มีการดำเนินงานแล้ว เช่น โรงพยาบาลนครปฐม ที่มีผู้ป่วยประมาณวันละ 3,000 ราย โดยเป็นผู้ป่วยเรื้อรังที่ต้องรอตรวจเลือดประมาณ 600-700 รายต่อวัน โดยขณะนี้มีการกระจายไปเจาะเลือดยังสถานบริการใกล้เคียง ราวแห่งละ 30-50 คน และส่งตัวอย่างเลือดกลับมาให้โรงพยาบาล ซึ่งสามารถทำการตรวจได้ทั้งวัน ไม่ต้องรอเป็นคอขวดในช่วงเช้าต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘อนุทิน’ เปิดโครงการ ‘เจาะเลือดใกล้บ้าน’ ลดความแออัดใน รพ.

นักเทคนิคฯชี้ 'เจาะเลือดใกล้บ้าน' ไร้ห่วง พนง.สาธารณสุขเจาะได้-มี 3 มาตรฐานแล็บ

ผลลัพธ์เจาะเลือดใกล้บ้าน 'รพ.นครปฐม' ลดเวลาได้จริง-ปชช.พึงพอใจ