ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ผู้ป่วยไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ในไทยไม่มีเพิ่ม ยังเหลือรักษาใน รพ.16 ราย อาการดี ส่วนคนไข้วิกฤต อาการยังทรง ๆ ชี้ โอกาสแพร่เชื้อไปสู่ลูกได้ “อนุทิน” พร้อมแชร์ข้อมูลคุม-รักษาไวรัสให้อินโดฯ ลั่น การรักษาคนไทย-ต่างชาติ ไม่มีสูญเปล่า ปิดประตูการแพร่เชื้อ แถมให้ความรู้การรักษาโรค เชื่ออนาคตส่งผลดีต่อการท่องเที่ยวไทย

เมื่อวันที่ 6 ก.พ.2563 เวลา 11.30 น. ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข แถลงถึงสถานการณ์โรคปอดอักเสบจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ว่า ตนได้รับรายงานว่าผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการ (แล็บ) คนไทยที่กลับจากอู่ฮั่นที่อยู่ระหว่างการเฝ้าระวังโรคที่ฐานทัพเรือสัตหีบทั้ง 138 คนนั้นไม่มีใครที่มีปัญหา โดยเฉพาะ 4 รายที่มีอาการไข้ นั้นวันนี้ผลแลบออกมาเป็นลบ แปลว่าไม่มีเชื้อไวรัสโคโรนา แต่เนื่องจากระยะฟักตัวของโรค 14 วัน ดังนั้นจึงเฝ้าระวังไปจนถึงวันที่ 20 ก.พ. ส่วนผลการตรวจสุขภาพจิตทุกคนอาการดี ไม่มีความเครียดหรือวิตกกังวลรุนแรงอะไร มีเพียงบางรายที่เป็นผู้ต้องรับยารักษาโรคทางจิตเวชอยู่ก่อนแล้วทีมแพทย์ได้ให้การดูแลอย่างดี

ทั้งนี้ ล่าสุดตนได้แต่งตั้งแพทย์อดีตผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ที่มีประสบการณ์ในการควบคุมโรคระบาดทั้งไข้หวัดนก ซาร์ส เมอร์ส เพื่อเป็นที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเกี่ยวกับภาวะฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุขกรณีโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 โดยมี นพ.ม.ล.สมชาย จักรพันธุ์ อดีตอธิบดีกรมควบคุมโรค เป็นประธาน

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า สำหรับกรณีที่ประเทศอินโดนีเซียขอให้ไทยสนับสนุนเรื่องข้อมูลควบคุมป้องกันโรค รวมถึงเรื่องการรักษาไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ฯ นั้น เรียนว่าเมื่อใดที่มีการขอข้อมูลมาไม่ว่าระดับหน่วยงานหรือประเทศ ไทยพร้อมให้การสนับสนุนอยู่แล้ว ไม่มีปิดบัง หมกเม็ด เพราะการให้ข้อมูลอย่างเปิดเผยเป็นผลดีต่อการควบคุมโรคระบาดทุกชนิด ซึ่งประเทศไทยวางมาตรการควบคุมป้องกันโรคที่สอดคล้องกับสถานการณ์ภายในประเทศ การรักษาก็ดูแลทุกคนไม่ว่าจะเป็นคนไทย หรือคนต่างชาติ ตามหลักมนุษยธรรม การเป็นพี่น้องร่วมโลก ที่สำคัญไม่มีการสูญเปล่าจากการรักษาคนเหล่านี้ อย่างน้อยก็เพื่อปิดโอกาสการแพรเชื้อให้คนไทยและคนทั่วโลก และยังทำให้ได้ตรรกะใหม่ทางการแพทย์ หากมีการติดเชื้อในอนาคตก็จะมีแนวทางรักษาที่มากขึ้น

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า เราอยู่กับสถานการณ์ความเป็นจริง วันนี้ที่คนบอกว่าจะต้องเลิกวีซ่าบางประเทศ ไม่ให้เขาเข้าประเทศ ประเทศที่ใช้มาตรการนี้ก็ไม่ได้มีตัวเลขของการติดเชื้อหรือเสียชีวิตน้อยไปกว่าประเทศไทย นี่แสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพ เราไม่เอาเหตุอื่นมาเป็นข้ออ้างให้ประสิทธิภาพการควบคุมโรคของระบบสาธารณสุขไทย จริง ๆ แล้ว ถ้าไปใช้มาตรการห้ามคนเข้าประเทศระบบการควบคุมอาจจะด้อยลงก็ได้ เพราะไม่มีคนเข้ามาเลยไม่ได้ควบคุมไม่ได้เห็นเหตุการณ์จริง ในทางเศรษฐกิจเห็นหรือไม่ว่าประเทศจีนขอบคุณประเทศไทยอย่างไร ขอบคุณรัฐบาลไทยอย่างไร ที่ดูแลรักษาประชาชนของเขาที่มาป่วยในไทย รักษาหายแล้วส่งกลับ สิ่งเหล่านี้จะตอบแทนกลับมาแน่นนอน โดยเฉพาะเรื่องความเชื่อมั่นในการท่องเที่ยวประเทศไทย เชื่อว่าเมื่อสถานการณ์คลี่คลาย รัฐบาลจีนจะต้องส่งเสริมการท่องเที่ยวและการใช้จ่ายในไทย และอนาคตการประสานงานระหว่างไทย จีนจะมีความแน่นแฟ้น

นพ.ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ขณะนี้ตัวเลขผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อไวรัสโคโรนาฯ ในไทยคงที่ 25 ราย รักษาหายแล้ว 9 ราย ยังรักษาตัวใน รพ.ต่าง ๆ 16 ราย ทุกรายอาการดี ส่วนผู้ป่วยชายไทยที่อาการวิกฤต เนื่องจากมีโรควัณโรคร่วมด้วยขณะนี้อาการยังทรง ๆ ไม่ดีขึ้นหรือแย่ลง ทีมแพทย์ยังให้การดูแลใกล้ชิด สำหรับตัวเลขผู้เข้าเกณฑ์สอบสวนโรคสะสมตั้งแต่ 3 ม.ค.-5 ก.พ. อยู่ที่ 595 ราย กลับบ้านแล้ว 202 ราย ส่วนกรณีหญิงชาวจีนที่เพิ่งคลอดลูกออกมาแล้วทารกมีการติดเชื้อไวรัสโคโรนาฯ นั้น เรียนว่าการติดเชื้อจากแม่สู่ลูกสามารถเกิดขึ้นได้ และเชื้อไวรัสโคโรนาฯ เป็นเชื้อใหม่ที่ร่างกายคนเรายังไม่มีภูมิคุ้มกันโรค สำหรับการแลกเปลี่ยนข้อมูลผู้ป่วยระหว่างไทยกับญี่ปุ่นนั้นทางไทยส่งไปให้แล้ว ส่วนที่เราขอข้อมูลจากประเทศเกาหลีนั้นยังไม่ได้รับกลับมา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการแถลงข่าวแล้วนายอนุทิน ได้เดินทางมาร่วมรับประทานอาหารกลางวันกับแท็กซี่ชายไทยที่ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ฯ จนหายดีแล้วที่ห้องทำงานชั้น 4 สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข