ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“อนุทิน” แจงข้อครหารัฐบาลบริหารจัดการแย่ทำ รพ.ขาดหน้ากากอนามัย แค่คาดการณ์ว่าจะขาด ย้ำยังมีพอทำงานได้ เล็ง ซื้อประกันสุขภาพคนทำงานสู้โควิด-19

เมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2563 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ตอบคำถามผู้สื่อข่าวถึงปัญหาการขาดแคลนหน้ากากอนามัย โดยเฉพาะใน รพ.ทำให้สังคมตั้งคำถามถึงประสิทธิภาพในการบริหารจัดการรัฐบาล เพราะสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสฯ ไม่ใช่เพิ่งเกิด นายอนุทิน กล่าวว่า เรื่องนี้ทางผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข ทั้ง 12 เขตสุขภาพรายงานว่ายังบริหารจัดการได้ มีแต่คาดว่าจะขาดแคลนหากไม่บริหารจัดการ ซึ่งเป็นการคาดว่าจะขาดแคลนมาเป็นเดือนแล้วเหมือนกัน บางครั้งต้องดูภาพรวม หากมีบุคลากร 1 คน เดินไป 1 ห้องแล้วหาหน้ากากอนามัยไม่เจอก็คงไม่ใช่ บางครั้งต้องดูก่อน ที่รายงานหน้ากากอนามัยยังมีหลายแสนชิ้น ที่พอให้ทำงานได้อยู่ ซึ่งเมื่อวันที่ 3 มี.ค. ทางกระทรวงพาณิชย์ ก็มีมาตรการแก้ไขแล้ว และห้ามส่งออก องค์การเภสัชกรรมก็พร้อมซื้อวันละ 3.5 แสน ทุกวัน

เมื่อถามถึงกรณีมีบริษัทประกันมามอบประกันชีวิตให้กับสถาบันบำราศนราดูร แต่บุคลากรสาธารณสุขที่ต่อสู้กับไวรัสนี้มีทั้งประเทศ กระทรวงจะมีมาตรการดูแลคนกลุ่มนี้เพิ่มเติมอย่างไรหรือไม่ นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า เดิมกระทรวงจะมีกองทุนช่วยเหลือผู้ปฏิบัติงานที่ได้รับผลกระทบจากการให้บริการสาธารณสุขอยู่แล้ว แต่ครั้งนี้ กระทรวงได้สั่งการให้สำรวจว่ามีใครบ้างที่ทำงานโดยตรงกับผู้ป่วย และประสานไปยังบริษัทประกันสุขภาพให้เจ้าหน้าที่ให้ครอบคลุมคนทำงานทั้งหมดด้วย ขณะเดียวกันกรมการแพทย์ก็มีการตั้งกองทุนช่วยเหลือเพิ่มเติมเช่นกัน ขณะที่งบกลางที่ ครม.อนุมัติเมื่อวันที่ 3 มี.ค.ก็นำส่วนหนึ่งเป็นค่าเสี่ยงภัยให้คนทำงานด้วย