ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กทม.แจงเจ้าหน้าที่สถานีดับเพลิงบางอ้อติดโควิด-19 หลังจากร่วมกิจกรรมที่สนามมวยลุมพินี 1 ราย เข้ารักษาแล้ว ส่วนผู้ใกล้ชิดกลุ่มเสี่ยงสูง 35 คน ให้กักตัวเป็นเวลา 14 วัน

เมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2563 พญ.วันทนีย์ วัฒนะ รองปลัดกรุงเทพมหานคร, นางจินดารัตน์ ชโยธิน และ นางสาวอรพินทร์ เพชรทัต โฆษกของกรุงเทพมหานคร แถลงข่าวผลการประชุมศูนย์ข้อมูลมาตรการแก้ไขปัญหาจากโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา (โควิค-19 ) กทม. ว่า กรณีสื่อออนไลน์นำเสนอข่าวสถานีดับเพลิงบางอ้อ ติดเชื้อโควิด-19 ทั้งสถานีนั้น กรุงเทพมหานครขอชี้แจงให้ทราบว่าไม่เป็นความจริง โดยจากการตรวจสอบพบว่ามีเจ้าหน้าที่สถานีดับเพลิงบางอ้อ ไปร่วมกิจกรรมที่สนามมวยลุมพินี เมื่อวันที่ 12 มี.ค.63 ที่ผ่านมา หลังจากทราบข่าวว่ามีผู้ติดเชื้อที่สนามมวย เจ้าหน้าที่คนดังกล่าวจึงได้เดินทางไปตรวจด้วยตนเองที่สถาบันบำราศนราดูร เมื่อวันที่ 13 มี.ค.63 หลังจากทราบว่ามีผลเลือดเป็นบวก จึงรายงานผู้บังคับบัญชาทราบตามลำดับ พร้อมกับรอผลการตรวจยืนยันจากการกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข เมื่อทราบว่าติดเชื้อโควิด-19 แน่นอนแล้ว กรุงเทพมหานครได้ส่งตัวเข้ารับการบำบัดรักษาตามขั้นตอนที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด โดยสำนักการการแพทย์ได้นำผู้ติดเชื้อดังกล่าวเข้าไปรักษาตัวในโรงพยาบาลเรียบร้อยแล้ว

สำหรับผู้ใกล้ชิดซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงสูง จำนวน 35 คน ให้กักตัวเป็นเวลา 14 วัน เพื่อกักกันโรคและติดตามผลตามขั้นตอนของกระทรวงสาธารณสุข ส่วนผู้ใกล้ชิดที่เป็นกลุ่มเสี่ยงต่ำ จำนวน 2 ราย ได้ให้คำแนะนำในการเฝ้าระวังสังเกตอาการตนเอง พร้อมกันนี้ สำนักงานเขตบางพลัด และสำนักอนามัย ได้ทำ Big Cleaning และฆ่าเชื้อ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด -19 บริเวณลานจอดรถ พื้นที่ภายในอาคาร รวมถึงจุดเสี่ยงที่สัมผัสบ่อยๆ เช่น ลิฟท์ ราวบันได ประตู เก้าอี้โต๊ะ และพื้นที่โดยรอบ เมื่อวันที่ 15 มี.ค.63 ที่ผ่านมาเรียบร้อยแล้ว