ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รพ.จะนะ จัดระบบให้ อสม.วัดความดัน เจาะเลือดและส่งยาแก่ผู้ป่วยเบาหวาน-ความดันโลหิตสูงโดยที่แพทย์ไม่ต้องเห็นผู้ป่วย สาเหตุเพราะมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เข้าพักในโรงพยาบาล 6 คน ทำให้ผู้ป่วยหวาดกลัว ยอดขาดนัดรับยาพุ่ง 30-50% อย่างไรก็ดี ล่าสุดคนไข้ทั้ง 6 กลับบ้านแล้ว แต่ยังต้องรักษาระยะห่างในชุมชนต่ออีก 7 วัน

นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ จ.สงขลา เปิดเผยว่า โรงพยาบาลเตรียมวางแผนให้อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ทำหน้าที่วัดความดัน เจาะเลือดและส่งยาแก่ผู้ป่วยเบาหวานและความดันโลหิตสูงกนช่วงที่ไวรัสโควิด-19 กำลังระบาดในขณะนี้

นพ.สุภัทร กล่าวว่า ในช่วงที่ผ่านมา มีผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 มานอนที่โรงพยาบาลจะนะจำนวน 6 คน คนไข้จึงลือกันไปและเกิดความหวาดกลัว ทำให้สัปดาห์ที่ผ่านมา ยอดผู้ป่วยที่ไม่มารับยาตามนัดเพิ่มสูงขึ้น บางวัน 30% บางวันก็ 50% จึงหารือกับทีมงานในเบื้องต้นว่าหลักการคือคนไข้ต้องไม่ขาดยา ดังนั้นในช่วงนี้จะจัดยาให้คนไข้ที่ขาดนัดก่อน โดยส่งยาไปให้โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) เพื่อให้ อสม.กระจายไปถึงคนไข้

ขณะเดียวกัน ผู้ป่วยที่ต้องมารับยาในรอบถัดไป จะให้ อสม.ไปวัดความดันและเจาะน้ำตาลในเลือดโดยที่คนไข้ไม่ต้องมาโรงพยาบาลเพราะส่วนมากเป็นผู้สูงอายุ มีความเสี่ยงสูง ถ้าติดเชื้อจะลำบากมาก

ดังนั้นจึงลดความเสี่ยงในช่วงนี้โดยออกแบบว่าจะพิมพ์รายชื่อเป็นรายหมู่บ้าน ส่งให้ รพ.สต. แล้ว รพ.สต.ส่ง อสม.ไปเจาะน้ำตาล วัดความดัน แล้วส่งข้อมูลนี้ส่งกลับมาที่โรงพยาบาล ใช้เวลาประมาณ 1-2 สัปดาห์ในการดูแลจัดยาตามผลน้ำตาลในเลือดและความดันโดยไม่เห็นผู้ป่วย แล้วส่งกลับไปให้ รพ.สต. เพื่อให้ อสม.เอาไปแจกจ่าย

"คนไข้จะได้ยาสำหรับกิน 3 เดือน ถ้าโควิด-19 ยังระบาดก็จะต่ออีกรอบหนึ่งเป็น 6 เดือน ต่ออีกรอบเป็น 9 เดือนไปเรื่อยๆ "นพ.สุภัทร กล่าว

อย่างไรก็ดี ถ้าผู้ป่วยรายใดอาการแย่ เช่น ค่าน้ำตาลในเลือดหรือความดันสูงมาก แพทย์จะแจ้งว่าอยากพบคนไข้ ให้มาที่โรงพยาบาลหรือคลินิกหมอครอบครัวเพื่อพบแพทย์เช่นเดิม

"วิธีนี้ก็จะทำให้คนไข้มาโรงพยาบาลน้อยลง อาจจะเหลือเพียง 20% ที่มาโรงพยาบาล ความแออัดลดลง Social Distancing ในโรงพยาบาลก็จะง่ายขึ้น โอกาสติดเชื้อก็น้อยลง" นพ.สุภัทร กล่าว

ทั้งนี้ วันที่ 30 มี.ค. 2563 ที่ผ่านมา นพ.สุภัทร โพสต์เฟสบุ๊กว่า คนไข้โควิดทั้ง 6 ได้กลับบ้านแล้ว โดยทั้ง 6 คนเป็นกลุ่มเดียวกับที่กลับจากมาเลเซีย นับจากวันนั้น 17 มี.ค. 2563 คนไข้นอนโรงพยาบาลรวมถึงที่ 30 มี.ค.2563 ครบ 14 วัน จึงได้กลับบ้านไปอยู่กับครอบครัวที่รออยู่ด้วยความเป็นห่วง

แน่นอนว่าทั้งครอบครัวและชุมชนต่างก็เป็นกังวลอยู่บ้าง ทางโรงพยาบาลจึงได้แนะนำให้คนไข้ทั้ง 6 ยังคงรักษา Social Distancing ในครอบครัว แยกห้องนอน แยกสำรับอาหาร ใส่หน้ากากอนามัยเมื่อออกนอกห้องนอน อย่าเพิ่งออกไปทักทายเข้ากลุ่มเพื่อนฝูง เว้นอีกสัก 7 วัน ให้ทุกคนสบายใจ แล้วจึงใช้ชีวิตปกติ

ขอบคุณภาพจาก facebook นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ