ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะเผยตัวเลขผู้ย้ายสิทธิจากประกันมาใช้บัตรทองเพิ่มขึ้น-ระยะเวลาการรอคิวห้องพิเศษลดลง สะท้อนภาวะเศรษฐกิจย่ำแย่ ชี้ขนาดอำเภอเล็ก ๆ ยังได้รับผลกระทบ แนวโน้มภาพรวมประเทศก็น่าจะสอดคล้องกับความรู้สึกของผู้คนที่ว่าเศรษฐกิจแย่ลง

นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ จ.สงขลา เปิดเผยว่า จากการประมวลข้อมูลการลงทะเบียนสิทธิหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าหรือบัตรทองของโรงพยาบาลจะนะโดยไม่นับกลุ่มเด็กเกิดใหม่ พบว่ามีกลุ่มที่ใช้สิทธิประกันสังคมย้ายมาใช้สิทธิบัตรทองมากขึ้น ซึ่งปรากฎการณ์นี้สอดคล้องกับความรู้สึกของผู้คนที่ว่าเศรษฐกิจแย่ลง

นพ.สุภัทร กล่าวว่า อ.จะนะ เป็นอำเภอเล็ก ๆ มีโรงงานอุตสาหกรรมในพื้นที่หลัก ๆ คือโรงงานอาหารทะเลแช่แข็ง โรงงานที่ผลิตสินค้าจากยางพารา และโรงงานแปรรูปไม้ยางพารา ประชากรในพื้นที่ประมาณ 1 แสนคน เป็นผู้ใช้สิทธิประกันสังคมกว่า 12,000 คน ซึ่งข้อมูลในปี 2562 พบว่ามีผู้ใช้สิทธิประกันสังคมย้ายมาใช้บัตรทองประมาณ 1,000 คน หรือเกือบ 10% และถ้าดูข้อมูลย้อนหลัง 5 ปียังพบว่าแนวโน้มการย้ายสิทธิจากประกันสังคมมาใช้บัตรทองมีเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ

"ก็น่าจะแปลว่าการจ้างงานในระบบประกันสังคมลดลง เท่าที่เจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลพูดคุยกับผู้เปลี่ยนสิทธิ พบว่าสาเหตุส่วนหนึ่งคือโรงงานลดกำลังคนลง และอีกส่วนคือลาออกจากโรงงานเพราะถูกลดโอที รายได้จากค่าแรงขั้นต่ำไม่เพียงพอกับการใช้ชีวิต คนจึงตัดสินใจลาออก" นพ.สุภัทร กล่าว

นพ.สุภัทร ยกอีกหนึ่งตัวอย่างที่สอดคล้องกับปรากฎการณ์ข้างต้นคือระยะเวลาการรอคิวห้องพิเศษของโรงพยาบาล เมื่อก่อนคิวยาว กว่าผู้ป่วยจะได้ห้องต้องรอ 2-3 วัน แต่ระยะ 1-2 ปีนี้ ระยะเวลาการรอคิวลดลงชัดเจนคืออยากเข้าห้องพิเศษก็เข้าได้เลยหรืออย่างมากรอคิวเพียง 1 วัน ซึ่งก็สะท้อนถึงสภาพเศรษฐกิจได้ในระดับหนึ่ง

"จริง ๆ โรงพยาบาลเราเป็นโรงพยาบาลเล็ก นอนไม่นาน อย่างมากก็ 3-5 วันซึ่งชาวบ้านก็พอจะจ่ายไหว แต่ช่วง 1-2 ปีหลังนี้อัตราการคิวลดลงชัดเจน ซึ่งอำเภอจะนะซึ่งเป็นอำเภอเล็ก ๆ ยังได้รับผลกระทบเลย คิดว่าแนวโน้มภาพรวมประเทศก็น่าจะไปด้วยกัน สอดคล้องกับความรู้สึกของผู้คนที่ว่าเศรษฐกิจแย่ลง การจ้างงานลำบาก" นพ.สุภัทร กล่าว

ขอบคุณภาพจาก facebook นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ และ facebook โรงพยาบาลจะนะ