ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

โฆษก กทม.แถลงรายละเอียดเงื่อนไข 8 สถานที่ อย่างตลาด ต้องเว้นระยะหางแผงค้า 1.5 ม. ส่วนอนุญาตขายเหล้าหรือไม่ รอ ศบค.ประกาศ

เมื่อวันที่ 29 เม.ย. ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อ กรุงเทพมหานคร เกี่ยวกับมาตรการคลายล็อก 8 สถานที่ให้เปิดกิจการได้ ว่า จากการหารือมี 4 ประเด็น คือ 1. ปิดสถานที่ต่อ 2. การผ่อนปรน 3. การขออนุมัติหลักการเรื่องมาตรการผ่อนปรน และ 4. การขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

สำหรับเรื่องที่ 1. ประกาศทั้ง 7 ฉบับที่ลงวันที่สิ้นสุดวันที่ 30 เม.ย.นี้ หากรอถึงเวลานั้นอาจทำให้เกิดการขาดช่วง ดังนั้น คณะกรรมการโรคติดต่อ กรุงเทพมหานคร จึงต่ออายุสถานที่มีความเสี่ยงสูง ทั้งผับ บาร์ ฯลฯ โดยต่ออายุให้สอดคล้องกับ พรก.ฉุกเฉิน ในเรื่องปิดสถานที่โดยให้ขยายปิดถึงวันที่ 31 พ.ค. 2563

2.มาตรการผ่อนปรน 8 สถานที่ โดยคณะกรรมการฯอนุมัติหลักการแล้ว และให้เปิดได้ แต่ต้องมีมาตรการ (อ่านเพิ่มเติม : กทม.เสนอ 8 สถานที่ผ่อนปรน กรณี “ร้านตัดผม” ทำได้แค่ “ตัด สระ ไดร์” )

3.การที่จะให้วันที่เปิดตรงกับวันที่ ศบค.ประกาศ ทั้งนี้ ที่กทม.ไม่ประกาศก่อน เกรงว่าจะมีคนมารวมตัวกัน เช่น หากเปิดที่กทม. แต่ปริมณฑลยังไม่เปิด อาจมาที่กทม.ได้ จึงขอให้รอศบค. ประกาศพร้อมกันทั่วประเทศ

4. เรื่องสุรา ที่ผ่านมาได้ประกาศให้งดจำหน่ายสุรา หากรัฐบาลมีมาตรการให้จำหน่าย หรือไม่ให้จำหน่ายเพิ่มเติม เราก็จะดำเนินการสอดคล้องกับรัฐบาล หลักๆคืออิงตามรัฐบาล

สำหรับ 8 สถานที่ที่จะผ่อนปรนนั้น จะต้องมีมาตรการแบบบังคับ และมาตรการแนะนำ ดังนี้

1.ร้านอาหาร ไม่รวมร้านในห้างสรรพสินค้า และร้านอาหารในซูเปอร์มาร์เก็ต เป็นร้านอาหารนอกห้างทั้งหมด

- ต้องมีการตรวจคัดกรองอุณหภูมิลูกค้าทุกคน เว้นระยะห่าง 1.5 เมตร งดประกอบอาหารในร้าน เช่น ชาบู ปิ้งย่าง งดบุฟเฟ่ต์ที่ลูกค้าตักเอง แต่สั่งได้ งดดื่มงดจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ งดแสดงดนตรี ต้องมีฉากกั้นระหว่างคนกับอาหาร เช่น การเลือกอาหารร้านขายแกง เป็นต้น จัดให้มีที่ล้างมือ หรือเจลแอลกอฮอล์ 70%สำหรับทำความสะอาดจุดเข้าออก และ ต้องทำความสะอาดสุขาทุกชั่วโมง หากปฏิบัติไม่ได้ให้งดบริการสุขา เพราะสุขาเป็นแหล่งแพร่เชื้อ และต้องทำความสะอาดโต๊ะ เก้าอี้ ด้วยน้ำยาทำความสะอาดฆ่าเชื้อ ทำความสะอาดพื้น ราวบันได ลูกบิด ฯลฯ ทั้งนี้ หากร้านไม่ปฏิบัติตาม และลูกค้าพบสามารถแจ้งทางกทม. ทางสำนักงานเขตได้ทันที และการทานอาหารขอความร่วมมืออย่าไปทานเป็นครอบครัวที่ร้าน จุดประสงค์เพียง 1 คนเท่านั้น และ ขอย้ำผู้ให้บริการและผู้ใช้ต้องสวมหน้ากากอนามัย

2.ตลาดเปิดเต็มรูปแบบ ต้องมีจุดตรวจวัดอุณหภูมิ ตรวจวัดไข้ มีที่ล้างมือ ณ จุด เข้าออกบริเวณตลาด และต้องจัดที่เว้นระยะห่างระหว่างบุคคล 1.5 เมตร และแผงค้าต้องห่าง 1.5 เมตร ต้องทำความสะอาดด้วยน้ำยาที่ถูกต้อง และสุขาของตลาดด้วย ทั้งนี้ ขอย้ำผู้ให้บริการและผู้ใช้ต้องสวมหน้ากากอนามัย และงดบริการของเล่นเด็กพวกบ้านบอลเช่นกัน และบริเวณเลือกอาหาร ให้ทำฉากกั้นให้เรียบร้อย หลังจากนี้หากไม่ทำจะมีมาตรการทางกฎหมายมาบังคับทั้งหมด

3.ร้านตัดผม ต้องให้บริการเฉพาะ “ตัด สระ ไดร์” เท่านั้น ต้องตรวจวัดอุณหภูมิพนักงานในร้าน และลูกค้า และไม่ให้มีพื้นที่นั่งคอยคิวในร้าน ให้จัดทำคิวนัดหมายล่วงหน้า และต้องเปิดเป็นรอบไม่เกิน 2 ชั่วโมง เพื่อให้พักทำความสะอาดไม่ต่ำกว่า 20 นาที ส่วนคำถามว่าตัวเลขเราเอามาจากไหน เราเอามาจากการตัดผมโดยเฉลี่ยของชายและหญิง โดยผู้ชายตัดผมไม่เกิน 1 ชั่วโมง และผู้หญิงประมาณ 1 ชั่วโมงกว่า

ดังนั้น ตัวเลข 2 ชั่วโมงคือ ตัดผมผู้ชายได้ 2 คน หรือผู้หญิงได้ 1 คน และให้เจ้าของร้านทำตารางลงเวลาเป็นหลักฐาน และเก้าอี้ทำผมต้องเว้นระยะอย่างน้อย 1-2 เมตร และต้องทำความสะอาดเครื่องมืออุปกรณ์ด้วยแอลกอฮอล์ 70%ทุกครั้งหลังผู้ใช้บริการ และขอให้บันทึกข้อมูลลูกค้า เพราะกรณีหากมีการติดเชื้อจะได้ติดตามได้ งดการจับลูกใบหน้าผู้บริการ และระหว่างสระผม ทางลูกค้าต้องเอาหน้ากากที่กันสเปรย์มากั้นด้วย และห้ามรับประทานอาหารในร้าน

4.สำหรับคลินิก รพ.และสถานพยาบาล ไม่รวมคลินิกเสริมสวย โดยจะใช้มาตรการเดียวกับกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งจะแถลงอีกครั้ง

5.สนามกอล์ฟ ต้องมีจุดคัดกรอง จัดให้มีทางเข้าออกทางเดียว ส่วนบริการอาหารในคลับเฮ้าส์ต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดร้านอาหารที่กล่าวไปแล้ว ห้ามจัดการแข่งขันทุกประเภท แม้จะเป็นแข่งขันระหว่างบุคคล ทำความสะอาดพื้นที่ ห้องน้ำ และต้องบันทึกข้อมูลชื่อ เบอร์โทรศัพท์ผุ้ให้บริการทุกราย เพื่อการสอบสวนโรค และต้องนัดคิว และพนักงานทุกคนต้องสวมหน้ากากผ้า เฟชชิลด์ และแคดดี้ ต้องอยู่ห่างจากผู้ใช้บริการ 1.5 เมตร และแคดดี้ต้องไม่รวมกลุ่มกัน

6.สนามกีฬา เปิด 3 ประเภท เป็นสนามวิ่ง สนามเทนนิส และสนามแบดบินตัน แต่รายละเอียดกีฬาประเภทใดให้รอทาง ศบค. ประกาศต่อไป โดยมาตรการต้องเว้นระยะห่างระหว่างบุคคล มีจุดล้างมือ เจลแอลกอฮออล์ และต้องไม่มีผู้ชมในสนาม ห้ามเล่นประเภททีม และต้องจดข้อมูลผู้ใช้บริการทุกราย และต้องนัดคิวการเข้ามาเล่น

7.ร้านตัดขนสุนัข ต้องมีมาตรการจัดให้มีการคัดกรองผู้ใช้บริการ ให้นัดหมายเท่านั้น กำหนดรอบเวลาเปิด ทำเหมือนร้านทำผม ทำรอบละ 2 ชั่วโมง และต้องซักประวัติเจ้าของสุนัขว่ามีประวัติติดเชื้อ หรือเข้าข่ายสงสัยหรือไม่

8.สวนสาธารณะ ต้องมีจุดคัดกรอง และงดเล่นเครื่องเล่น เครื่องออกกำลังกายในสาธารณะ งดรวมกลุ่มกัน จัดให้มีช่วงเวลาทำความสะอาดห้องน้ำ

อย่างไรก็ตาม สำหรับสถานที่ที่ผ่อนคลาย สามารถเข้าไปดูได้ 4 ช่องทาง คือ เว็บไซต์ กทม. เฟซบุ๊ก สำนักประชาสัมพันธุ์ กทม. เฟซบุ๊กของท่านอัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม. และเฟซบุ๊กองสำนักงานเขตกทม. สามารถติดตามรายละเอียดได้ และทั้งหมดหากไม่ปฏิบัติจะเข้าข่ายผิดกฎหมายทันที ขอให้รอประกาศอย่างละเอียดจากทาง ศบค.อีกครั้งว่า มีโทษ อย่างไร