ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รองนายกฯ-รมว.สธ.เผยอาการล่าสุดพยาบาลโหมงานโควิด-19 จนเส้นเลือดสมองแตก เตรียมเข้าเยี่ยมอาการ พร้อมตัดพ้อกรณีผ่อนปรนระยะ 2 คนไทยการ์ดตก แห่เดินทางแน่นห้าง

เมื่อวันที่ 18 พ.ค. ที่กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขสาธารณสุข(สธ.) กล่าวถึงนางรัชนีกร ถิรตันตยาภรณ์ พยาบาลวิชาชีพชำนาญการพิเศษ โรงพยาบาลถลาง จ.ภูเก็ต โหมทำงานป้องกันควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จนเส้นเลือดในสมองแตกต้องส่งตัวมารักษาที่โรงพยาบาลในกรุงเทพฯ ว่า ตนทราบเรื่องนี้แล้ว ขอยืนยันว่าเป็นเรื่องที่เราต้องดูแลอย่างเต็มที่ ขณะนี้นางรัชนีกรอยู่ระหว่างการรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลศิริราช ซึ่งนางนางรัชนีกรเป็นคนไข้ของที่นี่อยู่แล้ว สำหรับอาการล่าสุดเมื่อเช้า (18 พ.ค.) ได้รับรายงานว่ารู้สึกตัวดี ยังสื่อสารรู้เรื่อง ตอนนี้ตนกำลังหาเวลาไปเยี่ยม แต่ถ้ายังไม่ได้ไปเร็วๆ นี้จะให้รมช.สาธารณสุขพร้อมทีมที่ปรึกษาลงไปเยี่ยม

นอกจากนี้ นายอนุทิน ยังกล่าวถึงกรณีวันที่ 17 พ.ค.เป็นวันแรกของการผ่อนปรนเปิดกิจการระยะที่ 2 ว่า ตนเป็นห่วง อยากให้ทุกคนปฏิบัติตามวิถีชีวิตใหม่ รักษาระยะห่างทางสังคมอย่างเคร่งครัด ก่อนออกนอกบ้านก็ใส่หน้ากาก และอย่าออกไปในที่ที่มีคนแออัด ให้ทุกคนใช้ชีวิตอย่างเคร่งครัดเหมือนตอนที่ยังไม่มีการผ่อนปรน ส่วนกรณีการเปิดห้างสรรพสินค้าย่านบางนา ที่มีคนเข้าไปใช้บริการจำนวนมาก จนทางห้างต้องประกาศปิด การที่ประกาศปิดเป็นดุลพินิจของร้านที่ทำได้ ถือว่าเป็นความร่วมมือที่ดี ส่วนประชาชนเองถ้าเห็นว่าร้านไหนที่คนเยอะก็ไม่ควรเข้า เพราะจริงๆ แล้วรัฐบาลไม่อยากใช้มาตรการทางกฎหมายมาบังคับอิสรภาพประชาชน อยากให้เกิดการจ้างงานให้ประชาชนมีรายได้ แต่ก็อยากขอความร่วมมือในการปฏิบัติตามคำแนะนำด้วย

“เมื่อเช้าผมเดินทางมาทำงานต้องผ่าน 3 จังหวัด คือสมุทรปราการ กทม. นนทบุรี เห็นรถกระบะบรรทุกคนงาน ลูกจ้างไม่ใส่หน้ากากเลย อาจจะทำให้เกิดการยุ่งยากได้ ดังนั้นเราต้องช่วยกันรณรงค์ การสวมหน้ากากเป็นเรื่องสำคัญมาก ที่เราอยู่ได้ และสถานการณ์การระบาดนิ่งมาตลอดเพราะเราใส่หน้ากากทั้งคนป่วยและไม่ป่วย แค่เราทำตรงนี้ได้ก็จะทำให้ประเทศปลอดคนติดเชื้อได้มากพอสมควร ส่วนจะเจอคนติดเชื้อหลงเหลืออยู่บ้างเราก็ค้นหาไปและดูแลกันไปจนกว่าจะมีวัคซีนก็จะเข้าภาวะปกติ แต่วันนี้การ์ดเราต้องไม่ตก ยังต้องทำตัวเหมือนมีการแพร่ระบาด การก้าวไปก่อน 1 ก้าวเสมอจะทำให้เราปลอดภัย” นายอนุทิน กล่าว