ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เซาเปาโล, 18 พ.ค. (ซินหัว) — เมื่อวันอาทิตย์ (17 พ.ค.) บรูโน โกวัส (Bruno Covas) นายกเทศมนตรีเซาเปาโล เมืองเอกของรัฐเซาเปาโล ซึ่งเป็นเมืองที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของประเทศบราซิล กล่าวเตือนว่าระบบบริการสุขภาพของเมืองอาจต้องเผชิญกับการล่มสลายจากการแบกรับจำนวนผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ที่เพิ่มสูงต่อเนื่อง

บรูโนแถลงข่าวว่ามีผู้ป่วยเข้ารับการรักษาในแผนกผู้ป่วยหนักของโรงพยาบาลอย่างท่วมท้น พร้อมเสริมว่า “เรากำลังเข้าใกล้ช่วงเวลาอันยากลำบากที่สุด ตอนนี้เตียงผู้ป่วยหนักของเรารองรับผู้ป่วยร้อยละ 90 ของขีดความสามารถทั้งหมด” ขณะที่เตียงทั่วไปรองรับผู้ป่วยแล้วร้อยละ 76

บรูโนระบุว่าโครงสร้างพื้นฐานด้านสาธารณสุขของเซาเปาโลมาถึงขีดจำกัดแล้ว แต่อัตราการติดเชื้อยังคงเพิ่มสูงขึ้น และมีการตรวจพบผู้ป่วยรายใหม่อย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ เมื่อนับถึงวันอาทิตย์ (17 พ.ค.) รัฐเซาเปาโล ซึ่งเป็นบ้านของประชากร 20 ล้านคน รายงานจำนวนผู้ป่วยโรคโควิด-19 สะสม 62,345 ราย และผู้ป่วยเสียชีวิต 4,782 ราย ขณะที่จำนวนผู้ป่วยสะสมทั่วบราซิลอยู่ที่ 241,080 ราย เสียชีวิตแล้ว 16,118 ราย

นายกเทศมนตรีเมืองเซาเปาโลได้ระงับคำสั่งห้ามใช้รถยนต์หนึ่งวันต่อสัปดาห์ ซึ่งเป็นหนึ่งในมาตรการล็อกดาวน์ของภูมิภาคแห่งนี้ หลังข้อมูลเปิดเผยว่าผู้ขับยานยนต์ที่ไม่สามารถใช้รถได้หันไปใช้ระบบขนส่งสาธารณะแทน ส่งผลให้เกิดความแออัดในระบบขนส่งมวลชน