ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

จากกระแสวิพากษ์วิจารณ์คำสั่งย้าย นพ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ผอ.รพ.ขอนแก่น มายังกระทรวงสาธารณสุข และให้นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ผอ.รพ.พระปกเกล้า ไปรักษาการแทน นพ.ชาญชัย สืบเนื่องจากมีผู้ร้องเรียนนพ.ชาญชัย ว่ารับเงินบริจาคจากบริษัทยา แต่ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวจากองค์กรแพทย์รพ.ขอนแก่น

วันที่ 10 มิ.ย. 2563  พญ.กนกวรรณ ศรีรักษา ประธานองค์กรแพทย์โรงพยาบาลขอนแก่น เปิดเผยว่า ได้เชิญชวนเครือข่ายทางการแพทย์ทั่วประเทศแต่งดำในวันศุกร์เพื่อสื่อว่าวันศุกร์ไม่สุขอีกต่อไป เนื่องจากนพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) มีคำสั่งย้าย นพ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่นไปปฏิบัติราขการประจำกระทรวงสาธารณสุข และตั้งกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรงกรณีเงินบริจาคบริษัทยาเข้ากองทุนพัฒนาโรงพยาบาล ซึ่งหลังจากได้ฟังนายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขให้สัมภาษณ์ประเด็นดังกล่าวแล้วรู้สึกว่าไม่ค่อยจะมีความหวังต่อการทวงถามถึงธรรมาภิบาลในกระทรวงสาธารณสุข

“คิดจะพึ่งพาผู้ใหญ่แต่รัฐมนตรีกลับออกมาบอกแค่ว่าจะให้ความเป็นธรรม เราเลยนัดกันแต่งชุดดำเพื่อขอแสดงออกในเชิงสัญลักษณ์ โดยมีการชวนเพื่อนเครือข่ายแพทย์ทั่วประเทศให้แต่งดำในวันศุกร์ แต่สำหรับโรงพยาบาลขอนแก่นคงจะแต่งดำทุกวัน กลุ่มแพทย์ที่ออกมาเรียกร้องธรรมาภิบาลนี้ เนื่องจากคำสั่งย้าย นพ.ชาญชัย โดยมีการตั้งข้อสังเกตว่ากรรมการสืบสวนและสอบสวนข้อเท็จจริงที่แต่งตั้งขึ้นมานั้น ล้วนมีความเกี่ยวข้องกับชมรมแพทย์ชนบททุกคน” พญ.กนกวรรณกล่าว

ประธานองค์กรแพทย์โรงพยาบาลขอนแก่นกล่าวอีกว่า ประธานกรรมการสอบข้อเท็จจริงคนเก่าได้ลาออกไปแล้วและกำลังจะแต่งตั้งคนใหม่ จะดูว่าคนใหม่ที่จะเข้ามานั้นเกี่ยวกับชมรมแพทย์ชนบทหรือไม่ ประเด็นที่ต้องตั้งคำถามเรื่องนี้คือธรรมาภิบาลในการสอบสวน เหตุใดจึงไม่ตั้งประธานคณะกรรมการสอบสวนตามระบบ ซึ่งควรจะต้องเป็นสาธารณสุขนิเทศก์เขต 5 แต่กลับเอาเขตอื่นมาสอบ การย้ายนพ.ชาญชัย ด้วยการกล่าวหาว่าเป็นผู้เข้าไปเกี่ยวข้องกับพยานทั้งๆ ที่ นพ.ชาญชัยยังไม่แสดงพฤติกรรมใดๆ เลย

“เราพูดมาหลายครั้งแล้วว่าธรรมาภิบาลที่กลุ่มแพทย์เรียกร้องคือเหตุผลที่สั่งย้ายนพ.ชาญชัยนั้นไม่เป็นธรรม ซึ่งต้องรอดูว่าจะมีการย้ายคนจากชมรมแพทย์ชนบทมาเป็นประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงคนใหม่หรือไม่ ทั้งนี้มีหลักฐานหลายอย่างเกี่ยวกับชมรมแพทย์ชนบทที่คนในโรงพยาบาลรู้มาแล้วก็ตกใจ” พญ.กนกวรรณ กล่าว

 

ขณะเดียวกันนพ.นรินทร์รัชต์ พิชญคามินทร์ ประธานชมรมนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดแห่งประเทศไทยได้ออกแถลงการณ์ชมรม ถึงนายแพทย์สาธารณสุขทุกจังหวัด และบุคลากรกระทรวงสาธารณสุข โดยขอความร่วมมือใช้หลักสันติวิธีและปฏิบัติหน้าที่ราชการเพื่อประชาชนและประเทศชาติ โดยแถลงการณ์ระบุว่า เรื่องร้องเรียนในกระทรวงสาธารณสุขได้เข้าสู่กระบวนการตรวจสอบโดยละเอียดตามขั้นตอนและระเบียบของทางราชการแล้ว โดยปลัดกระทรวงสาธารณสุข รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และนายกรัฐมนตรี ได้ยืนยันในเรื่องความโปร่งใสและการให้ความเป็นธรรมกับทุกๆ ฝ่ายแล้ว จึงขอให้นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดทุกจังหวัด เรียกร้องให้บุคลากรกระทรวงสาธารณสุขทุกระดับ ใช้หลักสันติวิธี และปฏิบัติหน้าที่ราชการเพื่อพี่น้องประชาชนและประเทศชาติตามภาระหน้าที่ที่พึงปฏิบัติ